Chính trị gia đối lập nổi tiếng của Nga Alexei Navalny ngày 15.9 đăng tải hình ảnh bản thân cùng gia đình tại một bệnh viện ở Berlin (Đức).

Hình ảnh tại bệnh viện của chính trị gia đối lập Nga Navalny

16/09/2020, 11:17

Chính trị gia đối lập nổi tiếng của Nga Alexei Navalny ngày 15.9 đăng tải hình ảnh bản thân cùng gia đình tại một bệnh viện ở Berlin (Đức).

Chính trị gia Alexei Navalny (giữa) cùng gia đình tại một bệnh viện ở Berlin - Ảnh: Reuters

Ông Alexei Navalny đã cập nhật tình trạng sức khỏe qua phần chú thích kèm theo ảnh: “Xin chào, đây là Navalny. Tôi nhớ tất cả các bạn. Tôi gần như vẫn chưa thể làm được gì nhưng đã tự thở”.

Báo The New York Times dẫn lời một quan chức Đức tiết lộ ông Navanly đã thuật lại với phía công tố Đức về vụ đầu độc, đồng thời tỏ ý quay về Nga ngay sau khi bình phục. Phát ngôn viên Kira Yarmysh của ông Navalny xác nhận thông tin.

Phía Điện Kremlin tuyên bố: “Bất cứ công dân Liên bang Nga nào đều được tự do rời khỏi và quay về nước. Mọi người chắc hẳn rất vui nếu một công dân Liên bang Nga bình phục”.

Chính trị gia Navalny bắt đầu thấy không khỏe khi từ thành phố Tomsk (Siberia) trở về Moscow hôm 20.8. Ông uống trà tại sân bay Tomsk trước lúc lên máy bay, chuyến bay sau đó hạ cánh khẩn cấp ở Omsk để đưa ông đến bệnh viện.

Alexander Murakhovsky - giám đốc bệnh viện tại Omsk, cho biết chính trị gia Navalny gặp vấn đề về chuyển hóa chất gây ra bởi đường huyết thấp. Dù trên quần áo và ngón tay của ông có dấu vết một chất hóa học công nghiệp nhưng các bác sĩ không tin đây là vụ đầu độc.

Ngày 22.8, chính trị gia Navalny được đưa sang Đức điều trị theo yêu cầu của người vợ Yulia.

Vụ việc khiến quan hệ Nga và phương Tây thêm căng thẳng. Đức dẫn kết quả kiểm tra từ các phòng thí nghiệm ở ba quốc gia xác định chính trị gia Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Hàng loạt chính quyền phương Tây đề nghị phía Moscow đưa ra lời giải thích.

Điện Kremlin tuyên bố sẵn sàng điều tra rõ ràng vụ việc và yêu cầu được tiếp cận thông tin liên quan, trong đó có mẫu bệnh phẩm của chính trị gia Navalny.

Ông Alexei Navalny nổi tiếng với hàng loạt phát ngôn chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin cùng giới chức Nga, từng nhiều lần bị bỏ tù thời gian ngắn do tổ chức biểu tình chống chính quyền. Tòa án Nhân quyền châu Âu năm 2018 ra phán quyết tuyên bố việc Nga bắt giam ông trong các năm 2012 và 2014 là vì động cơ chính trị, vi phạm nhân quyền.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hình ảnh tại bệnh viện của chính trị gia đối lập Nga Navalny