Sau kỳ nghỉ nghỉ Tết 2023, một clip được đăng tải lên mạng xã hội TikTok nhằm cảnh báo tình trạng bán hải sản dùng cân không chuẩn tại chợ làng chài Mũi Né, phường Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận).

Hoan hô Mũi Né đã thẳng tay dọn dẹp tệ nạn gian lận khi phục vụ khách du lịch

Nguyễn Văn Mỹ | 08/02/2023, 16:40

Sau kỳ nghỉ nghỉ Tết 2023, một clip được đăng tải lên mạng xã hội TikTok nhằm cảnh báo tình trạng bán hải sản dùng cân không chuẩn tại chợ làng chài Mũi Né, phường Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận).

Trước đó trên các nhóm, trang facebook review về du lịch Mũi Né cũng thường xuất hiện các bài đăng của du khách phản ánh về tình trạng cân thiếu hải sản ở chợ làng chài Mũi Né, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, tết.

Là một người làm trong ngành du lịch, tôi không khỏi bức xúc, thì đọc được tin “Phường Mũi Né ra quân dẹp chợ tự phát, tháo dỡ các lều tạm, xóa sổ hình ảnh nhếch nhác chụp giựt lâu nay, trả lại không gian yên bình vốn có”. Tin vui như món quà nhỏ đầu năm với du khách gần xa, thể hiện quyết tâm và cách làm hiệu quả, giải quyết tận gốc.

candieumuine-1-.jpg
Làng chài Mũi Né

Việc cân gian ở chợ tự phát vịnh Mũi Né râm ran từ lâu và bùng lên khi xuất hiện bài viết cùng clip được tung lên mạng xã hội và sau đó, báo chí vào cuộc.

Sự viêc xảy ra ngày 28.1 (mùng 7 Tết), du khách cảnh báo và phản ánh qua một clip quay được một phụ nữ bán hải sản tại làng chài Mũi Né đã gian lận. Trong clip, người phụ nữ dùng hai chiếc cân, một chiếc đúng, một chiếc gian. Khách dùng ba lon bia cân đối chứng, chiếc cân gian nhảy lên 1,4 kg. Nhận thông tin, lực lượng chức năng phường đến kiểm tra, lập biên bản thu giữ hai chiếc cân vật chứng, cùng 4 chiếc cân khác có dấu hiệu gian lận.

anhcattuc-lip.jpeg
Chiếc cân "gian dối" mà người phụ nữ bán hải sản đã sử dụng để cân cho khách hàng và bị tố trong clip - Ảnh: Cắt từ clip 

Tìm hiểu thêm, khu vực này là điểm tập kết hải sản bán sỉ. Địa điểm này có vị thế đẹp, khách đến ngắm cảnh, chụp hình nhiều và mua hải sản với giá tận gốc. Khu chợ tự phát mọc lên với những chiếc lều tạm bợ trong mùa bấc, gió lặng, sóng yên, thuyền cá neo kín.

Cân gian là chuyện không phải hiếm gặp ở các chợ tự phát. Địa phương đã nhiều lần ra quân kiểm tra, tịch thu cân gian, đặt cân đối chứng... nhưng nạn cân gian vẫn tái diễn. Bất lực, có người đề nghị “Xin thành lập tổ công tác thường xuyên túc trực tại khu vực này để đảm bảo trật tự, sẵn sàng xử lý nhanh những trường hợp du khách phản ánh”.

Có nhiều ý kiến “Không cần xin ai. Chẳng cần lập tổ này, ban nọ. Cứ dẹp ngay chợ tự phát là xong”. Phường Mũi Né tiếp thu và dọn dẹp liền “nơi tệ nạn tai tiếng”. Việc xử lý đơn giản nhưng lâu nay chính quyền mãi chần chờ. Đáng mừng hơn, phường Mũi Né còn có kế hoạch vận động làm làng bích họa, giữ bằng được mỹ quan đô thị vốn có.

Các chợ tự phát là nguồn cơn của việc cân gian bán lận, chụp giựt và cả trấn lột du khách. Phải xóa sổ khi vừa mới manh nha. Để càng lâu càng khó. Các chủ vựa và tiểu thương ở chợ, có thương hiệu và địa chỉ cụ thể, ít dám gian lận, nếu muốn làm ăn lâu dài. Nếu họ vi phạm, việc xử lý không phải gặp cảnh “nhiều lần đến nhà nhưng người bị tố không có mặt tại địa phương”.

Du khách mua hàng ở chợ tự phát là vô tình tiếp tay tệ nạn gian lận, vi phạm pháp luật, phá vỡ trật tự xã hội… Nhà nước cần tạo điều kiện để người dân muốn buôn bán vào chợ, khuyến khích việc mở cửa hàng bán đặc sản. Cả chợ và cửa hàng phải có bảng giá niêm yết, công khai để khách lựa chọn. Mua hàng rong và chợ tự phát, là tự hại mình vì không ai kiểm soát; không biết ai ngay, ai gian và cuối cùng là không ai chịu trách nhiệm.

candieumuine-2-.jpg
Đây là địa điểm mọc lên khu chợ tự phát 

Tệ nạn chặt chém, trấn lột du khách, buôn gian bán lận… chỉ xảy ra với khách tự đi du lịch, thiếu kinh nghiệm, không đóng bảo hiểm du lịch, dịch vụ tùy hứng.

Đây là môi trường lý tưởng cho những ý đồ trục lợi bất chính. Khách đi theo tour với các công ty uy tín, có hợp đồng, mọi chuyện minh bạch, được bảo vệ khi gặp sự cố.

Để xảy ra các tệ nạn du lịch, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Người dân tại chỗ cần hợp lưc với nhà nước, phát hiện, lên án, tố giác những hành vi làm xấu hình ảnh du lịch quê nhà.

Hoan hô phường Mũi Né, đầu Xuân ra quân dẹp tệ nạn du lịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoan hô Mũi Né đã thẳng tay dọn dẹp tệ nạn gian lận khi phục vụ khách du lịch