Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo đình chỉ ngay tức khắc công trình khách sạn nghỉ dưỡng đang đào xới bán đảo Sơn Trà đồng thời yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục hồ sơ để được thi công tiếp.

Hoàn thiện hồ sơ công trình đào xới bán đảo Sơn Trà để thi công tiếp

Lê Đình Dũng | 19/03/2017, 22:32

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo đình chỉ ngay tức khắc công trình khách sạn nghỉ dưỡng đang đào xới bán đảo Sơn Trà đồng thời yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục hồ sơ để được thi công tiếp.

>>Đà Nẵng: Bán đảo Sơn Trà bị đào xới làm khách sạn, quận cũng...không biết

>>Bán đảo Sơn Trà bị đào xới làm khách sạn: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

>>Chủ tịch Đà Nẵng sẽ kiểm tra dự án trên bán đảo Sơn Trà

Thiếu ĐTM vẫn làm rầm rộ

Dự án Tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa tại khu vực tây bắc bán đảo Sơn Trà do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2009 theo giấy phép được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch vào năm 2016 với tổng diện tích hơn 147ha. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng nay, nhà thầu bắt đầu tiến hành đào xới rầm rộ trên quy mô lớn mà ngay cả UBND quận Sơn Trà cũng không biết thực hư khiếnngười dân Đà Nẵng lo lắng.

Sau khi báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng mới cấp tốc vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện một loạt các sai phạm trong giấy phép xây dựng. Cụ thể, dự án chỉ mới được cấp phép xây dựng các hạng mục hạ tầng giao thông, thoát nước, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm nhà cửa, công trình kiến trúc kỹ thuật, nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng các khu nhà phụ trợ; phần móng và lắp dựng cốt thép cột của 40 khối nhà biệt thự; công trình không có biển báo...

Công trình vi phạm nhìn về hướng cảng Tiên Sa

Tại buổi kiểm tra thực địa công trình này vào chiều 19.3, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo: “Bây giờ sai thì đình chỉ, xử phạt. Sở Xây dựng phải rà soát lại quy hoạch chi tiết 1/500 của toàn bộ khu vực đó xem dự án còn phù hợp quy hoạch hay không, phù hợp thì chúng ta phải xử lý đúng quy định là phạt. Đồng thời xem xét để chủ đầu tư bổ sung đầy đủ giấy tờ rồi có thể cho phép người ta tiếp tục thi công. Còn nếu không phù hợp thì phải buộc tháo dỡ”.

Ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho hay, dự án này được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) từ năm 2007 và cấp phép xây dựng vào năm 2009. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư nhiều lần dừng lại.

Trước việc này TP.Đà Nẵng đã đôn đốc chủ đầu tư tiếp tục triển khai nhưng công ty này xin gia hạn đến cuối tháng 12.2017 và xin điều chỉnh lại mặt bằng, tổng thể dự án, làm lại ĐTM.

Tuy nhiên, trong lúc giấy phép mới chưa được cấp lại và chưa được phê duyệt ĐTM thì chủ đầu tư lại triển khai thi công. “Hiện tại chủ đầu tư đã xây dựng mới 40 móng biệt thự khi chưa được cấp phép”, ông Dũng cho biết.

Công trình làm rầm rộ dù chưa có ĐTM

Lý giải ĐTM chưa được phê duyệt, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT cho biết các báo cáo liên quan mô tả dự án chưa rõ ràng; hiện trạng môi trường cần đánh giá thêm về địa chất, hệ sinh thái... “Việc được phê duyệt chậm hay nhanh đều hoàn toàn phụ thuộc vào chủ đầu tư. ĐTM chưa được duyệt thì không được thi công”.

Liên quan đến thông tin Sở NN-PTNT cho phép chặt phá cây tại khu vực để tận thu củi, ông Trần Viết Phương, Phó giám đốc Sở trần tình: “Dự án này được xây dựng trên hiện trạng đất khác, không nằm trong quy hoạch khu bảo tồn Sơn Trà. Khi dự án triển khai, lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra giám sát, đảm bảo ranh giới và không vi phạm. Phía chủ đầu tư cũng đã bồi thường thiệt hại hơn 70 triệu đồng nên họ có thể làm”.

Được Trung ương phê duyệt

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng dự án này nằm trong quy hoạch được phê duyệt; đất dự án không còn là đất quân sự. “Đặc biệt, dự án nằm trong quy hoạch được Chính phủ phê duyệt nên đã được thông quacác bộ ngành Trung ương, trong đó có Bộ Quốc phòng nên vấn đề quân sự quốc phòng đặt ra là không quan ngại”.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện Công ty cổ phần Biển Tiên Sa thì cho rằng do tiến độ triển khai rất gấp nên đã cho xây dựng khi các thủ tục chưa hoàn thiện. “Đề nghị TP tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục có liên quan để tiếp tục triển khai dự án đúng tiến độ như cam kết”, ông Sơn nói.

Ngược lại, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng dự án không nằm trong chuỗi các dự án phục vụ APEC 2017 nên không có cơ chế vừa làm vừa hoàn thiện thủ tục, phải tuân thủ đúng quy trình.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

"Chủ đầu tư đã triển khai dự án khi chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý là sai phạm. Chạy trước là sai, mà đã sai là buộc phải dừng thi công tức khắc. Bây giờ giao cho địa phương và các sở ban ngành giám sát việc dừng thi công này”, Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu.

“Việc để xảy ra tình trạng xây dựng khi chưa có giấy phép có phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng TP và cả chính quyền địa phương”, ông Thơ thừa nhận và yêu cầu các ngành chức năng, UBND quận Sơn Trà xử lý việc sai trái trong xây dựng của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các hạng đã mục thi công, nếu không đúng với quy hoạch phải tháo dỡ và theo dõi chủ đầu tư tuân thủ quyết định đình chỉ thi công.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thiện hồ sơ công trình đào xới bán đảo Sơn Trà để thi công tiếp