Ấn Độ và Nhật Bản cùng tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La rằng, Trung Quốc nên giảm bớt các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông nhằm duy trì sự thịnh vượng của khu vực.

Hòa bình trên Biển Đông giúp duy trì sự thịnh vượng của khu vực

Hà Ngọc Bách | 04/06/2016, 17:47

Ấn Độ và Nhật Bản cùng tuyên bố tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La rằng, Trung Quốc nên giảm bớt các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông nhằm duy trì sự thịnh vượng của khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar nói tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ngày 4.6 rằng, sự hiểu biết quan điểm của nhau và tăng lòng tin giữa các bên liên quan trong tranh chấp trên Biển đông sẽ làm giảm căng thẳng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani thì nhấn mạnh hòa bình trên Biển Đông sẽ mang đến thịnh vượng cho các nước trong khu vực cũng như cho Trung Quốc.

"Điều cuối cùng luôn là kinh tế", ông Parrikar nói. "Nếu chúng ta có một khu vực không ổn định như chúng ta thấy ở Trung Đông, tôi không nghĩ rằng kinh tế và sự thịnh vượng sẽ được tăng cường".

Dù Ấn Độ không phải là một bên tranh chấp trên Biển Đông, Bắc Kinh lại là kẻ thù truyền thống của New Delhi khi hai nước từng có chiến tranh với nhau vào năm 1962 với kết quả là Ấn Độ bị mất một phần lãnh thổ vào tay Trung Quốc.

Diễn đàn Đối thoại Shangri-la diễn ra 3 ngày sẽ kết thúc vào ngày 5.6, với sự tham dự của các chuyên gia, quan chức quốc phòng hàng đầu từ 50 quốc gia nhằm bàn thảo các vấn đề an ninh trong khu vực châu Á và trên toàn cầu.

Ông Parrikar nói dù là quốc gia nhỏ hay "mạnh mẽ" sẽ "không có thương mại hoặc hoạt động thương mại trong khu vực căng thẳng cao. Và tôi nghĩvì lợi ích của mọi quốc gia, trong đó có Trung Quốc, các nước nên đảm bảo hòa bình trong khu vực".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakataninói nước ông đang "ngày càng trở nên quan trọng đối với các quốc gia trong khu vực để thiết lập lại trật tự an ninh, dựa trên các quy tắc của công pháp quốc tế".

Ông Nakatani nóiNhật Bản sẽ trợ giúp các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực bảo vệ an ninhnhằm chống lại các hành động đơn phương, nguy hiểm và bạo lực trên Biển Đông.

Gián tiếp đề cập đến Trung Quốc, ông Nakatani khẳng định"nước lớn phải tự hành động kiềm chế, tránh gây bất ngờ".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, đè lên chủ quyền hợp pháp của các nước Đông Nam Á tại đây. Bắc Kinh cũng đã xây dựng hàng loạt các đảo nhân tạo phi pháp trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, làm cộng đồng quốc tế đặc biệt là Mỹ vô cùng lo lắng cho tự do hàng hải trong khu vực.

"Trước tất cả quan khách tại đây, tôi có một đề xuất cho mọi người lựa chọn:trật tự được hình thành dựa trên sức mạnh cơ bắp hay trật tự được dựa trên công pháp quốc tế?", ông Nakatani nói. "Tôi tin rằng một trật tự dựa trên các quy tắc chung có thể dẫn chúng ta đến sự thịnh vượng và bền vững".

Ông Nakatani còn nói Trung quốc là"một quốc gia khẳng định sức mạnh bằng cách thực hiện các tuyên bố và hoạt động đơn phương".Đồng thời người đứng đầu quốc phòng Nhật Bản cũng khẳng định "bất kỳ hoạt động nào đi ngược lại công pháp quốc tế đều được chúng tôi quan tâm chú ý đến".

Thiên Hà (theo New York Times)

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016
Bài liên quan
Tổng thống Nga Putin thăm Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ
Điện Kremlin hôm 14.5 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước Trung Quốc vào ngày 16 và 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa bình trên Biển Đông giúp duy trì sự thịnh vượng của khu vực