Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp khi ông Trump bị đình chỉ tài khoản hôm 7.1.2021.

Hồ sơ Twitter hé lộ cựu CEO đang nghỉ mát khi Trump bị cấm, Elon Musk và Jack Dorsey từ bạn hóa thù

Sơn Vân | 11/12/2022, 12:09

Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter, đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp khi ông Trump bị đình chỉ tài khoản hôm 7.1.2021.

Giám đốc điều hành Twitter - Elon Musk và nhà báo độc lập Michael Shellenberger đã công bố phần thứ 4 của Twitter Files (hồ sơ Twitter). Phần mới nhất này nêu bật sự hỗn loạn trong công ty truyền thông xã hội vào ngày sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1.2021.

"Khi áp lực tăng lên, các lãnh đạo Twitter xây dựng tình huống cấm vĩnh viễn. Vào ngày 7.1.2021, các nhà điều hành cấp cao của Twitter tạo ra các lời biện minh để cấm Trump, tìm cách thay đổi chính sách cho riêng Trump, khác biệt với các nhà lãnh đạo chính trị khác, đồng thời bày tỏ không quan tâm đến ý nghĩa tự do ngôn luận hoặc dân chủ của lệnh cấm này", Michael Shellenberger viết.

Michael Shellenberger chỉ ra rằng các nhân viên Twitter trước đây phản đối cấm ông Trump khỏi nền tảng này, nhưng sau đó vạch ra cách để làm điều đó khi các lời kêu gọi cấm cựu Tổng thống Mỹ ngày càng nhiều.

Nhà báo này đã tham khảo các cuộc gọi công khai từ cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và nhiều nhân vật nổi tiếng khác đề nghị cấm tài khoản ông Trump vào ngày 7.1.

Phần 4 Twitter Files cũng tiết lộ Jack Dorsey đang trong kỳ nghỉ khi Twitter đưa ra quyết định đình chỉ tài khoản cựu Tổng thống Donald Trump.

Cụ thể hơn, Michael Shellenberger nói rằng Jack Dorsey đang đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp trong tuần từ ngày 4 đến 8.1.2021, khi tài khoản Twitter ông Trump bị đình chỉ.

Twitter thông báo đình chỉ tài khoản ông Trump vào ngày 8.1.2021, với lý do "nguy cơ kích động bạo lực hơn nữa".

Theo Michael Shellenberger, Jack Dorsey đã giao phần lớn trách nhiệm xử lý các tình huống cho Yoel Roth (cựu giám đốc phụ trách an toàn và tin cậy của Twitter) và Vijaya Gadde (cựu giám đốc pháp chế của Twitter).

"Jack Dorsey đang đi nghỉ ở Polynesia thuộc Pháp vào tuần từ ngày 4 đến ngày 8.1.2021. Anh ấy đã gọi điện đến các cuộc họp nhưng cũng ủy thác phần lớn việc xử lý tình huống cho Yoel Roth và Vijaya Gadde", Michael Shellenberger tweet hôm 10.12.

Theo Michael Shellenberger, Jack Dorsey đã gửi email cho các nhân viên tại Twitter vào ngày 7.1.2021, nói rằng công ty "cần duy trì sự nhất quán trong các chính sách của mình, bao gồm cả quyền của người dùng quay lại Twitter sau khi tạm ngừng hoạt động".

Sau khi Jack Dorsey gửi email, Yoel Roth cho biết trong một tin nhắn Slack rằng "những người quan tâm đến điều này đang suy nghĩ sâu xa về những vấn đề đó và không hài lòng với chúng ta”.

Vào ngày 7.1.2021, Yoel Roth đề cập trong một tin nhắn Slack khác rằng "Jack vừa phê duyệt quy định người tái vi phạm sự chính trực của công dân", Michael Shellenberger tiết lộ.

Ông chỉ ra rằng Yoel Roth chia sẻ cách tiếp cận 5 lần cảnh cáo để đình chỉ vĩnh viễn tài khoản.

