Đảng Dân chủ tự do (LDP) đã bầu Chánh văn phòng Nội các, ông Yoshihide Suga làm nhà lãnh đạo mới, khiến ông này gần như chắc chắn thành tân thủ tướng Nhật Bản thay thế ông Shinzo Abe.

Ông Suga đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản, mở đường lên làm thủ tướng

14/09/2020, 15:05

Đảng Dân chủ tự do (LDP) đã bầu Chánh văn phòng Nội các, ông Yoshihide Suga làm nhà lãnh đạo mới, khiến ông này gần như chắc chắn thành tân thủ tướng Nhật Bản thay thế ông Shinzo Abe.

Yoshihide Suga khả năng cao sẽ là tân thủ tướng của Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Suga giành được 377 phiếu trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ, bỏ xa các đối thủ: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba với 68 phiếu và cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida với 89 phiếu. Kết quả này giúp ông Suga có thể trở thành thủ tướng kế nhiệm ông Shinzo Abe sau cuộc bỏ phiếu của quốc hội trong tuần này bởi đảng LDP nắm đa số tại cơ quan lập pháp của Nhật Bản.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết ông Suga, 71 tuổi, được coi là người sẽ đem lại sự ổn định và tiếp tục các chính sách của ông Abe. Ông tốt nghiệp cử nhân luật Đại học Hosei năm 1973, bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 1987 với tư cách thành viên hội đồng thành phố Yokohama. Tháng 11.2005, ông trở thành Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Ông Suga là một chính trị gia trung thành và là “cánh tay phải” đắc lực của Thủ tướng Abe, cũng là một trong số các đồng minh ủng hộ Abe tái tranh cử thủ tướng năm 2012. Nhiệm vụ của ông Suga trên cương vị Chánh văn phòng nội các vừa là một phát ngôn viên của chính phủ vừa là người điều phối các chính sách.

Trước đó, ông Suga nói rằng nếu trở thành thủ tướng Nhật Bản, ông sẽ tiếp tục chính sách kinh tế đặc trưng của người tiền nhiệm, tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình với Nga và có thể gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông cũng từng nhấn mạnh rằng quan hệ với Mỹ sẽ là một phần cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Nếu đắc cử, ông Suga sẽ đối mặt một loạt thách thức khó khăn, bao gồm ứng phó COVID-19 và vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, vốn bị suy thoái trước khi xảy ra đại dịch.

Được biết nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe, 66 tuổi, hôm 28.8 tuyên bố từ chức vì sức khỏe yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng. Ông gửi lời xin lỗi tới người dân Nhật Bản và thêm rằng mình không có quyền lựa chọn người kế nhiệm.

Hoàng Giang (theo Reuters, AFP)

Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Suga đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền Nhật Bản, mở đường lên làm thủ tướng