Có những thói quen đơn giản mà ai cũng có thể học theo để giúp chúng ta kiểm soát thời gian một cách hợp lý.

Học cách quản lý thời gian của người thành công

La Hường | 26/09/2017, 17:23

Có những thói quen đơn giản mà ai cũng có thể học theo để giúp chúng ta kiểm soát thời gian một cách hợp lý.

Lên danh sách những việc cần làm mỗi ngày

Một phương pháp nhỏ nhưng sẽ giúp bạn nâng cao khả năng quản lýthời gian của mình vô cùng hiệu quả, đó chính là lên danh sách những việc cần làm mỗi ngày vào buổi sáng sau khi bạn thức dậy. Tất nhiên, sau khi đã hoàn thành xong công việc nào, hãy đánh dấu tích hoặc gạch chúng đi trong danh sách như một cách để ghi nhận những gì bạn đã hoàn thành trong ngày làm việc của mình. Những gì bạn cần chỉ đơn giản là một cuốn sổ nhỏ, một mảnh giấy hay nhật kí trên điện thoại, và bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch cho mỗi ngày làm việc của mình một cách khoa học và hiệu quả hơn.

Hoàn thành công việc đúng lúc

Thông thường, những người không biết kiểm soát thời gian thường đặt mình vào trạng thái “việc này chưa xong việc khác đã tới”. Ngược lại, những người sử dụng thời gian hợp lý luôn lên kế hoạch trước cho những việc sẽ làm và nắm rõ họ sẽ giành bao nhiêu thời gian cho từng việc.

Nếu trả lời được câu hỏi “Mất bao lâu để làm việc này?” ngay từ đầu, bạn sẽ thấy việc quản lý thời gian thật đơn giản.

Tạo cho bản thân những thói quen

Nếu bạn luôn phải quay trở vào nhà vì lỡ quên sạc điện thoại, hãy sắm cho mình thêm một chiếc tại cơ quan. Hoặc nếu bạn luôn phải khổ sở đi tìm xem chiếc kính râm của mình ở đâu, hãy tạo cho mình thói quen đặt nó gần cửa ra vào. Người đúng giờ biết mình cần làm gì để đảm bảo luôn chuẩn về thời gian.

Tập trung vào năng lực cốt lõi của bản thân

Sẽ thật khó để làm những điều mà bạn không biết, và chúng ta đều chỉ giỏi ở một vài lĩnh vực nhất định. Hãy chắc chắn rằng khi bạn lên kế hoạch để quản lýthời gian của mình, thay vì thử sức với những việc làm mới mà bạn chưa bao giờ làm, hãy cố gắng để làm tốt hơn ở một vấn đề nào đó mà bạn đã biết từ trước. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không nên học hỏi những điều mới mẻ, mà là hãy làm những công việc mới khi nào bạn có thời gian rảnh.

Biết rõ thời điểm làm việc hiệu quả nhất trong ngày của bản thân

“Những người giỏi việc sắp xếp thời gian biết cách phân bố sức lực cho từng thời điểm trong ngày”, Morgenstern nhấn mạnh. Những người này nắm rõ thời điểm tốt nhất trong ngày cho từng việc một.

Nếu bạn cảm thấy đầu óc mình minh mẫn nhất vào buổi sáng, hãy giành nó cho những công việc khó nhằn nhất. Bằng cách bố trí lịch làm việc để đạt hiệu suất tối đa, bạn sẽ không bị xuống sức hay tốn thời gian cho những việc không thực sự phù hợp.

Lên kế hoạch cho những ngày cuối tuần

Nick Huzar, người sáng lập và điều hành OfferUp, sử dụng ngày chủ nhật của mình để tập trung vào phát triển bản thân và cả công việc mà anh ấy làm. Khoảng thời gian anh ấy dùng để nghỉ ngơi cũng được sắp xếp trước đó cả tuần lễ.

Khi lên kế hoạch trước cho những việc bạn làm trong cả những ngày nghỉ, bạn sẽ không còn phải suy nghĩ xem hôm nay mình sẽ làm gì cho hết ngày, và tất nhiên là bạn sẽ không phải phí phạm thời gian quý giá của mình bất kể một phút giây nào. Khi bạn sẵn sàng cho cả một tuần tiếp đó, sẽ dễ dàng hơn để bạn có thể sắp xếp công việc và chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề của mình.

Tuy rằng thời gian cho mỗi người đều chỉ là 24 giờ một ngày, điều đó không có nghĩa là bạn không thể làm được nhiều hơn những người khác. Điều quan trọng ở đây chính là cách bạn làm việc và quản lýthời gian của mình.

Hãy luôn ghi nhớ những quy tắc trên để có thể quản lýthời gian của mình một cách hiệu quả hơn bạn nhé.

Hà Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học cách quản lý thời gian của người thành công