Cứ mỗi khi đến dịp hè học sinh được nghỉ học là các phụ huynh đau đầu tìm nơi...gửi con, tìm lớp học năng khiếu cho con em mình vừa để đảm bảo được công việc lại không phải lo lắng việc học hành, an toàn của con.

Học sinh nghỉ hè: Phụ huynh đau đầu tìm nơi...trông trẻ

Haiyen | 20/05/2016, 05:23

Cứ mỗi khi đến dịp hè học sinh được nghỉ học là các phụ huynh đau đầu tìm nơi...gửi con, tìm lớp học năng khiếu cho con em mình vừa để đảm bảo được công việc lại không phải lo lắng việc học hành, an toàn của con.

Phụ huynh đau đầu tìm cách...giữ con dịp hè

Câu chuyện quản con vào dịp hè ở các thành phố lớn lúc nào cũng "'nóng" hơn bao giờ hết. Trên các trang mạng xã hội, các diễn đàn nhiều phụ huynh đã hỏi han, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm ứng phó với những ngày nghỉ hè của chính con em mình.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới- anh Hoàng Long, có con đang học lớp 4 trường tiểu học Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội cho hay: Hè này gia đình anh đã đặt mục tiêu cho con trai anh hoàn thành khóa học bơi và khóa học tiếng Pháp tại một trung tâm lớn. "Tôi cho rằng các cháu nghỉ hè, bố mẹ vẫn đi làm thì sẽ rất khó khăn vì nhà không có ai trông cháu cả. Cứ cho đi học thêm, học hè là tiện nhất, cháu vừa có thêm kiến thức, kinh nghiệm, giao lưu với các bạn cùng tuổi lại...đỡ phải trông, chỉ việc gửi con đến trung tâm rồi chiều đón về." - anh Long trao đổi.

Còn chị Nguyễn Như Thảo, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội "bật mí": Tôi có một nhóm bạn khá thân cũng có các con độ tuổi như 2 con tôi, chúng tôi thuê 2 bạn sinh viên đến dạy dỗ và chăm sóc các cháu ngay tại nhà, hàng ngày chỉ việc đưa các cháu đến nhà nào rộng rãi, thuận tiện đường đi nhất để gửi con cho 2 cô sinh viên dạy. Các cô vừa dạy các cháu, trưa mấy cô cháu nấu cơm ăn còn chiều thì lại dạy đàn, hát hay dạy thêm các bài tập ngoại khóa. Cũng chỉ là thuê tạm thời 2-3 tháng nên khá thuận lợi cho chúng tôi khi không sắp xếp được thời gian trông con trong dịp hè.

Chị Đỗ Minh Hà (Trung Yên, Hà Nội)tâm sự: “Sắp tới kỳ con được nghỉ hè, vợ chồng tôi đã phải tính đến việc cho cháu chơi gì, học gì để có thể quản lý được trong dịp hè, nhưng vẫn chưa có phương án tốt nhất. Do cả hai vợ chồng đều làm công chức nhà nước, giờ giấc cố định, cháu lại còn nhỏ, nên cứ băn khoăn không biết nên gửi con đi đâu. Hiện gia đình đang tính đến phương án đăng ký cho con đi học lớp múa, âm nhạc ngay tại trung tâm thiếu nhi thành phố. Nói là cho con đi học năng khiếu, nhưng thực tế vẫn là giải quyết nhu cầu gửi trẻ. Vẫn biết con cũng không ham mê múa, âm nhạc..., nhưng vừa gần nhà, vừa an toàn. Thôi thì, được đến đâu hay đến đó, có phần yên tâm hơn”.

Nghỉ hè, rất ít học sinh được về quê và vui chơi với những cánh diều gắn liền với tuổi thơ của các em

Câu chuyện mỗi khi đến dịp hè, phụ huynh lại đau đầu tìm cách giữ con trong những ngày nghỉ vì sợ con mình không có người trông nom sẽ nghiệm game, tụ tập bạn bè dễ sa vào các tệ nạn xã hội càng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Nhiều phụ huynh mất ăn, mất ngủ để lên kế hoạch gửi con ở đâu dịp hè.

