Báo Washington Free Beacon đưa tin tình báo Trung Quốc ở Mỹ lên tới 25.000 người và hơn 15.000 điệp viên được tuyển để gia tăng hoạt động do thám Mỹ kể từ năm 2012.

Hoạt động tình báo củaTrung Quốc ở Mỹ: Tiết lộ từ một nhân vật bất đồng chính kiến

15/07/2017, 20:39

Báo Washington Free Beacon đưa tin tình báo Trung Quốc ở Mỹ lên tới 25.000 người và hơn 15.000 điệp viên được tuyển để gia tăng hoạt động do thám Mỹ kể từ năm 2012.

Quách Văn Quý trong nhà riêng ở Mỹ-Ảnh Twitter

Tờ báo Mỹ dẫn thông tin từ một tay chống đối Bắc Kinh và có quan hệ thân cận với tình báo và Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Đó là tỉ phú Quách Văn Quý.

Nhà thầu bất động sản này trốn khỏi Trung Quốc năm 2015, và đang sống lưu vong ở Mỹ, trong một căn hộ trị giá 68 triệu USD nhìn xuống công viên trung tâm ở khu Manhattan (New York). Tại nơi này, ông Quách cũng thường nói chuyện với báo chí Mỹ, cáo buộc các lãnh đạo Trung Quốc tham nhũng.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh đã đề nghị cảnh sát hình sự quốc tế INTERPOL phát ‘cảnh báo đỏ’ truy nã ông trùm bất động sản 50 tuổi này trên toàn thế giới.

Theo trang báo Mỹ, qua tháng 5, hai quan chức an ninh cấp cao Trung Quốc đến Mỹ, gọi điện và tìm gặp ông Quách, dọa ông Quách và vợ con rằng sẽ kê biên tài sản ước tính 17 tỉ USD mà ông bỏ lại ở Trung Quốc, nhằm ép ông “im mồm” và không được tiết lộ bí mật tham nhũng của lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cùng các hoạt động tình báo của nước này.

Hai quan chức của Bộ Công an Trung Quốc còn thuyết phục chính phủ Mỹ trục xuất ông Quách, để họ dẫn độ ông về nước xử tội tham nhũng, nhưng chính phủ Mỹ không đồng ý.

Bắc Kinh tăng cường hoạt động tình báo ở Mỹ

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Washington Free Beacon, ông Quách khoe có “quan hệ rộng” với lãnh đạo tình báo quân sự của PLA và lãnh đạo Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc (MMS) hay còn gọi là Bộ Quốc An. MMS phụ trách hoạt động tình báo và bảo vệ chế độ.

Vì lẽ đó, ông Quách khoe là biết hết chuyện hoạt động tình báo của Trung Quốc, như hoạt động ở Mỹ gia tăng từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012 đã đưa ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lực: Trước năm 2012, Trung Quốc có khoảng 10.000-20.000 điệp viên ở Mỹ, hoạt động trong quãng thời gian 50 năm, hoạt động ở thế phòng thủ, chủ yếu là tìm hiểu nước Mỹ. Nhưng từ năm 2012 thì họ chuyển qua thế tấn công: “Ý tôi là sẵn sàng tiêu diệt Mỹ theo các cách họ có thể làm”, ông Quách nói.

Trước năm 2012, kinh phí thu thập tin tình báo hàng năm của Trung Quốc khoảng 600 triệu USD. Đến năm nay, lãnh đạo Trung Quốc quyết tung thêm 5.000 điệp viên qua Mỹ: “Một số giả là sinh viên, doanh nhân, người di cư. Thêm vào đó, họ tuyển khoảng 15.000 đến 18.000 điệp viên được phát triển tại Mỹ.

Nhóm được tuyển này không chỉ có người châu Á và người Mỹ gốc Hoa, mà còn có người của các cộng đồng gốc Đông Âu, da màu và cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha. Và nay, kinh phí hàng năm là từ 3 đến 4 tỉ USD.

Người phát ngôn FBI từ chối bình luận, trong khi Sứ quán Trung Quốc ở Washington không hồi âm đề nghị bình luận của tờ Washington Free Bacon.

Nữ quân nhân Trung Quốc ở Hồng Kông chờ tập luyện chiến đấu

Những mục tiêu do thám của điệp viên Trung Quốc

Ông Quách nói: “Nhóm điệp viên Trung Quốc khi đến Mỹ có thể ngủ yên, cũng có thể rót thuốc độc vào cốc rượu để giết bạn. Rất vô lương tâm”. Họ nhắm vào mục tiêu gồm nhiều lĩnh vực chiến lược của Mỹ, trên hết là chiếm hữu công nghệ vũ khí quân sự: “Đó là ưu tiên số 1”.

Kế nữa là tìm cách mua chuộc các quan chức cấp cao, thứ ba là mua chuộc người thân của các doanh nhân nổi tiếng và của quan chức chính trị cấp cao, nhằm lấy thông tin và tìm những hợp đồng làm ăn có lợi cho Trung Quốc.

Ưu tiên thứ tư là xâm nhập hệ thống Internet Mỹ cùng các cơ sở hạ tầng nhạy cảm bằng cách cài phần mềm độc.

