Hôm 25.6, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết đã phát triển một phương pháp để dự đoán hiệu quả của vắc xin COVID-19 mới dựa trên xét nghiệm máu, có khả năng cung cấp một bước ngắn cho các thử nghiệm lâm sàng quy mô ngày càng khó tiến hành.

Biết Oxford phát triển công cụ đánh giá hiệu quả vắc xin COVID-19 qua máu, nhớ câu nói lãnh đạo Nanogen về Nanocovax

Nhân Hoàng | 25/06/2021, 07:10

Hôm 25.6, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết đã phát triển một phương pháp để dự đoán hiệu quả của vắc xin COVID-19 mới dựa trên xét nghiệm máu, có khả năng cung cấp một bước ngắn cho các thử nghiệm lâm sàng quy mô ngày càng khó tiến hành.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét nồng độ của một loạt các kháng thể chống lại vi rút trong máu của những người tham gia thử nghiệm sau khi tiêm vắc xin COVID-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phát triển, hiện được gọi là Vaxzevria.

Bằng cách xem xét ai trong số những tình nguyện viên thử nghiệm sau đó đã mắc COVID-19 có triệu chứng và người nào không, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một mô hình mà họ hy vọng sẽ dự đoán được mức độ mạnh mẽ của các loại vắc xin khác, dựa trên những kết quả đo máu đó.

"Dữ liệu có thể được sử dụng để ngoại suy các ước tính về hiệu quả cho các loại vắc xin mới không thể tiến hành các thử nghiệm hiệu quả lớn", họ cho biết trong bài báo đăng hôm 24.6 và được trình duyệt để xuất bản trong tương lai trên một tạp chí khoa học.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cảnh báo rằng cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận mô hình của họ với nhiều biến thể mới rất dễ lây lan, đáng lo ngại.

Họ lưu ý rằng không xem xét cái gọi là đáp ứng miễn dịch chống lại các tế bào nhiễm vi rút, một vũ khí chính của cơ thể con người chống lại nhiễm trùng cùng với kháng thể nhưng khó đo lường hơn.

Nhu cầu tăng cường cung cấp vắc xin cho thế giới là cấp thiết, nhưng việc phát triển và phê duyệt vắc xin mới phải mất nhiều tháng. Chúng tôi hy vọng rằng việc sử dụng các mối tương quan của các nhà phát triển và cơ quan quản lý có thể đẩy nhanh quá trình” là lời Andrew Pollard, Giám đốc của Nhóm vắc xin Oxford của Đại học Oxford và điều tra viên chính trong thử nghiệm vắc xin COVID-19.

Các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý trên toàn cầu đang làm việc trên các tiêu chuẩn như vậy - được gọi là tương quan của bảo vệ hoặc điểm cuối thay thế - có thể cho phép những ai tụt hậu trong cuộc đua phát triển vắc xin cung cấp bằng chứng về hiệu quả mà không cần phải tiến hành thử nghiệm với hàng chục ngàn tình nguyện viên.

Những thử nghiệm hàng loạt đó cho đến nay dựa vào việc những người tham gia mắc COVID-19 trong cuộc sống bình thường để cung cấp kết quả về hiệu quả của vắc xin. Điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi độ bao phủ tiêm chủng đã cao và vi rút không lưu hành rộng rãi.

oxford-phat-trien-cong-cu-danh-gia-hieu-qua-vac-xin-covid-19-qua-mau.jpg
Các nhà nghiên cứu Đại học Oxford phát triển phương pháp đánh giá hiệu quả vắc xin qua máu, không cần thử nghiệm hàng chục ngàn người

Các thử nghiệm lâm sàng truyền thống cũng yêu cầu nhiều người tham gia tiêm giả dược để so sánh với những người nhận vắc xin thử nghiệm, đặt ra một tình huống khó xử về đạo đức khi có sẵn các vắc xin được phê duyệt.

Lãnh đạo Nanogen: ‘Đo hiệu quả vắc xin COVID-19 bằng máu tình nguyện viên’

Phương pháp đánh giá hiệu quả vắc xin COVID-19 qua xét nghiệm máu mà Đại học Oxford đang phát triển làm một số người liên tưởng đến câu trả lời của lãnh đạo Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu Công nghệ cao TP.HCM) khi được hỏi về chuyện trình Chính phủ xin cấp phép khẩn cấp vắc xin Nanocovax nhưng bị Bộ Y tế nói là quá sớm và nóng vội vì chưa đầy đủ các dữ liệu về mặt khoa học.

