Theo ý kiến của các chuyên gia, xét cả về mặt y học, khoa học và pháp lý, việc thiến hóa học có nhiều lý do không phù hợp và không bảo đảm nhân quyền của con người.

Thiến hóa học tội phạm ấu dâm có vi phạm nhân quyền?

Trí Lâm | 18/03/2017, 16:46

Theo ý kiến của các chuyên gia, xét cả về mặt y học, khoa học và pháp lý, việc thiến hóa học có nhiều lý do không phù hợp và không bảo đảm nhân quyền của con người.

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (nay là Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) cho thấy, mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, số trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 12-15 (chiếm 57,46%), tuy nhiên số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%.

Đáng nói, con số vụ việc xâm hại tình dục được phát hiện này chỉ là phần nổi của tảng bằng và đang tăng dần. Trước tình trạng này, có nhiều ý kiến nên đề xuất “thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm.

Tại buổi tọa đàm “Nạn xâm hại tình dục trẻ em: Im lặng hay lên tiếng?” diễn ra vào chiều 14.3 mới đây, luật sư Nguyễn Thị Bích Điệp (Hà Nội) đã đề xuất áp dụng biện pháp thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nhằm ngăn chặn khả năng tái phạm.

Theo lý giải của nữ luật sư, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Ba Lan, Thụy Điển, Hàn Quốc, Indonesia… hiện nay đã áp dụng biện pháp này đối với tội phạm ấu dâm. Thậm chí, bang Texas (Mỹ) còn cho phép hoạn bằng hình thức phẫu thuật.

Thiến hóa họccó thể hiểu là thiến bằng cách sử dụng thuốc làm giảm hormone sinh dục xuống mức thấp nhất, qua đó kìm hãm bản năng và nhu cầu tình dục. Trong một thời gian nhất định, người bị thiến hóa họcgần như không có nhu cầu về tình dục nữa.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết không đồng ý với ý kiến này, bởi vì cả về mặt y học, khoa học và pháp lý có nhiều lý do không phù hợp và không bảo đảm nhân quyền của con người.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng không nên thiến hóa học tội phạm ấu dâm

Luật sư này cho biết, khi một người thực hiện hành vi phạm tội và chịu hình phạt thì đã bị tách ly khỏi xã hội hoặc bị áp dụng các biện pháp khác nên việc áp dụng thiếnvới họ là không cần thiết. Giả sử, áp dụng hình thức thiến thì có bắt buộc họ phải chịu hình phạt khác nữa hay không? Còn nếu họ đã phải chấp hành một hình phạt khác thì không nhất thiết phải áp dụng thiếnhóa học đối với họ.

Đồng thời, ông Hùng cho rằng, thiếnhóa học là vi phạm nghiêm trọng Công ước Nhân quyền Liên Hợp Quốc, vi phạm Hiến pháp Việt Nam. Cụ thể điều 20 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Không ai bị bắt nếu không có quyết định của tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện Kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định.

Mọi người có quyền hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác theo quy định của luật. Việc thử nghiệm y học, dược học, khoa học hay bất kỳ hình thức thử nghiệm nào khác trên cơ thể người phải có sự đồng ý của người được thử nghiệm".

“Căn cứ theo các quy định trên thì theo tôi việc thiếnhóa học là không khả thi, không thực tế và có sự vi phạm nhân quyền. Hơn nữa, hình phạt cao nhất cho tội phạm hiếp dâm trẻ em ở Việt Nam là tử hình, do đó hoàn toàn đủ sắc răn đe”, ông Hùng nói.

Các chuyên gia y tế cho rằng, việc “thiến hóa học” cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến một số chức năng khác trong cơ thể người và tâm lý của người phạm tội. Hơn nữa, thiến hóa họccó thể diệt khả năng quan hệ tình dục nhưng không chắc là diệt được ham muốn, bởi ham muốn còn phụ thuộc vào não bộ. Nếu còn ham muốn, những người này vẫn có thể xâm hại trẻ em bằng nhiều cách khác.

Trả lời báo Gia đình và Xã hội, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội) cho biết: "Thường thì những người có hàm lượng hormone testosterone khá cao thì khả năng lãnh đạo và sáng tạo của họ cũng rất cao. Giờ cho họ uống thuốc vào để giảm khả năng tình dục, giảm hưng phấn đi thì cũng có thể kéo theo một loạt chức năng khác bị giảm sút, cụ thể là các giảm sút như trên".

“Cách xử lý đúng đắn nhất là đưa họ đi khám xem họ có vấn để tâm thần hay là vấn đề về gen. Nếu là tâm thần thì phải chữa theo hướng trị liệu tâm thần. Còn những người bị rối loạn về genthì đến nay vẫn chưa thể can thiệp xử lý được, nhưng nếu như vậy thì vẫn sẽ phải cách ly họ".

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Vấn đề phải nghiên cứu là tại sao họ lại như vậy, trong khi họ biết là mình làm trái những chuẩn mực của loài người, phải tìm ra nguyên nhân bệnh lý hay tâm thần để đưa ra cách xử lý thích hợp".

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiến hóa học tội phạm ấu dâm có vi phạm nhân quyền?