Theo The Daily Mail, làm việc chăm sóc cây cối trong vườn, lau sàn nhà và rửa bát chén trong nhà bếp giúp làm tăng tuổi thọ.

Hoạt động thể chất giúp kéo dài tuổi thọ

Vũ Trung Hương | 25/09/2017, 16:14

Theo The Daily Mail, làm việc chăm sóc cây cối trong vườn, lau sàn nhà và rửa bát chén trong nhà bếp giúp làm tăng tuổi thọ.

Nếu 5 lần một tuần chúng ta dành nửa giờ một ngày thực hiện trách nhiệm của một thành viên gia đình thì giảm được 28% nguy cơ tử vong sớm và giảm được 20% nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch.Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu ở Đại học McMaster, Canada.

Công trình nghiên cứu này bao quát 130.000 người ở 17 quốc gia khác nhau. Tuổi của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu dao động từ 35 đến 70.Họ đã được các nhà khoa học theo dõi trong suốt 7 năm.

Các chuyên gia đã thu thập dữ liệu về hoàn cảnh kinh tế-xã hội, lối sống,những bệnh tật từng mắc phải và huyết áp, cân nặng, chiều cao, vòng eo và vòng hông những người tham gia. Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng trả lời các câu hỏi về hoạt động thể chất.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nếu tất cả những người tham gia hoạt động thể chất 150 phút mỗi tuần, sẽ giảm 8% số người chết,còn tỷ lệ mắc bệnh tim mạchgiảm khoảng 5%. 750 phút vận động thể chất mỗi tuần giúp giảmgần 40% nguy cơ tử vong sớm.

Bệnh tim mạch xảy ra ở 3,8% tổng số người có hoạt động thể chất ở mức khuyến cáo vàở 5% những người không thực hiện định mức hoạt động thể chất. Đồng thời, hình thức hoạt động thể chất không quan trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng những người ở độ tuổi từ 18 đến 64 tuổi nên tập aerobic ít nhất 150 phút mỗi tuần. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên chúng ta nên thực hiện các bài tập cường độ mạnh 2 lần một tuần.

Tuy nhiên, ước tính có khoảng ¼ dân số thế giới không tuân thủ các khuyến cáo đó.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động thể chất giúp kéo dài tuổi thọ