Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức vào đầu tháng 10 để trở về nước làm việc cho chiến dịch tái cử của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức để về nước giúp ông Trump tranh cử

Hoàng Vũ | 15/09/2020, 10:37

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sẽ từ chức vào đầu tháng 10 để trở về nước làm việc cho chiến dịch tái cử của Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập niên.

Tại một cuộc họp nội bộ nhân viên vào ngày 14.9, ông Branstad nói: "Tôi tự hào nhất về công việc của chúng ta, đó là việc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và mang lại kết quả rõ ràng cho cộng đồng của chúng ta ở quê nhà", theo Đại sứ quán Mỹ.

Trước thông báo của Đại sứ quán, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảm ơn sự cống hiến của Đại sứ Branstad trên Twitter. “Tôi cảm ơn Đại sứ Terry Branstad vì hơn 3 năm ông phục vụ người dân Mỹ trong vai trò Đại sứ Mỹ tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đại sứ Branstad đã đóng góp vào việc tái cân bằng mối quan hệ Mỹ - Trung để nó là mối quan hệ tập trung vào kết quả, đối ứng và công bằng”, ông Pompeo cho hay.

Ông Branstad được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào năm 2017. Ông đã thông báo cho Tổng thống về quyết định từ chức của mình trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Đại sứ quán Mỹ thông báo trong một tuyên bố vào ngày 14.9. Tuy nhiên, hiện không rõ nguyên nhân từ chức của ông Branstad.

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 12.9 cũng ám chỉ khả năng ông Branstad có thể sẽ tham gia vào đội ngũ tranh cử khi nói rằng “Branstad sắp trở về Mỹ” trong một video do Thượng nghị sĩ Iowa Joni Ernst đăng tải trên Twitter.

Quyết định từ chức của ông Branstad sẽ khiến phái đoàn Mỹ ở Bắc Kinh khuyết vị trí đại sứ chính thức trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước leo thang căng thẳng vì nhiều vấn đề từ COVID-19 đếnHồng Kông, Huawei, Biển Đông... Khoảng trống này có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng, ngay cả khi Tổng thống Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới. Thượng viện Mỹ, cơ quan phê chuẩn đề cử đại sứ của chính phủ, sẽ chỉ làm việc khoảng 2 tuần nữa trước ngày bầu cử tổng thống.

Đại sứ Branstad, 73 tuổi, trước khi phục vụ trong chính quyền Trump đã từng là thống đốc tại vị lâu nhất của Iowa cũng như đã góp phần không nhỏ vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bên cạnh đó, ông Branstad cũng thiết lập quan hệ tốt với cá nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ khá lâu. Trước đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã ca ngợi ông Branstad, người đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc, là “người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc”. Ông Branstad lần đầu tạo dựng mối quan hệ với ông Tập cách đây hàng chục năm, trong một lần ông Tập đến thăm bang Iowa.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc từ chức để về nước giúp ông Trump tranh cử