Chị Tố Uyên (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Hè năm ngoái, tôi để hai anh em ở nhà tự quản nhau nên có đưa cho đứa lớn chiếc điện thoại để tiện liên lạc và cho chúng nó xem tivi. Ai ngờ, thằng anh mải mê chơi game, chẳng để ý gì đến việc trông em hay chơi với em chút nào. Đứaem chán và cũng không biết làm gìnên cũng đòi chơi game, thế là cứ đánh nhau tranh giành máy. Hậu quả, khi chỉ trong một tháng hè, cả hai cậu con trai đều mê game, chả thiết tha gì học hành nữa. Thậm chí lúc về nhà 2 cậu con trai còn "tố cáo" việc giằng máy điện thoại của nhau.

Nghỉ hè: Mùa vui chơi hay mùa...tiến thoái lưỡng nan?

Không ít người đang ở trong thế tiến thoái, lưỡng nan nên vẫn chưa thống nhất được việc cho con về quê chơi với ông bà, hay giữ con ở nhà. Theo nhiều người, mỗi kỳ nghỉ hè, con về quê sẽ biết thêm một cái mới, học được nhiều điều từ thiên nhiên. Tuy nhiên, không ít người âu lo hơn khi về quê nhiều người sợ không quản được, không an toàn. Đơn cử như nạn chết đuối do tắm sông, ao, hồ, ngã do trèo cây…vì không phải lúc nào ông bà cũng kè kè bên cạnh. Mà các con còn nhỏ, hiếu động chưa biết tự bảo vệ mình trước nguy hiểm.

Bên cạnh việc đưa các con đi học năng khiếu, học thêm mà phụ huynh cho rằng là "nhất cử lưỡng tiện" thì các chuyên gia cho rằng đó là một việc "nhất cử lưỡng hại" con mình. Việc học hành của các cháu trên lớp khá căng thẳng và khi đến dịp hè là lúc các cháu được nghỉ ngơi, vui chơi, nếu cứ học liên tục dẫn đến tình trạng quá tải của các cháu thì học sinh rất dễ bị trầm cảm, học kém đi, thậm chí là bị tâm thần.

Có nhiều phụ huynh cho rằng con mình chỉ đi học các môn ngoại khóa, chủ yếu vui là chính, cho con có thời gian tiếp xúc với bạn bè nhưng thực ra mỗi khi các cháu theo một lớp học nào đó thì bản thân các cháu đã có một áp lực nhất định khi...đi học.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia tâm lýĐinh Đoàn cho biết, việc ép các cháu học nhiều quá sẽ khiến trẻ bị áp lực một cách nặng nề, điều đó khiến trẻ em học ngày càng kém đi. Bộ não của con người cũng như máy móc, các em cần có một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và vui đùa để giải tỏa bớt những áp lực của chính mình trong việc học. Việc ép các cháu đi học, dù chỉ là học ngoại khóa thì vẫn mang tâm lý nặng nề cho các em,khiến các em ngày càng chán nản, mệt mỏi và dễ dẫn đến trầm cảm, tự kỷ.

Với trẻ em thành phố bây giờ, kỳ nghỉ hè vốn dĩ đã bị co ngắn lại, chỉ còn một tháng duy nhất (tháng 6), thời gian hè còn lại (tháng 7,8) trẻ đã phải đến trường học thêm (dù dưới hình thức tự nguyện theo đăng ký của phụ huynh) nên việc tạo một sân chơi vừa lành mạnh, vừa đảm bảo được an toàn cho học sinh là điều...gần như không thể thực hiện ở các thành phố lớn.

Từ thực tế trên mỗi gia đình có con, em được nghỉ học trong dịp hè đều có chung nỗi niềm, mong sao ở địa phương nơi các em đang sinh sống tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em, để các bậc cha mẹ bớt đi nỗi lo trong việc quản lý con, em mình và các em học sinh có những ngày hè bổ ích.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh nghỉ hè: Phụ huynh đau đầu tìm nơi...trông trẻ