Những ngày bí mật cấm tweet và tài khoản trên Twitter đã qua, ít nhất là theo Elon Musk.

Cung cấp hồ sơ Twitter cho nhà báo hé lộ tin chấn động, Elon Musk nói về cấm tài khoản bí mật

Sơn Vân | 09/12/2022, 17:40

Những ngày bí mật cấm tweet và tài khoản trên Twitter đã qua, ít nhất là theo Elon Musk.

Hôm 9.12, Elon Musk đã tweet rằng Twitter đang "làm việc trên một bản cập nhật phần mềm sẽ hiển thị trạng thái tài khoản thực của bạn, để bạn biết rõ liệu mình có bị shadowban (cấm trong bí mật) hay không, lý do tại sao và cách kháng cáo".

Shadowban là một hành động gây tranh cãi nhằm làm cho một số bài đăng hoặc tài khoản nhất định trên mạng xã hội ít được người khác nhìn thấy hơn.

Trên Twitter, shadowban đã trở nên nổi bật vào năm 2018, sau khi có báo cáo rằng Twitter bí mật cấm đảng Cộng hòa, điều mà người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey phủ nhận.

Thông báo của Elon Musk được đưa ra sau loạt Twitter Files (tạm gọi là hồ sơ Twitter, hay thông tin liên lạc nội bộ của công ty) thứ hai được công bố bởi không ai khác ngoài chính Elon Musk thông qua các nhà báo bên ngoài.

Loạt file cụ thể này tập trung vào "danh sách đen bí mật" của Twitter, tuyên bố rằng "các nhóm nhân viên của Twitter xây dựng danh sách đen, ngăn chặn các tweet không được yêu thích xuất hiện trên xu hướng và chủ động hạn chế khả năng hiển thị của toàn bộ tài khoản hoặc thậm chí các chủ đề theo xu hướng, tất cả đều trong bí mật mà không thông báo cho người dùng".

Elon Musk không chia sẻ thông tin chi tiết nào về cách triển khai tính năng "trạng thái tài khoản thực" cũng như thời điểm nó có thể trình làng.

Đáng chú ý, tin tức trên xuất hiện ngay sau khi Instagram triển khai tính năng hiển thị cho người dùng có tài khoản chuyên nghiệp xem nội dung có đủ điều kiện để được đề xuất cho những người không theo dõi họ hay không, cùng với tùy chọn yêu cầu đánh giá bổ sung nội dung của họ nếu cho rằng Instagram đã mắc lỗi.

Kể từ khi mua lại Twitter hôm 28.10 giá 44 tỉ USD, Elon Musk cho biết đang cố gắng tối đa hóa quyền tự do ngôn luận trên nền tảng này. Thế nhưng, ông cũng bị phản đối kịch liệt vì đã cho phép những lời nói xấu và ngôn ngữ thù hận khác sinh sôi nảy nở trên Twitter. Hôm 8.12, Hạ nghị sĩ Adam Schiff (đảng viên đảng Dân chủ từ bang California) chỉ trích Elon Musk vì điều này.

Elon Musk cho biết “ấn tượng về lời nói căm thù” thực sự đã giảm 1/3 kể từ khi ông tiếp quản công ty. 

elon-musk-cung-cap-ho-so-twitter-cho-nha-bao-he-lo-thong-tin-chan-dong.jpg
Elon Musk cung cấp Twitter Files cho nhà báo hé lộ thông tin chấn động về việc kiểm duyệt nội dung của nền tảng mạng xã hội này trước khi ông tiếp quản

Elon Musk đã đóng khung Twitter Files như một nỗ lực để chứng tỏ rằng những người tiền nhiệm của ông tại Twitter đã tham gia kiểm duyệt nội dung.

Bari Weiss và Matt Taibbi là nhà báo bên ngoài nhận được Twitter Files từ Elon Musk.

