Nguồn tin từ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng vừa cho hay, chiều nay (19.3) theo dự kiến, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch thành phố Đà Nẵng sẽ trực tiếp kiểm tra dự án đang đào xới bán đảo Sơn Trà của công ty Biển Tiên Sa.

Chủ tịch Đà Nẵng sẽ kiểm tra dự án trên bán đảo Sơn Trà

Lê Đình Dũng | 19/03/2017, 11:57

Nguồn tin từ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng vừa cho hay, chiều nay (19.3) theo dự kiến, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch thành phố Đà Nẵng sẽ trực tiếp kiểm tra dự án đang đào xới bán đảo Sơn Trà của công ty Biển Tiên Sa.

Sau phản ánh của Một Thế Giới về việc Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa cho máy móc và nhân lực đào xới rầm rộ một góc tây bắc bán đảo Sơn Trà; nhà chức trách ở Đà Nẵng đã cấp tốc kiểm tra dự án và phát hiện nhiều sai phạm.

Chiều 18.3, ông Nguyễn Thành Nam, Phó chủ tịch UBND Q.Sơn Trà thông tin rằng, chủ đầu tư đã cho thi công nhiều hạng mục không có trong giấy phép, trong đó có đổ 40 phần móng. Chủ đầu tư cũng không treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định. Đặc biệt, dù chưa được TP.Đà Nẵng chấp thuận chủ trương xin triển khai song song dự án (vừa làm hạ tầng vừa xin cấp phép xây dựng) nhưng chủ đầu tư vẫncho thực hiện.

Hàng chục trụ móng đang được đổ trái phép

‘Đang lập điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường’

Tối 18.3, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí liên quan đến dự án này. Thông cáo cho hay, dự án đã được UBND TP phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết; phê duyệt báo đánh giá tác động môi trường vào tháng 11.2007; Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng vào tháng 2.2009 với nội dung: “xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp”.

“Sở KH-ĐT Đà Nẵng chấp thuận giãn tiến độ đầu tư cho dự án ngày 16.3.2016, thời gian hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án là tháng 12.2017; UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng ngày 2.6.2016 và đang tiến hành lập điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường; đã hoàn thành các thủ tục về phê duyệt quy hoạch, thẩm định thiết kế hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa lập hồ sơ cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án theo hồ sơ điều chỉnh”.

Sở Xây dựng cho biết đã chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công tất cả các hạng mục công trình không có trong giấy phép xây dựng số 82/QĐ-UBND ngày 2.6.2016; đồng thời thực hiện giám sát việc ngừng thi công và trình UBND quận xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Máy móc được điều vào đào xới rầm rộ

Trước đó, vào ngày 8.9.2016, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định phê duyệt sơ đồ điều chỉnh ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án mở rộng khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa, kèm theo bản vẽ doViện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵnglập.

Theo đó, về quy mô, diện tích sử dụng đất trước điều chỉnh quy hoạch là1.421.021 m2 sẽ được điều chỉnh lên 1.471.973 m2. Công trình này là tổ hợp khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng với quy mô hơn 100 phòng do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư, nằm cuối đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), trong khu vực quân sự thuộc Hải quân Vùng 3.

Hiện, nhà chức trách đã đình chỉ xây dựng ở các hạng mục chưa cấp phép

Quan ngại

Việc bán đảo Sơn Trà tiếp tục được lãnh đạo Đà Nẵng cho phép đưa các dự án khách sạn nghỉ dưỡng vào làm dấy lên lo ngại cảnh quan và rừng ở đây bị phá.

>>Bán đảo Sơn Trà bị đào xới làm khách sạn: Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Trả lời vớiMột Thế Giới, thiếu tướng Trần Minh Hùng, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 5 cho rằng cá nhân hay đơn vị nào, kể cả quân đội khi đụng đến khu vực bán đảo Sơn Trà cũng phải tính đến yếu tố đảm bảo an ninh quốc phòng vì đây là khu vực phòng thủ quân sự quan trọng, không chỉ riêng Đà Nẵng mà của cả miền Trung.

Trên nhiều mạng xã hội, người dân đang bàn tán và lo lắng cho số phận của rừng Sơn Trà. Nhiều người cho rằng đã có quá nhiều dự án lấn xẻ nhỏ bán đảo này, nay chính quyền tiếp tục cấp phép cho dự án mới vào sẽ phá vỡ cảnh quan và môi sinh ở đây.

Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà

Bán đảo Sơn Trànằm trong địa bàn phường Thọ Quang (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) có diện tích4.439hađất liền và biển, cách trung tâm thành phố8kmvề phía đông bắc. Bán đảo có đỉnh cao nhất là696mso với mực nước biển với chiều dài từ đông sang tây là15km.

Hiện, bán đảo này còn giữ được khu rừng nguyên sinh đa dạng sinh học với thảm động thực vật phong phú. Đặc biệt, đây là nơi sinh sống của nhiều cá thể voọc chà vá chân nâu, động vật quý hiếm trong sách đỏ. Với vị trí và đặc trưng như vậy, bán đảo Sơn Trà được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố Đà Nẵng.

Người dân tỏ ra lo lắng khi bán đảo Sơn Trà đang bị xẻ dần làm dự án

Mới đây, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, sẽ tập trung phát triển bán đảo Sơn Trà trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước; là điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia với chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách và đến năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách du lịch.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Đà Nẵng sẽ kiểm tra dự án trên bán đảo Sơn Trà