Những gì Công Phượng thể hiện ở HAGL và trên các đội tuyển Việt Nam cho thấy, HLV Hữu Thắng khó được đền đáp khi đặt niềm tin lớn vào tiền đạo này.

HLV Hữu Thắng có dám hy sinh Công Phượng để cứu... ghế nóng?

Bùi Ngọc | 12/07/2017, 12:34

Những gì Công Phượng thể hiện ở HAGL và trên các đội tuyển Việt Nam cho thấy, HLV Hữu Thắng khó được đền đáp khi đặt niềm tin lớn vào tiền đạo này.

Khi Phượng chỉ có thế

Trong khi bầu Đức tỏ ra lạc quan vào khả năng giành chức vô địch SEA Games 29 của U.22 Việt Nam với nòng cốt là dàn cầu thủ HAGL thì HLV Hữu Thắng lại đang có nỗi lo canh cánh.

Ông thầy tuyển Việt Nam là người làm chuyên môn nên những gì ông nghi ngại đều xuất phát từ những tồn tại của đội bóng, những lỗ hổng cần phải được san lấp trước khi bước vào những chiến dịch lớn .

HLV Hữu Thắng thay Công Phượng ra trong trận đấu với Campuchia ở giải AFF Cup 2016

Nơi mà nhà cầm quân người xứ Nghệ cảm thấy thiếu yên tâm nhất chính là hàng công. Trong đó, chân sút được HLV Hữu Thắng đặt kỳ vọng nhiều nhất chính là Công Phượng.

tiền đạo này ngày càng chứng tỏ anh không thích hợp với vai trò đá cắm trong sơ đồ 4-1-4-1 mà ông thầy này ưa dùng. Chân sút của HAGL không sở hữu thể hình tốt, tì đè hạn chế và thiếu hiệu quả khi độc lập tác chiến cũng như chớp thời cơ.

Với một tiền đạo được trao cơ hội tối đa ở cả hai cấp độ CLB và đội tuyển như Công Phượng, những gì anh đáp lại thực sự quá khiêm tốn.

Công Phượng bùng nổ trong màu áo U.19 Việt Nam

Người ta đã nói nhiều đến việc Công Phượng đánh rơi phong độ như từng trình diễn trong màu áo U.19 Việt Nam.

Điều đó được lý giải một cách rõ ràng rằng đó chỉ là sân chơi trẻ. Nơi đó đẳng cấp và trình độ các đội bóng chưa được thể hiện một cách tốt nhất.

Thêm vào đó là các hàng thủ của đối phương thủ không được tổ chức phòng ngự tốt. Khi ấy, Phượng như cơn gió lạ với các pha lập công mang đậm dấu ấn cá nhân.

Còn từ khi được đôn lên đá V.League rồi ở các cấp độ đội tuyển, yếu tố bất ngờ đã không còn khi hàng hậu vệ đối phương được bố trí phòng thủ chặt chẽ hơn và họ quá hiểu lối chơi bóng của tiền đạo số 10 đội bóng phố núi.

Khi ấy Công Phượng trở nên rất đỗi bình thường trong các pha xử lý mà đáng ra phải có bàn thắng.

Lối chơi bóng của Công Phượng rất dễ bị bắt bài trước một hàng phòng thủ cao to và có tổ chức. Ảnh Nguyên Huy

Suốt 3 mùa giải qua, Công Phượng dù bị bắt bài tại V.League và nhận vô số sự chỉ trích khi lên tuyển nhưng anh vẫn không chịu thay đổi để thích nghi và tiến bộ.

Ngôi sao tiền đạo này vẫn giữ nguyên cách đá khi còn ở đội trẻ. Vẫn là lối chơi quá thiên về cá nhân, ham cầm bóng, phô diễn và dễ dàng bị chặn đứng khi đối mặt với hàng thủ chơi kỷ luật.

Tóm lại với một Công Phượng không giỏi ghi bàn và cũng mất luôn khả năng gây đột biến, HLV Hữu Thắng không lo cho hàng công của U.22 Việt Nam tại SEA Games mới là lạ.

Những hạn chế của Công Phượng, HLV Hữu Thắng tất nhiên đều nhìn ra nhưng ông vẫn tiếp tục trao cơ hội cho tiền đạo đồng hương những mong anh tiến bộ. Tuy nhiên sự đáp lại là quá ít so với kỳ vọng tại SEA Games 29.

Nhưng biết tin vào ai

Câu hỏi đặt ra là liệu ông thầy này có dám mạnh dạn loại bỏ Công Phượng để tin tưởng vào một gương mặt khác khi thành tích tại giải đấu trên đất Malaysia sẽ quyết định tương lai của ông?

Với cá tính mạnh, cựu HLV SLNA sẽ cân nhắc việc đẩy tiền đạo con cưng, vốn đã ưu ái nhiều trước này lên ghế dự bị nếu cảm thấy cần thiết. Chỉ có điều ngay cả khi làm vậy, ông cũng đang không có trong tay những quân bài chất lượng hơn để thay thế.

Tiền đạo U.20 Hà Đức Chinh đang được kỳ vọng gánh vác hàng công tuyển VN. Ảnh Tuấn Tú

Bóng đá Việt Nam hiện tai đang khan hiếm tiền đạo tốt do chính sách sử dụng chân sút ngoại ở V.League. Trong những trung phong lên tuyển lần này, Đức Chinh được kỳ vọng đảm đương tốt nhất vị trí mũi nhọn cao nhất trên hàng công.

Nhưng khổ thay, cầu thủ của SHB Đà Nẵng mới chỉ 20 tuổi, chưa được thi đấu quá nhiều tại V.League. Cũng chưa ai quên, tiền đạo gốc Phú Thọ hoàn toàn mờ nhạt tại World Cup U.20 cách đây chưa lâu khi đá cắm.

Những ưu thế về thể hình, tì đè và hoạt động độc lập mà người ta vẫn nói về Đức Chinh cũng không nổi bật khiến anh gần như vô hại khi đối đầu các đội bóng có thể hình và thể lực tốt.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đang lo lắng về tương lai?. Ảnh Tuấn Tú

Tại SEA Games 29 những đối thủ của U.22 Việt Nam cũng rất mạnh ở lối chơi thiên về sức mạnh và vì thế thật khó để gửi gắm nhiệm vụ ghi bàn vào tân binh non trẻ này.

Thanh Bình, Tấn Tài, hay Văn Toàn ư?, họ thậm chí còn kém Công Phượng về độ hiệu quả. Người thì được ra sân quá ít, hai người sau chỉ mới bình phục chấn thương.

Đau đầu với bài toàn hàng công, HLV Hữu lần đầu nói rằng mình muốn gọi lên tuyển Việt Nam 3 cầu thủ nhập tịch dù cho nhiệm vụ nặng nề nhất của ông lúc này là dẫn dắt U.22 dự SEA Games. Và giá như độ tuổi dự SEA Games không bị giới hạn về độ tuổi thì tóc của nhà cầm quân này đã bớt đi những sợ bạc.

Ngọc Duy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Hữu Thắng có dám hy sinh Công Phượng để cứu... ghế nóng?