Bari Weiss là nhà văn và biên tập viên người Mỹ. Cô là biên tập viên bình luận sách tại tờ The Wall Street Journal, đồng thời là biên tập viên chuyên mục bình luận, nhà văn về văn hóa và chính trị tại tờ The New York Times.

Matt Taibbi là tác giả, nhà báo, podcaster người Mỹ, viết bài về tài chính, truyền thông, chính trị và thể thao. Ông là người quảng bá cho các thuyết âm mưu của cánh hữu.

Bari Weiss đã nêu ví dụ về các tài khoản bị cấm trong bí mật (hạn chế phân phối và đề xuất các tweet), gồm người dẫn chương trình trò chuyện cánh hữu Dan Bongino, tiến sĩ Jay Bhattacharya (giáo sư Đại học Stanford), nhà hoạt động bảo thủ Charlie Kirk (điều hành tài khoản Libsoftiktok).

Libsoftiktok từng công kích mạnh mẽ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xác định giới tính cho thanh thiếu niên chuyển giới, bao gồm cả Bệnh viện Nhi đồng Boston, nơi trở thành mục tiêu bị đe dọa đánh bom.

Libsoftiktok từng tạm thời bị đình chỉ và không cho thực hiện các hành động khác dù Twitter không cấm vĩnh viễn tài khoản này, như một số nhóm dân quyền đã kêu gọi.

Về phần trước của Twitter Files, Matt Taibbi tập trung vào cách Twitter xử lý một quyết định gây tranh cãi, ba tuần trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nhằm hạn chế quyền truy cập vào một bài viết về nội dung trong máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai Tổng thống Joe Biden.

Bari Weiss nói rằng cô cùng Matt Taibbi "có quyền truy cập rộng rãi và mở rộng vào các file của Twitter". Bari Weiss hứa hẹn cả hai sẽ hé lộ nhiều hơn nữa về Twitter Files.

Twitter từ lâu đã nói rõ rằng có thể làm giảm khả năng hiển thị các tweet của những người dùng vi phạm quy tắc. Tuy nhiên, công ty không phải lúc nào cũng minh bạch về thời điểm thực hiện các hành động đó hoặc ai đưa ra các quyết định đó.

Twitter cũng từng phủ nhận việc tham gia vào hoạt động bí mật cấm người dùng, như nhiều người cáo buộc. Thế nhưng, thuật ngữ shadowban thiếu một định nghĩa thống nhất. Dù Twitter có thể không cho rằng những gì họ làm là cấm trong bí mật, nhưng những người khác thì có.

Elon Musk cho biết Twitter sẽ tăng gấp đôi chiến thuật như vậy để hạn chế phạm vi tiếp cận của một số tweet độc hại, tạm ngưng ít tài khoản hơn và gỡ xuống ít nội dung hơn.

"Chính sách mới của Twitter là quyền tự do ngôn luận, nhưng không phải là quyền tự do tiếp cận", Elon Musk cho biết vào tháng trước. Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm về các tweet tiêu cực và thù địch: "Bạn sẽ không tìm thấy tweet trừ khi tìm kiếm nó một cách cụ thể, điều này không khác gì phần còn lại của internet".

Twitter đã sớm áp dụng các chính sách hạn chế hiển thị nội dung không bị cấm hoàn toàn. Những nền tảng mạng xã hội khác cũng đi theo hướng đó, đặc biệt là YouTube thuộc sở hữu của Google, đã hạn chế phân phối và đề xuất nội dung ở lưng chừng (có vấn đề nhưng chưa phạm quy) như một phần quan trọng trong nỗ lực hạn chế sự lan truyền của các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch.

Bài liên quan
Sau khi Elon Musk gặp Tim Cook, nhà quảng cáo lớn nhất đã trở lại Twitter
Theo Elon Musk, Apple đã khôi phục quảng cáo hoàn toàn trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cung cấp hồ sơ Twitter cho nhà báo hé lộ tin chấn động, Elon Musk nói về cấm tài khoản bí mật