"Cảnh cáo 1: Chỉ dán nhãn

Cảnh cáo 2: Chỉ dán nhãn

Cảnh cáo 3: Dán nhãn + thời gian tạm đình chỉ 12 giờ

Cảnh cáo 4: Dán nhãn + thời gian tạm đình chỉ 7 ngày

Đình công 5: Đình chỉ vĩnh viễn”, Yoel Roth cho biết trong một tin nhắn Slack.

"Điều này có ảnh hưởng đến cách tiếp cận của chúng tôi với Trump, người mà chúng ta đã công khai rằng chỉ còn một lần cảnh cáo nữa không? Hay việc kích động bạo lực làm thay đổi tính toán đó?", một nhân viên Twitter phản hồi Yoel Roth trên Slack.

Khoảng 20 phút sau khi phác thảo cách tiếp cận mới với việc đình chỉ tài khoản vĩnh viễn, Yoel Roth nói rằng "Trump chỉ còn một lần cảnh cáo".

Trong thông báo đình chỉ tài khoản Trump vào ngày 8.1.2021, một bài đăng trên blog Twitter cho biết công ty đã xem xét các dòng tweet gần đây của cựu Tổng thống Mỹ "và bối cảnh xung quanh chúng, cụ thể là cách chúng được tiếp nhận và diễn giải trên và ngoài Twitter".

"Do những căng thẳng đang diễn ra ở Mỹ và sự gia tăng cuộc trò chuyện toàn cầu liên quan đến những người đã xông vào Điện Capitol một cách thô bạo vào ngày 6.1.2021, hai tweet này phải được đọc trong bối cảnh các sự kiện rộng lớn hơn trong nước và những cách mà các tuyên bố của Tổng thống có thể được huy động bởi các đối tượng khác nhau, bao gồm cả việc kích động bạo lực, cũng như trong bối cảnh hành vi từ tài khoản này những tuần gần đây. Chúng tôi đã xác định rằng hai tweet này vi phạm Chính sách tôn vinh bạo lực và người dùng @realDonaldTrump sẽ ngay lập tức bị đình chỉ vĩnh viễn khỏi dịch vụ", Twitter viết trong bài đăng trên blog.

Ông Trump cũng bị cấm trên Facebook, Instagram và YouTube sau cuộc bạo động ở Điện Capitol.

ho-so-twitter-he-lo-cuu-ceo-dang-nghi-mat-khi-trump-bi-cam11.jpg
Ông Trump tuyên bố không trở lại Twitter - Ảnh: AP

Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, đã đưa ra quyết định khôi phục tài khoản Twitter của ông Trump sau cuộc thăm dò ngày 18.11.2022. Theo Elon Musk, quyết định cấm tài khoản ông Trump của Twitter là một "sai lầm nghiêm trọng".

Elon Musk đã giải thích rằng việc khôi phục tài khoản Trump trong suy nghĩ của ông là vấn đề công lý hơn là nỗ lực đưa cựu Tổng thống Mỹ trở lại với tư cách người dùng.

Ngoài ra, Elon Musk nói việc Twitter cấm tài khoản ông Trump đã gây ảnh hưởng xấu đến nền tảng này.

Elon Musk viết: "Việc loại bỏ một Tổng thống Mỹ đương nhiệm (thời điểm đó - PV) làm suy giảm lòng tin của công chúng một nửa nước Mỹ với Twitter". Trong một câu trả lời khác, ông cho hay: "Twitter với tư cách là một nền tảng phải công bằng cho tất cả mọi người".

Kể từ khi khôi phục tài khoản Twitter, ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình.

"Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ chia sẻ.

Hôm 19.11, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không.

Ông Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường". Ông Trump có hơn 5 triệu người theo dõi trên Truth Social.

Kể từ khi tiếp quản Twitter hôm 28.10, Elon Musk đã cắt giảm một nửa nhân sự và thực hiện các thay đổi trên nền tảng, gồm cả việc kiểm duyệt nội dung.

