Giãn cách xã hội khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Thay vì đến trực tiếp nơi bán thì đa số người dân đặt hàng online. Tuy nhiên, việc đi chợ online thời dịch cũng không dễ dàng.

'Hiến kế' giúp người dân đi chợ online thời dịch

Tuyết Nhung | 27/07/2021, 11:08

Giãn cách xã hội khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi. Thay vì đến trực tiếp nơi bán thì đa số người dân đặt hàng online. Tuy nhiên, việc đi chợ online thời dịch cũng không dễ dàng.

Hiện nay, số lượng các đơn hàng online ở Hà Nội tăng đột biến do lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) dự báo tình trạng này sẽ xảy ra đối Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong trường hợp buộc phải thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

2021_07_27_03_04_082_997c2.jpg
Các đơn hàng đặt hàng qua mạng tăng đột biến trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội - Ảnh: Bộ Công Thương

Ngay sau các cuộc họp với các Sàn Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam về việc tạo điều kiện cho các Sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu, đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử, cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao vận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vừa qua, tại các tỉnh thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội... tình hình lưu thông hàng hóa đã từng bước ổn định, tuy nhiên vẫn còn tình trạng hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng nông sản từ các tỉnh về thành phố và đặc biệt là hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân có nhu cầu tăng cao, gây áp lực cho chính quyền địa phương và hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.

Ngay tại khu vực TP.HCM, việc mua hàng theo phiếu phát mới giải tỏa được phần nào áp lực nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân thành phố.

Trước tình trạng trên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có công văn đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở ngành địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế... xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố nói trên báo cáo Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố.

"Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập điểm tập kết hàng hóa cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa. Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.

Với việc xây dựng tổ chức này, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các Sàn thương mại điện tử và các công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh", đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.

Hiện tại Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án trên, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

Bài liên quan
Mỗi tháng TP.HCM có gần 10.000 người dân bị chó, mèo cắn phải tiêm phòng dại
Thông tin trên được bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 21.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hiến kế' giúp người dân đi chợ online thời dịch