Trình duyệt web Microsoft Edge đủ thông minh để biết khi nào ngốn quá nhiều RAM.

Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome

Sơn Vân | 08/12/2022, 11:48

Trình duyệt web Microsoft Edge đủ thông minh để biết khi nào ngốn quá nhiều RAM.

Bắt đầu từ tháng 9, Microsoft Edge phiên bản 105 đã tích hợp khả năng chuyển các thẻ chiếm nhiều tài nguyên hệ thống về chế độ ngủ. Tính năng này chỉ hoạt động khi bộ nhớ thiết bị của bạn gần đạt đến giới hạn.

Vào tháng 9, Microsoft Edge đã đặt 1,3 tỉ thẻ ở chế độ ngủ vì lý do này. Do các thẻ tiếp tục hoạt động mà không cần tải lại trang nên mọi thứ có vẻ nhanh hơn.

microsoft-edge-dua-the-ve-che-do-ngu-ngon-it-ram-hon-google-chrome11.jpg
Nhờ tính năng Sleeping Tabs, Microsoft Edge ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome

Microsoft Edge là trình duyệt ngày càng thông minh hơn về tiết kiệm tài nguyên hệ thống so với Google Chrome. Trong thế giới trình duyệt, Google Chrome bị cho là chuyên gia ngốn RAM.

Tất nhiên Microsoft Edge cũng không tránh khỏi việc ngốn RAM. Tuy nhiên, Microsoft đã thực hiện một cách tiếp cận sáng tạo hơn cho Edge để quản lý các thẻ khi bộ nhớ hệ thống của bạn đang đạt đến mức cao nhất.

Sleeping Tabs không phải là một tính năng mới và mục đích ban đầu là hủy tải các thẻ không được sử dụng trong khoảng thời gian nào đó (từ 30 giây đến 12 giờ).

Tính năng này rất tuyệt vời vì nếu bạn không chạm vào thẻ nào trong 10 phút, thẻ đó sẽ chuyển sang chế độ ngủ và giải phóng tài nguyên hệ thống, bao gồm CPU và RAM. Hơn nữa, khi bạn quay lại thẻ thì sẽ không cần tải lại (làm mới) trang, nên có thể nhấp vào thẻ từng rời đi mà không có độ trễ.

Microsoft đã xây dựng Sleeping Tabs trong Edge với các tính năng như Efficiency Mode, đặt thời gian không hoạt động thành 5 phút nhưng cũng giúp cải thiện mức sử dụng năng lượng và kéo dài thời lượng pin, điều này rất quan trọng với máy tính xách tay.

Một tính năng khác trong bản cập nhật Microsoft Edge 105 là tiết kiệm tài nguyên bằng các thẻ đang ngủ (Save resources with sleeping tabs). Không giống chức năng trước đó, khi Save resources with sleeping tabs được bật, các thẻ cũng chuyển sang chế độ ngủ khi tài nguyên hệ thống, cụ thể là RAM, bắt đầu cạn kiệt ngoài cài đặt thời gian chờ. Một tính năng như vậy rất quan trọng với các hệ thống có RAM 16GB trở xuống, đặc biệt là các PC giá rẻ với RAM 8GB hoặc thậm chí 4GB.

Dù Sleeping Tabs được xây dựng bằng công nghệ Chrome hiện có, Google mặc định không bật tính năng này cho trình duyệt của mình.

Thay vào đó, người dùng Google Chrome có thể bật nó bằng cách gõ chrome://flags trên khung tìm kiếm, nhấn Enter và tìm tính năng Reduce User-Agent request header, nhấp vào hộp bên phải rồi chọn Enabled thay cho Default.

microsoft-edge-dua-the-ve-che-do-ngu-ngon-it-ram-hon-google-chrome1-2-.jpg
Bật tính năng chuyển thẻ sang chế độ ngủ trên Google Chrome

Cài đặt ẩn này cho phép Google Chrome phát hiện trạng thái không hoạt động và đặt thẻ ở chế độ ngủ. Tuy nhiên, không giống như Microsoft Edge, Google Chrome không có tùy chọn cấu hình (khoảng thời gian) cũng như lựa chọn dựa trên mức RAM hệ thống.

Bên dưới là những gì về Sleeping Tabs và cách nó giúp người dùng tiết kiệm tài nguyên hệ thống mà Microsoft vừa công bố hôm 8.12:

Một thẻ đang ngủ trung bình sử dụng CPU ít hơn 26% so với một thẻ không ngủ.

Tính năng Sleeping Tabs giảm tổng mức sử dụng RAM trung bình 16%.

Cho ngủ một thẻ tiết kiệm trung bình 83% RAM so với khi không ngủ.

Microsoft Edge đã cho ngủ 6 tỉ thẻ trong tháng 5 (hết thời gian chờ).

Vào tháng 5, Sleeping Tabs tiết kiệm được 273,7 Petabyte RAM (tiết kiệm được 39,1 MB trên mỗi thẻ).

Microsoft Edge đã cho ngủ 1,38 tỉ thẻ trong tháng 9 (do giới hạn bộ nhớ).

Đó là một số con số ấn tượng.

Sleeping Tabs mặc định được bật sẵn trong Microsoft Edge. Nếu muốn thay đổi cấu hình của tính năng này, bạn bấm vào biểu tượng dấu ba chấm phía trên góc phải rồi vào settings> system="" and="" performance=""> Optimize Performance. Tại đây, bạn sẽ thấy các tùy chọn liên quan đến Sleeping Tabs. settings>>

microsoft-edge-dua-the-ve-che-do-ngu-ngon-it-ram-hon-google-chrome1.jpg
Các tùy chọn của tính năng Sleeping Tabs trên Microsoft Edge

Theo trang thống kê StatCounter, tính đến hết tháng 11.2022, Google Chrome vẫn là trình duyệt được sử dụng nhiều nhất thế giới, chiếm đến 65,84% thị phần. Xếp thứ hai là Safari với 18,7% thị phần. Tiếp đó lần lượt là Microsoft Edge với 4,44% thị phần, Firefox (3,04%), Samsung Internet (2,68%) và Opera (2,28%).

microsoft-edge-dua-the-ve-che-do-ngu-ngon-it-ram-hon-google-chrome.jpg
Thị phần của các trình duyệt, với Google Chrome dẫn đầu, Microsoft Edge xếp thứ ba
Bài liên quan
Lướt web tiết kiệm tiền cước Internet với Google Chrome
Thủ thuật nén trang web khi xem trên Google Chrome nhằm tiết kiệm tiền cước Internet.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft Edge đưa các thẻ về chế độ ngủ, ngốn ít RAM hơn so với Google Chrome