Cộng hòa Séc sẽ cho phép những lao động quan trọng như bác sĩ và giáo viên đi làm ngay cả sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

CH Séc cho lao động quan trọng đi làm khi mắc COVID-19, Mỹ phá kỷ lục số bệnh nhân nhập viện do Omicron

Sơn Vân | 11/01/2022, 10:42

Cộng hòa Séc sẽ cho phép những lao động quan trọng như bác sĩ và giáo viên đi làm ngay cả sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đây là quốc gia châu Âu mới nhất nới lỏng các hạn chế để duy trì hoạt động của các dịch vụ khi số ca COVID-19 tăng đột biến.

Khi biến thể Omicron dễ lây lan hơn trở nên chiếm ưu thế và buộc hàng trăm nghìn người phải cách ly, áp lực ngày càng tăng lên các nhân viên y tế, cảnh sát và lính cứu hỏa, còn giáo viên phải theo dõi từ xa khi các trường học hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

sec-cho-lao-dong-quan-trong-di-lam-du-mac-covid-191.jpg
Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt (ICU) của Bệnh viện Liberec, Cộng hòa Séc - Ảnh: Reuters

Dữ liệu cho thấy Omicron ít gây nên tình trạng lấp đầy giường bệnh, đặc biệt là khi nhiều người đã được tiêm vắc xin hoặc từng mắc COVID-19 trước đó. Điều này khuyến khích các chính phủ giảm quy mô các biện pháp cách ly và tập trung vào việc phát triển nền kinh tế đang bị suy yếu của họ.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), số giờ làm việc bị mất vì đại dịch trên toàn thế giới vào năm 2020 tương đương với 258 triệu việc làm toàn thời gian mất đi. Năm 2021, con số này vẫn lên tới khoảng 125 triệu việc làm toàn thời gian.

Trong 3 tuần qua, Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha và Bỉ đều đã giảm thời gian cách ly và nới lỏng một số điều kiện để nhân viên từng mắc COVID-19 trở lại làm việc.

Các bộ trưởng Cộng hòa Séc đang lập danh sách những người lao động quan trọng sẽ được phép tiếp tục làm việc dù nhận kết quả dương tính với COVID-19, trong đó có các nhân viên y tế, xã hội và giáo dục, tài xế cùng những người làm các dịch vụ thiết yếu khác như giặt là cho bệnh viện.

Nhà kinh tế Stefan Kuhn của ILO cho biết: “Các chính phủ đang tỏ ra ít sẵn sàng áp đặt các đợt phong tỏa lớn hoặc thậm chí đặt các biện pháp nhỏ để đối phó với làn sóng dịch Omicron”.

Pháp và Thụy Sĩ đều đã giảm thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 7 ngày với những người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ở Anh, mức giảm tương tự nếu người nhiễm SARS-CoV-2 có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong 2 ngày liên tiếp, điều mà Cơ quan An ninh Y tế Anh cho biết gần như có hiệu quả tương đương với 10 ngày cách ly.

Tại Tây Ban Nha, nơi tỷ lệ mắc COVID-19 trung bình trong 14 ngày đạt kỷ lục mới là 2.723 trường hợp trên 100.000 người tính đến 7.1.2022, cao hơn 10 lần so với đầu tháng 12.2021, sự thiếu nhân sự đang xảy ra trên hầu hết các lĩnh vực.

Công đoàn cảnh sát quốc gia cho biết nhiều sĩ quan đang làm việc theo ca kép để thay thế đồng nghiệp đang trong tình trạng cách ly.

Nhà điều hành Đường sắt Tây Ban Nha (Renfe) nói số tài xế nghỉ do COVID-19 nhiều gấp đôi so với đầu tháng 12.2021 và phải hủy khoảng 40 dịch vụ vào ngày 7.1.2022. Thế nhưng, các quy tắc được thông qua vào ngày 22.12.2021 đang cho phép nhân viên trở lại làm việc mà không cần thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Bộ Y tế Tây Ban Nha đã đặt ngưỡng tải lượng vi rút dưới mức mà bệnh nhân COVID-19 có thể được coi là không lây truyền vi rút khi xét nghiệm PCR và phù hợp để làm việc, cho phép các nhân viên y tế, nhân viên xã hội và một số cảnh sát báo cáo nhiệm vụ ngay cả khi họ có kết quả dương tính.

Rafael Bengoa, đồng sáng lập Viện Y tế và Chiến lược của Bilbao (Tây Ban Nha), nói các nhà chức trách nên tập trung nhiều hơn vào việc kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 thay vì ngăn chặn nó.

