Tính đến cuối tháng 4 vừa qua, cơ quan thuế đã hoàn thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) với tổng số tiền thuế hoàn là 33.905 tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Hoàn thuế điện tử nhanh phát hiện các thủ đoạn nâng khống giá trị hàng hóa

Tuyết Nhung | 23/05/2023, 17:45

Tính đến cuối tháng 4 vừa qua, cơ quan thuế đã hoàn thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) với tổng số tiền thuế hoàn là 33.905 tỉ đồng cho doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế ngày 23.5 cho biết, tính đến cuối tháng 4.2023, cơ quan thuế đã ban hành 5.015 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 33.905 tỉ đồng, bằng 18,2% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 được Quốc hội thông qua.

hoan-thue.jpg

Tính đến hết ngày 20.4 vừa qua, cơ quan thuế đã ban hành 5.015 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 33.905 tỉ đồng, bằng 18,2% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, bằng 87% so với cùng kỳ thực hiện.

Cụ thể, hoàn cho xuất khẩu là 4.531 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 28.259 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 83,3% tổng số đã hoàn, bằng 83% so với cùng kỳ thực hiện; hoàn cho dự án đầu tư là 271 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 5.523 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 16,4% tổng số đã hoàn, bằng 120% so với cùng kỳ thực hiện; hoàn cho trường hợp khác là 213 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 123 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 0,4% tổng số đã hoàn, bằng 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác hoàn thuế điện tử, tính từ ngày 1.1.2023 đến 20.4.2023, tổng số doanh nghiệp đã tham gia hoàn thuế điện tử là 3.855 trên tổng số 3.874 doanh nghiệp hoàn thuế đạt tỷ lệ 99%. Số hồ sơ tiếp nhận hoàn điện tử là 5.347 hồ sơ trên tổng số 5.369 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn điện tử là 4.787 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 33.551 tỉ đồng.

Tổng cục Thuế cho biết, hoàn thuế điện tử giúp giảm được nhiều thời gian so với việc đề nghị hoàn trực tiếp. Hoàn thuế điện tử là hình thức hoàn thuế mà doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ tài liệu hoàn thuế, nhận các thông tin phản hồi từ phía cơ quan quản lý thuế, thậm chí cả tiền hoàn thuế cũng trên hệ thống thông tin điện tử nên ngoài việc tiết kiệm thời gian, giảm được các chi phí cho việc in ấn tài liệu hồ sơ thì còn hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ thuế.

Với hình thức này, doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian để đi lại nộp, gửi, nhận hồ sơ, thông báo quyết định... Đặc biệt, việc này rất hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với quy mô lao động gián tiếp có ít người.

"Đây là bước tiến mới phù hợp quy luật và tiến trình hội nhập của Việt Nam, phù hợp với năng lực, trình độ công nghệ thông tin đang phát triển của đất nước. Ngoài ra, hoàn thuế điện tử còn tạo sự minh bạch cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế, góp phần giảm thiểu các tiêu cực phát sinh", lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

Tổng cục Thuế cho biết trong thời gian qua vẫn còn một số bộ phận không nhỏ tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã thực hiện các hành vi vi phạm về hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Doanh nghiệp hoàn thuế GTGT sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, thay đổi trạng thái hoạt động liên tục tại nhiều địa phương khác nhau để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và lập hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Hay doanh nghiệp hoàn thuế lập chứng từ, hồ sơ xin hoàn thuế nhưng không có hàng hóa mua vào, không có kho hàng bến bãi, không có phương tiện vận chuyển, mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào hoặc sử dụng hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra vi phạm về nhóm ngành hàng, lĩnh vực hàng xuất khẩu, Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu là linh kiện điện tử nâng khống giá trị lô hàng xuất khẩu. Khi nhập khẩu, các doanh nghiệp khai báo giá trị nhập khẩu rất thấp, nhưng khi doanh nghiệp xuất khẩu thì khai báo giá trị rất cao so với giá nhập khẩu và chênh lệch rất lớn, nguồn gốc hàng hóa thì không rõ ràng...

Để chống gian lận hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế cho biết sẽ triển khai một số giải pháp nhằm phát hiện các trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý thu hồi hoàn thuế.

Cụ thể, xây dựng và triển khai toàn ngành áp dụng Bộ tiêu chí và chỉ số phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT, lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để lựa chọn, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT; hoàn thiện hệ thống ứng dụng hỗ trợ xác minh hóa đơn tại cơ quan Thuế, đẩy nhanh thời gian xác minh và tập trung thông tin làm cơ sở xác minh nguồn gốc hàng hóa; phối hợp với các cơ quan chức năng khác như hải quan, ngân hàng để xác minh giao dịch...

Bài liên quan
Cần Thơ: Doanh nghiệp cầu cứu UBND vì không được hoàn thuế GTGT
Không được hoàn thuế giá trị gia tăng theo Luật Thuế, một công ty ở Cần Thơ có đơn gửi UBND TP Cần Thơ khiếu nại Cục Thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thuế điện tử nhanh phát hiện các thủ đoạn nâng khống giá trị hàng hóa