Ông Quách nói: “Họ thành công khi xâm nhập được tất cả các nhà thầu vũ khí phòng thủ lớn của chính phủ Mỹ. Tầm cỡ hoạt động của họ phải nói là lộng óc. Mỹ đang chảy máu và không biết rằng chẳng chóng thì chày, Mỹ sẽ cạn máu”.

Ông còn nói tại Hồng Kông có 10.000, gồm 3.000 điệp viên tình báo Trung Quốc vừa được bổ sung, từ sau vụ tháng 5.2015 liên quan nhà thầu Edward Snowden của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ trốn qua Hồng Kông sau khi trộm 1,7 triệu tài liệu mật của cơ quan này.

Ông Quách nói số điệp viên này được cử, sau khi tình báo Trung Quốc biết Lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông tiếp đón khoảng 2.600 điệp viên Mỹ.

Nguồn tin của ông Quách là ‘hai ông anh’

Ông khoe “có hai ông anh”, thứ nhất là một cựu quan chức tình báo cấp cao Trung Quốc: Mã Kiến, cựu Thứ trưởng Bộ Công an, từng là thủ trưởng Phòng 8, phụ trách phản gián chống lại các mục tiêu nước ngoài gồm những nhà ngoại giao, doanh nhân và nhà báo.

Nhưng rồi ông Mã bị ‘bay chức’ vì cuộc đấu đá quyền lực của Bắc Kinh hồi tháng 12.2015. Ông Mã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) hồi tháng 12.2016, từ tháng 1.2017 bị tù và bị buộc tội nhận hối lộ. Cách đây vài tuần, ông xuất hiện trong một video mà chính quyền Trung Quốc công bố, và ông ta khai có cùng ông Quách làm việc để giúp an ninh quốc gia.

“Ông anh” thứ hai của ông Quách là Thượng tướng Cơ Thắng Đức, cựu chỉ huy 2PLA (cơ quan tình báo quân sự PLA).

Năm 2000, ông Cơ bị tuyên án tử hình treo vì tội “ăn hối lộ” và “gây quỹ đen”. Vợ chồng ông Cơ hiện sống ở Los Angeles (Mỹ) và ông Quách nói từ 25 năm qua, ông trả tiền cho ông Cơ, khi Trung Quốc có chương trình vận động doanh nhân đóng góp cho hoạt động tình báo. Ông còn kể ông Cơ từng mời ông hoạt động buôn lậu cho 2PLA nhưng ông ta từ chối.

Ông Quách khoe: “Tôi biết ông Mã hoạt động tình báo từ 30 năm qua, chịu trách nhiệm cử điệp viên ra nước ngoài để hoạt động phản gián chống Mỹ nên ông Mã biết mọi chuyện về Mỹ”.

Ông Mã Kiến đã bị khai trừ đảng

Kẻ lưu vong cáo buộc Trung Quốc là “chính phủ mafia”

Ông Quách nói ông Mã bị tù vì tố cáo ông Vương Kỳ Sơn tham nhũng. Ông Vương là lãnh đạo Ủy ban kiểm tra-kỷ luật trung ương (CCDI,thuộc CPC), cơ quan tiến hành chiến dịch bài trừ tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Theo ông Quách, ông Vương đã bí mật đầu tư vào nhà cửa ở bang California từ cuối những năm 1980, chuyển 39 triệu USD để mua 111 ngôi nhà ở nhiều nơi trên nước Mỹ và nay chúng có giá trị ước tính từ 2 đến 3 tỉ USD.

Ông Quách nói ở một khu ngoại ô California, gia đình ông Vương có 14 ngà đào cả hầm để chứa tài liệu nhạy cảm và đồ kim hoàn: “Nếu FBI có thể xông vào đó tịch thu tài liệu, thì họ sẽ có thể thương lượng với chính phủ Trung Quốc”.

Ông còn nói Trung Quốc cũng tìm cách chiến thắng Mỹ bằng cách hợp tác với CHDCND Triều Tiên và Iran: “Nên trong cuộc đấu giữa đấng trượng phu và bọn tiểu nhân, chúng luôn thắng vì trượng phu chiến đấu trong một cuộc chiến văn minh, còn bọn tiểu nhân chẳng hề chiến đấu trong cuộc chiến văn minh”. Ông Quách nói: “Mỹ cần hiểu Trung Quốc không được một chính phủ bình thường điều hành. Phải xem đó là một tổ chức mafia”.

Ông bác bỏ một thông tin nói ông Quách là thủ lĩnh một bè phái ở Bắc Kinh, nói ông lên tiếng cáo buộc Trung Quốc vì muốn thúc đẩy cải cách dân chủ ở quê hương.

Ông Quách còn khoe thường thăm Triều Tiên và hiểu rõ từng thành viên trong gia đình lãnh đạo Kim Jong-un: “Tất cả hoạt động thương mại giữa CHDCND Triều Tiên với Trung Quốc đều do dòng họ cầm quyền điều hành”,

Ông cũng nói việc Mỹ nhờ Bắc Kinh ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa là “khùng điên”.

Vĩnh Thụy (theo Washington Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động tình báo củaTrung Quốc ở Mỹ: Tiết lộ từ một nhân vật bất đồng chính kiến