Vị đại diện Nanogen cho biết: "Có 3 vấn đề ở đây tôi muốn nói rõ để mọi người hiểu hơn về tờ trình xin cấp phép khẩn cấp vắc xin Nanocovax.

Thứ nhất, chúng tôi gửi thư cho Thủ tướng chứ không phải Bộ Y tế. Cho nên tôi thấy Bộ Y tế cũng đang nóng vội trả lời thay cho Thủ tướng.

Thứ hai, trong tờ trình chúng tôi cũng đã nêu rõ hiện nay trên thế giới một số vắc xin đang được tiêm mở rộng của Nga, Ấn Độ, Trung Quốc cũng chỉ thử pha 2 (giai đoạn 2) đã xin cấp phép khẩn cấp. Thử nghiệm của họ cũng chỉ trên 300-500 người. Trên thực tế vắc xin Nanocovax của chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu lâm sàng trên số lượng ngàn người.

Thứ 3 về tính sinh miễn dịch và hiệu quả của vắc xin, theo thông tư mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi những nước đang làm vắc xin không có dịch bệnh để so sánh hiệu quả vắc xin, họ sẽ lấy tiêu chuẩn vàng để đo hiệu quả vắc xin bằng cách lấy máu của tình nguyện viên sau đó thả vi rút vào đó để theo dõi hiệu quả bảo vệ của vắc xin với chủng biến thể. Việc này chúng tôi đã làm đầy đủ ở trong pha 1, pha 2 và làm thêm 1.000 ở pha 3.

Thế nhưng tôi không hiểu sao đại diện Bộ Y tế lại trả lời khả năng sinh miễn dịch trong các thử nghiệm chưa nói nên điều gì? Trong khi, đó đây là tiêu chuẩn vàng của WHO để đánh giá một loại vắc xin".

Thủ tướng: Không lựa chọn vắc xin, có loại nào dùng ngay loại đó, chậm nhất tháng 6.2022 phải có vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước

Chiều 24.6, Thủ tướng nói chậm nhất tháng 6.2022 phải có vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước tới thăm và làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Tại Việt Nam có 4 nhà sản xuất đang nghiên cứu phát triển và sản xuất vắc xin COVID-19 gồm Nanogen, Vabiotech, Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) cùng Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC).

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết nguồn cung vắc xin đang thiếu hụt trên phạm vi toàn cầu từ nay đến tháng 9.2021. Việc chuyển giao công nghệ vắc xin không thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước đòi hỏi nền tảng nghiên cứu khoa học lâu dài qua các thế hệ với sự lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư về nguồn lực, con người… một cách căn cơ, chiến lược. Việc tiến hành chiến dịch tiêm vắc xin đòi hỏi nhiều điều kiện.

Thủ tướng cho rằng Việt Nam có truyền thống trong nghiên cứu, sản xuất các loại vắc xin, trong đó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là cơ sở nghiên cứu lớn nhất, có truyền thống nhất. Hiện Việt Nam đã sản xuất, chủ động 11/12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, chấm dứt, thanh toán được nhiều loại dịch bênh nguy hiểm như bại liệt, uốn ván sơ sinh… Kế thừa các truyền thống, nền tảng đã có được, ổn định, đổi mới và phát triển trên cơ sở thực tiễn của đất nước, các cơ sở của Việt Nam đã và đang nghiên cứu, thử nghiệm một số loại vắc xin COVID-19, sản xuất thành công nhiều loại sản phẩm, vật tư… phòng, chống dịch.

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 hôm 23.6, ề vấn đề tiếp cận vắc xin, Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy tiến độ đàm phán để mua vắc xin nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Ông giao Bộ Y tế giữ vai trò đầu mối tiếp cận các nguồn vắc xin, quản lý chất lượng vắc xin, bảo đảm công khai, minh bạch, không để cạnh tranh giữa Nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đàm phán, mua vắc xin.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong việc mua và cung cấp vắc xin.

Thủ tướng nhắc phải thông tin khách quan về việc tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vắc xin khác nhau, tránh tình trạng, tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Bài liên quan
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hé lộ tình hình sức khỏe sau khi tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói sức khoẻ ông hiện hoàn toàn bình thường sau tiêm 2 mũi vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biết Oxford phát triển công cụ đánh giá hiệu quả vắc xin COVID-19 qua máu, nhớ câu nói lãnh đạo Nanogen về Nanocovax