Website “Người bạn số” tập hợp các giải pháp CNTT, cung cấp thông tin, hướng dẫn người khiếm thị tiếp cận và sử dụng thành thạo các các ứng dụng phục vụ học tập; mạng xã hội…

Hỗ trợ người khiếm thị sử dụng ứng dụng CNTT để cải thiện cuộc sống

Thu Anh | 25/06/2021, 20:22

Website “Người bạn số” tập hợp các giải pháp CNTT, cung cấp thông tin, hướng dẫn người khiếm thị tiếp cận và sử dụng thành thạo các các ứng dụng phục vụ học tập; mạng xã hội…

Ngày 25.6, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chính thức ra mắt Website “ngườibạnsố.vn” - món quà công nghệ nhằm hỗ trợ người khiếm thị sử dụng ứng dụng CNTT, Internet để cải thiện cuộc sống.

Những thành tựu của KH-CN đã và đang giúp cuộc sống của chúng ta và đặc biệt với những người khuyết tật, người khiếm thị trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Đặc biệt, thực hiện mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm hỗ trợ người khiếm thị ứng dụng CNTT, Internet cải thiện cuộc sống để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Đoàn Thanh niên - Trung tâm Internet Việt Nam chủ trì phát triển Website “Người bạn số” (https://ngườibạnsố.vn).

ho-tro-nguoi-khiem-thi-su-dung-ung-dung-cntt-de-cai-thien-cuoc-song.png
Website 'ngườibạnsố.vn' - Ảnh chụp màn hình

Đúng như tên gọi, VNNIC mong muốn Website này sẽ trở thành một “người bạn số” của người khiếm thị, đồng hành từ việc trợ giúp những công việc hàng ngày, đến tìm kiếm thông tin và học tập chuyên sâu. Đây sẽ là bước đệm đầu tiên trong chương trình chuyển đổi số hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái số dành cho người khiếm thị.

Theo VNNIC, Website tập hợp các giải pháp CNTT, cung cấp thông tin, hướng dẫn người khiếm thị, người thân tiếp cận và sử dụng thành thạo các các ứng dụng phục vụ học tập; mạng xã hội; trợ lý ảo; nhập và tìm kiếm thông tin; thư viện sách nói và cả những lưu ý khi chúng ta giúp đỡ người khiếm thị.

Trong đó, với mục Thư viện sách nói, Website đã chia ra nhiều mục nhỏ để người khiếm thị có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin ở nhiều lĩnh vực như Tài liệu hỏi - đáp về vệ sinh môi trường nông thôn, bảo vệ người sản xuất và cộng đồng; Tài liệu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Thư viện sách nói là nơi tổng hợp những đầu sách nổi tiếng, hoàn toàn miễn phí dành cho người khiếm thị; giúp người khiếm thị tiếp cận tri thức, thông tin một cách dễ dàng. 

ho-tro-nguoi-khiem-thi-su-dung-ung-dung-cntt-de-cai-thien-cuoc-song-anh-1.jpg
Lễ ra mắt Website 'ngườibạnsố.vn' - Ảnh: VNNIC

Bên cạnh các thư viện sách nói phục vụ cộng đồng, các ứng dụng sách nói trên điện thoại thông minh cũng được cập nhật liên tục với đầy đủ các đầu sách nổi tiếng trên thế giới. Người khiếm thị hoàn toàn có thể tải các ứng dụng như Fonos - Sách nói có bản quyền, Voiz FM – Sách nói & Podcast có bản quyền trên Google Play hoặc Apple Store. Với sự phát triển của sách nói, cộng đồng người khiếm thị đã dễ dàng hơn trong việc tiếp cận tri thức trong các cuốn sách hay và ý nghĩa.

Đáng chú ý, Website sẽ là nơi để tổ chức thông tin, xây dựng hệ sinh thái số cho người khiếm thị. Việc xây dựng hệ sinh thái số cho người khiếm thị bao gồm những giải pháp, ứng dụng phục vụ cuộc sống, giao tiếp hàng ngày, học tập, làm việc là điều rất cần thiết và cần có sự chung tay của cộng đồng.

Theo bà Trần Thị Thu Hiền (Chủ tịch Công đoàn, Phó giám đốc VNNIC), mục tiêu lớn nhất của Dự án là hỗ trợ người khiếm thị sử dụng ứng dụng CNTT, Internet, giúp cuộc sống của họ thuận tiện hơn; được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của xã hội và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Phía VNNIC cũng cho biết đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, rất cần sự lan tỏa và sự tham gia phối hợp của cả xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ để cùng nhau tiếp tục sáng tạo, giải các bài toán lớn về công nghệ, đổi mới các ứng dụng, phần mềm phục vụ tốt hơn cho người khiếm thị; bài toán sử dụng AI để phát triển các nền tảng chuyển đổi số cho người khiếm thị… với mục tiêu chung vì cộng đồng người khiếm thị Việt Nam.

Bài liên quan
Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp
Theo Bộ KH-CN, đã có nhiều văn bản về cơ chế, chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp được ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ người khiếm thị sử dụng ứng dụng CNTT để cải thiện cuộc sống