Ngay sau khi chính thức công chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17.9, bom tấn Mulan tiếp tục đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại nước này.

'Hoa mộc lan' tiếp tục bị tẩy chay dữ dội tại Hàn Quốc

18/09/2020, 12:48

Ngay sau khi chính thức công chiếu tại Hàn Quốc từ ngày 17.9, bom tấn Mulan tiếp tục đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ tại nước này.

Áp phích quảng cáo của Mulan tại rạp CGV Yongsan - Ảnh: Yonhap

Bom tấn Mulan đã ra mắt tại thị trường Hàn Quốc vào hôm 17.9 trong bối cảnh các cuộc tẩy chay bộ phim tại đất nước này đang bùng phát dữ dội. Trên mạng xã hội nước này, hashtag #BoycottMulan được lan truyền rộng rãi cũng như những lời kêu gọi mọi người không ra rạp xem phim để thể hiện sự phản đối.

Bên ngoài các rạp chiếu, một số nhóm người đã tụ tập công khai phản đối việc phát hành phim. “Bản thân sự thành công của bộ phim không liên quan đến phong trào của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng Mulan đã nhắm mắt làm ngơ trước sự bạo lực. Mục đích của chúng tôi là nâng cao nhận thức về việc không tiếp tay cho những nội dung phi đạo đức và kêu gọi mọi người quan tâm đến vấn đề này”, Lee Seoll-a, người đứng đầu nhóm phản đối trước rạp CGV Yongsan cho biết.

Khán giả Hàn Quốc kêu gọi tẩy chay Mulan - Ảnh: Yonhap

Trước đó, vào ngày 1.7, ngày Luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong chính thức được thực thi, thanh thiếu niên của nhiều đoàn thể như “Tuyên ngôn người dân thế giới” Hàn Quốc, Viện Nghiên cứu phổ cập chính trị, Hội sinh viên Học viện Nhân văn – Đại học Quốc gia Seoul, Tổ chức đảng viên liên minh quốc tế Đảng Chính Nghĩa, Tổ chức Sinh viên Tuyên truyền chân tướng Hong Kong… đã đến trụ sở của Disney tại Yeoksam-dong, quận Gangnam-gu, thủ đô Seoul, phát động biểu tình, phản đối công chiếu Mulan tại nước này.

Tại hiện trường, nhiều người giơ tấm biển bằng giấy “Boycott Mulan”, “Chúng ta không thể tiêu dùng bạo lực. Phản đối công chiếu Hoa Mộc Lan”, “Đạn không thể xuyên thấu niềm tin”, v.v. Người phát ngôn Bag Do Hyeong của tổ chức “Tuyên ngôn Công dân Thế giới” cho biết: “Diễn viên của Hoa Mộc Lan đã đăng dòng trạng thái ủng hộ cảnh sát Hồng Kông, đoàn làm phim đã lựa chọn diễn viên chỉ trích người dân Hồng Kông, và Disney đã gián tiếp mặc nhận điểm này. Trong sự im lặng mang tính bạo lực này, cần có người lên tiếng rằng điều này là không đúng, chúng ta sẽ tẩy chay bạo lực ở tất cả các quốc gia.” Đồng thời chúng tôi yêu cầu diễn viên của bộ phim Hoa Mộc Lan và công ty Disney xin lỗi người dân Hồng Kông, lập tức ngừng chiếu Hoa Mộc Lan tại Hàn Quốc.” Sau khi phát biểu xong, đoàn thể liên quan đã gửi thư kháng nghị cho Disney.

Trong khi đó, những gì Mulan nhận được ở thị trường Trung Quốc cũng không mấy khả quan sau khi ra mắt vào hôm 11.9 vừa rồi. Bộ phim bị phần đông khán giả chê bai và bị cho là tệ hại. Trên Douban, trang đánh giá phim hàng đầu Trung Quốc, Mulan chỉ nhận được số điểm dưới trung bình là 4.8. Trong 47.282 đánh giá từ khán giả, chỉ có khoảng 11,2% đạt từ 3 sao trở lên, chiếm tỉ trọng nhiều nhất là đánh giá 2 sao (36,1%). Phần bình luận trên Douban hầu hết đều cho thấy sự bất mãn của khán giả. Hầu hết người xem thấy thất vọng với tình tiết lan man, thiếu điểm nhấn và cách xây dựng nhân vật nhạt nhoà của bộ phim.

Có khán giả cho rằng: Đây không phải bộ phim Hoa Mộc Lan mà mọi người muốn xem. Đội ngũ sản xuất phương Tây không thể diễn giải tốt câu chuyện cổ của Trung Quốc, tình tiết lan man, không tìm hiểu rõ văn hóa Trung Quốc, thậm chí còn có sự nhầm lẫn, không thể hiện được các chi tiết văn hóa đặc trưng. Điều đó khiến bộ phim trở nên gượng gạo, chỉ là “một câu chuyện phương Tây khoác lên vỏ bọc Hoa Mộc Lan mà thôi”.​

Hồi tuần trước, nguồn tin của Reuters cũng đã tiết lộ chính phủ Trung Quốc muốn hạn chế truyền thông nước nhà đưa tin về Mulan. Sau khi được đưa lên hệ thống Disney+, bộ phim vấp phải luồng dư luận phản đối từ quốc tế khi ê-kíp từng đến ghi hình ở Tân Cương.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hoa mộc lan' tiếp tục bị tẩy chay dữ dội tại Hàn Quốc