Ngay cả trước khi mua lại Twitter, Elon Musk tỏ ra không thích việc kiểm duyệt nội dung của người dùng, nói rằng điều đó đi ngược lại các nguyên tắc tự do ngôn luận. Bây giờ, ông nói rằng bất kỳ phát ngôn nào không vi phạm pháp luật đều nên được phép xuất hiện trên Twitter.

Elon Musk và Jack Dorsey tranh cãi về các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em của Twitter

Trước đây từng rất thân thiện nhưng hai người chuyển sang bất hòa kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter.

Elon Musk và Jack Dorsey đã có mâu thuẫn trong các bình luận về một bài đăng về việc liệu Twitter có thất bại trong việc bảo vệ sự an toàn của trẻ em trước khi Giám đốc điều hành Tesla tiếp quản công ty hay không.

"Đó là một tội ác khi họ từ chối hành động giúp trẻ em bị buôn bán tình dục trong nhiều năm!", Elon Musk phản hồi một tweet dẫn bài viết của tờ New York Post về vụ kiện cáo buộc Twitter từ chối gỡ hình ảnh một nạn nhân buôn bán tình dục tuổi vị thành niên, cho rằng nó không vi phạm chính sách của mình.

"Điều này là sai", Jack Dorsey phản hồi Elon Musk.

Elon Musk viết tiếp: "Khi Ella Irwin, người đang điều hành bộ phận Tin cậy & An toàn, gia nhập Twitter vào đầu năm nay, hầu như không có ai làm việc về vấn đề an toàn cho trẻ em. Cô ấy đã nêu vấn đề này [với Giám đốc điều hành Twitter lúc bấy giờ là Parag Agrawal và Giám đốc tài chính Ned Segal], nhưng họ từ chối yêu cầu về nhân sự của cô. Tôi đã ngay lập tức đặt nó lên hàng đầu".

Twitter trả lời New York Post về vụ kiện: "Twitter không khoan nhượng với bất kỳ tài liệu nào mô tả hoặc khuyến khích bóc lột tình dục trẻ em. Chúng tôi tích cực chống lại lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến và đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ cùng công cụ để thực thi chính sách của mình. Các đội của chúng tôi làm việc để đi trước những kẻ có ác ý và đảm bảo rằng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để xóa nội dung, hỗ trợ điều tra và bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi bị tổn hại — cả trực tuyến và ngoại tuyến".

ho-so-twitter-he-lo-cuu-ceo-dang-nghi-mat-khi-trump-bi-cam.jpg
Elon Musk và Jack Dorsey từ bạn hóa thù sau khi Giám đốc điều hành Tesla tiếp quản Twitter

Elon Musk và Jack Dorsey cũng tranh cãi trong phần bình luận tweet được đăng bởi một người nói rằng cô và hai người khác vừa từ chức khỏi Hội đồng An toàn và Tin cậy của Twitter. Cô viết: "Rõ ràng từ bằng chứng nghiên cứu rằng bất chấp những tuyên bố từ Elon Musk, sự an toàn và hạnh phúc của người dùng Twitter đang suy giảm. Câu hỏi luôn xuất hiện trong đầu chúng tôi: Liệu Elon Musk có nên được phép xác định an toàn kỹ thuật số không khi anh có quyền tự do ngôn luận. Câu trả lời của chúng tôi là không".

Hàng trăm nhân viên Twitter đã nghỉ việc sau khi Elon Musk đưa ra tối hậu thư yêu cầu làm nhiều giờ với cường độ cao hoặc nghỉ việc và nhận 3 tháng lương trợ cấp. Trước đó, tỷ phú đã cắt giảm một nửa lực lượng lao động của Twitter.

Bài liên quan
Cách Twitter tránh xung đột với Apple và Elon Musk không phải trả phí App Store 30%
Elon Musk và Apple đều có nhiều thứ để mất nếu ứng dụng Twitter bị xóa khỏi App Store. Song có một giải pháp cho cả hai bên để tránh xung đột, đồng thời mang lại cho Elon Musk chính xác những gì ông muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ sơ Twitter hé lộ cựu CEO đang nghỉ mát khi Trump bị cấm, Elon Musk và Jack Dorsey từ bạn hóa thù