Elon Musk và Apple đều có nhiều thứ để mất nếu ứng dụng Twitter bị xóa khỏi App Store. Song có một giải pháp cho cả hai bên để tránh xung đột, đồng thời mang lại cho Elon Musk chính xác những gì ông muốn.

Cách Twitter tránh xung đột với Apple và Elon Musk không phải trả phí App Store 30%

Sơn Vân | 05/12/2022, 09:55

Elon Musk và Apple đều có nhiều thứ để mất nếu ứng dụng Twitter bị xóa khỏi App Store. Song có một giải pháp cho cả hai bên để tránh xung đột, đồng thời mang lại cho Elon Musk chính xác những gì ông muốn.

Trước hết, chắc chắn Twitter sẽ phải vật lộn để tồn tại trong cuộc chiến toàn diện với Apple. App Store cung cấp quyền truy cập vào hơn 1,5 tỉ thiết bị và đó là cách tốt nhất để người dùng tải ứng dụng Twitter. Elon Musk từng nói rằng có thể xây dựng smartphone và hệ điều hành riêng để cạnh tranh với Apple và Google, nhưng sự phức tạp của nỗ lực đó khiến điều này rất khó xảy ra.

Apple sẽ đối diện với một thảm họa nếu xóa Twitter khỏi App Store, với các lãnh đạo hàng đầu công ty có thể sẽ phải làm chứng trên Đồi Capitol trong nhiều tuần. Thương hiệu Apple sẽ bị hoen ố và bị coi là thiên về chính trị. Tất nhiên, App Store sẽ không còn Twitter, một ứng dụng giúp người tiêu dùng dán mắt vào các thiết bị của Apple.

Không phải ngẫu nhiên mà Elon Musk gọi cuộc giao tranh với Apple là “trận chiến vì tương lai của nền văn minh” và cáo buộc công ty này yêu cầu kiểm duyệt nội dung, dù ông có lời phàn nàn lớn hơn là về các khoản tính phí của họ.

Elon Musk đang báo hiệu cho các nhà làm luật và “tòa án dư luận” rằng nếu Apple xóa Twitter hoặc bóp nghẹt ứng dụng này theo bất kỳ cách nào thì gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang làm như vậy để hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Thực tế là Apple chỉ xóa Twitter nếu ứng dụng này vi phạm quy tắc vàng của App Store: Bạn phải trả cho Apple 30%.

Khoản hoa hồng đó là vấn đề nghiêm trọng với Elon Musk. Tỷ phú giàu nhất thế giới đã chi 44 tỉ USD để hoàn tất việc mua lại Twitter hôm 28.10, điều mà ông thừa nhận là quá nhiều.

Elon Musk nói rõ rằng ông hy vọng sẽ đại tu Twitter và bán lại công ty trong vòng 3 năm. Ông cũng hứa sẽ làm cho Twitter trở nên tập trung vào đăng ký hơn và thêm các tính năng mới cũng như nâng cấp để cải thiện lợi nhuận. Song biến Twitter thành một doanh nghiệp tập trung vào đăng ký, với mục tiêu kiếm lại tiền sau 3 năm, có lẽ là điều gần như không thể, đặc biệt là khi tính đến việc Apple sẽ lấy 30% số tiền đó trước thuế.

Làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, Apple có thể cắt giảm chi tiêu quảng cáo trên Twitter. Hôm 4.12, Elon Musk cho biết Apple đã khôi phục quảng cáo hoàn toàn trên Twitter sau cuộc trò chuyện của ông với Tim Cook - Giám đốc điều hành Apple.

Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Elon Musk phàn nàn về khoản phí lên tới 30% mà Apple thu từ các nhà phát triển phần mềm khi có người mua hàng trong ứng dụng và đăng một meme cho thấy ông sẵn sàng tham chiến với công ty này hơn là trả tiền hoa hồng.

Elon Musk hiểu rằng Apple là trở ngại cho các mục tiêu tài chính của mình. Ông đang sử dụng ý tưởng tự do ngôn luận để bảo vệ chính mình.

Đó là lý do tại sao Tim Cook cần phải can thiệp và xoa dịu căng thẳng. Hai người đàn ông đã gặp nhau tại trụ sở chính của Apple vào tuần trước và Elon Musk được cho biết rằng Apple chưa bao giờ dự định gỡ bỏ ứng dụng Twitter.