Rafael Bengoa, cựu quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói: “Đại dịch không kết thúc bằng một đợt bùng nổ lớn mà với các đợt dịch nhỏ vì rất nhiều người từng nhiễm SARS-CoV-2 hoặc tiêm vắc xin. Sau Omicron, chúng ta không cần phải bận tâm đến bất cứ điều gì hơn là những làn sóng dịch nhỏ".

Có những dấu hiệu cho thấy chính phủ đang lắng nghe.

"Chúng tôi có điều kiện để bắt đầu đánh giá diễn biến của căn bệnh này với các thông số khác cho đến bây giờ", Thủ tướng Tây Ban Nha - Pedro Sanchez nói với đài phát thanh Cadena SER.

Mỹ phá kỷ lục nhập viện vì COVID-19 khi Omicron lây lan cực nhanh

Theo thống kê của Reuters, số ca nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục hôm 10.1.2022, do sự gia tăng bệnh nhân ở một số bang.

Đã có 132.646 người nhập viện vì COVID-19, vượt qua kỷ lục 132.051 được thiết lập vào tháng 1.2021.

Số ca nhập viện do COVID-19 tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12.2021, gấp đôi trong 3 tuần qua, khi Omicron nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị ở Mỹ.

Delaware, Illinois, Maine, Maryland, Missouri, Ohio, Pennsylvania, Puerto Rico, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, Vermont, Virginia, Washington D.C và Wisconsin đã ghi nhận kỷ lục số ca COVID-19 nhập viện gần đây, theo phân tích của Reuters.

Dù Omicron dường như ít gây bệnh nghiêm trọng hơn, các quan chức y tế cảnh báo rằng số lượng lớn ca nhiễm biến thể này có thể gây căng thẳng cho hệ thống bệnh viện. Một số bệnh viện trong đó đã tạm dừng các ca phẫu thuật tự chọn khi phải vật lộn để xử lý lượng bệnh nhân COVID-19 tăng cao trong bối cảnh thiếu nhân viên.

Mức trung bình 1 tuần về số ca COVID-19 mới đã tăng gấp đôi trong 10 ngày qua lên 704.000. Mỹ ghi nhận trung bình hơn 500.000 ca COVID-19 trong 6 ngày liên tiếp gần đây.

Chỉ có 7 bang chưa lập kỷ lục số ca mắc COVID-19 vào năm 2022 là Arizona, Idaho, Maine, Montana, North Dakota, Ohio và Wyoming, theo một cuộc kiểm đếm của Reuters.

Washington D.C đang dẫn đầu cả nước về số ca COVID-19 mới trong tuần qua dựa trên dân số, tiếp theo là Rhode Island, New York, New Jersey, Massachusetts và Vermont.

Số người chết do COVID-19 trung bình 7 ngày qua ở Mỹ là 1.668.

Hôm 10.1.2022, Mỹ báo cáo ít nhất 1,13 triệu ca mắc COVID-19 mới, theo thống kê của Reuters. Đây là ca COVID-19 hàng ngày cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới khi sự lây lan của biến thể Omicron không có dấu hiệu chậm lại.

Kỷ lục trước đó ở Mỹ là 1,03 triệu ca mắc COVID-19 hôm 3.1.2022. Một số lượng lớn ca COVID-19 được ghi nhận hôm 10.1.2022 do nhiều bang không báo cáo vào cuối tuần.

Do một số bang vẫn chưa báo cáo số ca COVID-19 vào hôm qua nên con số thực có thể còn cao hơn.

Sự gia tăng số bệnh nhân COVID-19 làm gián đoạn hoạt động của các trường học, nơi đang phải vật lộn với sự vắng mặt của cán bộ, giáo viên và tài xế xe buýt.

Thành phố Chicago đã hủy các lớp học ngày thứ tư liên tiếp do trường và giáo viên không thống nhất được cách đối phó với tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng.

Thành phố New York đã đình chỉ dịch vụ trên ba tuyến tàu điện ngầm do một số lượng lớn nhân viên mắc COVID-19, theo tài khoản Twitter của họ.

Kế hoạch cho nhân viên trở lại văn phòng của các công ty cũng bị trật bánh.

Bài liên quan
Đức xem xét hiệu quả test nhanh với Omicron, 40% dân Israel có thể nhiễm SARS-CoV-2 ở đợt dịch mới
Thủ tướng Naftali Bennett cho biết Israel có thể chứng kiến 40% dân số của mình nhiễm SARS-CoV-2 trong làn sóng dịch hiện tại, chủ yếu do biến thể Omicron gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CH Séc cho lao động quan trọng đi làm khi mắc COVID-19, Mỹ phá kỷ lục số bệnh nhân nhập viện do Omicron