Ngày 12.6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có buổi gặp mặt và trao đổi với báo chí về những kết quả đạt được trong năm 2022 và đóng góp của Liên đoàn vào công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong năm 2023

Đình Mười - Tú Viên | 12/06/2023, 16:50

Ngày 12.6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có buổi gặp mặt và trao đổi với báo chí về những kết quả đạt được trong năm 2022 và đóng góp của Liên đoàn vào công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Năm 2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam vẫn duy trì công tác trợ giúp pháp lý và tuyên truyền giáo dục pháp luật để kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10.10 và Ngày pháp luật Việt Nam 9.11 hàng năm.

Nhiều Đoàn luật sư đã tổ chức trợ giúp pháp lý cho nhân dân tại địa phương.

z4425732403646_f9a593a1f5d3343b443be1183325ba3f.jpg
Buổi gặp mặt và trao đổi của Liên đoàn Luật sư Việt Nam với báo chí về những kết quả đạt được trong năm 2022 - Ảnh: Đình Mười

Liên đoàn Luật sư Việt Nam thực hiện nhiệm vụ chính trị pháp lý do các cơ quan Đảng, Nhà nước giao phó, cụ thể, về công tác xây dựng pháp luật, hầu hết các dự thảo luật của các cơ quan Trung ương và cơ quan tư pháp chủ trì hay thẩm định đều đã được lấy ý kiến đóng góp của Liên đoàn Luật sư Việt Nam bằng nhiều hình thức đóng góp như: văn bản, tham dự các cuộc họp, các hội thảo do các cơ quan, Quốc hội, các bộ ngành tổ chức.

Trong năm 2022, Liên đoàn đã đóng góp vào 20 văn bản pháp luật và các văn bản khác theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước.

Những hoạt động  trên cho thấy Liên đoàn Luật sư Việt Nam đang thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị pháp lý được Đảng và nhà nước giao phó.

dsc09074.jpeg
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ nhiệm Cơ quan Truyền thông Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông tin về những kết quả đạt được trong năm 2022

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 

Tham gia đóng góp xây dựng pháp luật để hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục đề nghị Bộ Tư pháp cho chủ trương về việc thành lập Trường đào tạo luật sư theo quy định của Luật Luật sư, sau đó chuẩn bị Đề án trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt.

Tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ luật sư; đề xuất làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng để phối hợp hỗ trợ hoạt động hành nghề luật sư.

Tiếp tục củng cố và mở rộng quan hệ quốc tế, tạo cơ hội cho đội ngũ luật sư giao lưu, trao đổi và học tập với luật sư quốc tế; phối hợp với Bộ Tư pháp ký kết Đề án đào tạo bồi dưỡng luật sư hội nhập quốc tế theo Quyết định số 123/QĐ-TTg ngày 18.1.2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai hoạt động chuyển đổi số của Liên đoàn và các Đoàn Luật sư theo Đề án được Ban Thường vụ Liên đoàn phê duyệt để từng bước bắt nhịp với quá trình chuyển đổi số chung của nhà nước và xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để quảng bá về Liên đoàn Luật sư Việt Nam và nghề luật sư ở Việt Nam, tăng cường phối hợp giữa Cơ quan truyền thông của Liên đoàn với các ủy ban, đơn vị trực thuộc Liên đoàn và với hoạt động hành nghề của đội ngũ luật sư.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị pháp lý được Đảng, Nhà nước giao phó.

Theo báo cáo của 63 Đoàn Luật sư trong cả nước, năm 2022, đội ngũ luật sư Việt Nam đã tham gia vào các lĩnh vực hành nghề như sau:

- Tham gia vào 13.184 vụ án hình sự trong đó có 7431 vụ án hình sự chỉ định và 5.753 vụ án hình sự được khách hàng mời.

- Tham gia vào 9.859 vụ việc dân sự, 3.163 vụ kinh tế và vụ việc tư vấn trong lĩnh vực kinh tế kinh doanh thương mại, 422 vụ án hành chính, 54 vụ án lao động.

- Tham gia tư vấn pháp luật: 40.329 vụ việc.

- Tham gia đại diện ngoài tố tụng: 5.578 vụ việc.

- Tham gia vào các dịch vụ pháp lý khác: 1.365 vụ việc.

- Tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí: 13.976 vụ việc.

Ngoài ra, hàng năm, đội ngũ luật sư còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỉ đồng thông qua nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức hành nghề luật sư. Từ đó góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong năm 2023