Thế nhưng bế tắc có thể chưa kết thúc. Nếu Elon Musk cố lách phí App Store thì Tim Cook thực sự sẽ phải quyết định có chặn Twitter hay không?

Nhìn bề ngoài thì có vẻ là một quyết định khó khăn, nhưng thực sự không có lựa chọn nào khác: Nếu Twitter đặt hệ thống thanh toán riêng trong ứng dụng và bỏ qua các khoản phí của Apple, Tim Cook sẽ cần tuân theo các quy tắc riêng và xóa ứng dụng này khỏi App Store (có thể là sau khi cho Elon Musk vài ngày để thay đổi suy nghĩ của mình).

Vấn đề không phải là số tiền Apple sẽ mất từ thu phí Twitter, mà là nguy cơ xảy ra khủng hoảng trong hệ sinh thái lớn hơn. Nếu Elon Musk công khai bỏ qua các quy tắc của Apple, điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng domino cho các ứng dụng khác đang tìm cách làm điều tương tự. Toàn bộ mô hình kinh doanh của App Store có thể sụp đổ.

Thế nên Tim Cook cần phải trấn an Elon Musk. Câu hỏi bây giờ là thỏa thuận “ngừng chiến” có thể kéo dài bao lâu. Bất kể điều gì đã được thảo luận trong cuộc họp của họ tại Apple Park (trụ sở Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) không có khả năng dẫn đến Elon Musk sẽ lặng lẽ chấp nhận khoản phí 30%. Đây là khoản hoa hồng mà Giám đốc điều hành Tesla đã chỉ trích trong nhiều năm.

sau-khi-elon-musk-gap-tim-cook-nha-quang-cao-lon-nhat-da-tro-lai-twitter.jpg
Sau khi Elon Musk trò chuyện với Tim Cook, Apple đã quảng cáo trở lại trên Twitter. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ khẳng định Apple là nhà quảng cáo lớn nhất của Twitter

Tin tốt là có một giải pháp hoàn toàn hợp pháp sẽ giúp cả hai công ty tránh được khủng hoảng, trong khi vẫn cho phép Elon Musk nhận đủ 8 USD cho các đăng ký Twitter Blue mỗi tháng.

Twitter có thể xây dựng một trang web để thực hiện thanh toán trực tuyến cho dịch vụ Blue và các đăng ký khác, sau đó khuyến khích người dùng đăng ký trên nền web. Sau đó, khi người dùng đăng nhập vào Twitter trên iPhone hoặc iPad, đăng ký đó sẽ được mở khóa mà không cần phải xử lý khoản thanh toán thông qua Apple.

Điều này sẽ tiết kiệm cho Elon Musk 30% chi phí, trừ đi mọi khoản phí xử lý thẻ tín dụng. Đây là điều hợp pháp vì mục 3.1.3(b) của nguyên tắc App Store, được gọi là quy tắc Dịch vụ đa nền tảng, quy định rằng đăng ký có thể chuyển sang các nền tảng khác, gồm cả web, miễn là chúng cũng có sẵn thông qua in-app purchase (mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ trong ứng dụng).

Elon Musk có thể tính phí 8 USD trên web và cộng thêm 30% vào giá đó (tổng cộng từ 10 USD đến 11 USD) với đăng ký Blue thông qua ứng dụng Twitter trên iPhone. Như thế, tỷ phú người Mỹ 51 tuổi sẽ nhận được 8 USD theo bất kỳ cách nào, nhưng nó khuyến khích người dùng sử dụng phương pháp web.

Cần lưu ý là Elon Musk không thể quảng cáo gói thanh toán web ở bất kỳ đâu trong ứng dụng Twitter trên iPhone, vì vậy việc thay đổi có thể dẫn đến công ty phải tăng cường tiếp thị.

Bằng cách tận dụng cẩn thận các quy tắc của App Store, về cơ bản, Elon Musk có thể phá vỡ mức thu phí 30% của Apple và giữ ứng dụng Twitter không bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng, tránh tình thế tiến thoái lưỡng nan cho cả ông lẫn Tim Cook.

Có thể Tim Cook và Apple cũng sẽ coi đó là một chiến thắng.

Bài liên quan
Elon Musk: Chip não không dây Neuralink có thể  phục hồi thị lực cho người mù bẩm sinh
Elon Musk hy vọng chip não không dây do Neuralink phát triển sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa, sau khi công ty bỏ lỡ các mốc thời gian đặt ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách Twitter tránh xung đột với Apple và Elon Musk không phải trả phí App Store 30%