Ngày 15.4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ra quy định các học sinh nào trúng tuyển trường THPT công lập buộc phải học hết cấp tại ngôi trường đó, những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn phải chuyển trường thì cần được sự cho phép của Giám đốc Sở GD-ĐT.

Học sinh THPT công lập chuyển trường phải được Giám đốc Sở GD-ĐT cho phép

Haiyen | 16/04/2016, 11:32

Ngày 15.4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ra quy định các học sinh nào trúng tuyển trường THPT công lập buộc phải học hết cấp tại ngôi trường đó, những trường hợp phát sinh ngoài ý muốn phải chuyển trường thì cần được sự cho phép của Giám đốc Sở GD-ĐT.

Trong quy chế, quy định tuyển sinh năm 2016 do Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành thì năm nay Hà Nội tiếp tục tuyển sinh vào lớp 10 công lập và ngoài công lập theo phương thức thi tuyển cộng xét tuyển. Trong đó, điểm xét tuyển được tính bằng điểm tổng kết 4 năm học THCS, cộng điểm thi môn Văn, Toán (nhân hệ số 2), cộng điểm ưu tiên.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu Hà, Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: Quy định này nhằm tránh việc phụ huynh và chính các nhà trường cố tình tìm cách "lách luật" cho học sinh đỗ vào trường công lập có điểm thấp hơn, sau đó học hết 1 kỳ hoặc nhiều lắm là 1 năm thì phụ huynh lại xin chuyển sang trường có điểm cao dễ dàng hơn để học sinh không phải thi.

Đây cũng chính là "thực trạng" nhiều năm nay mà một số phụ huynh vẫn tìm cách xin cho con mình vào học. "Các trường thuộc hàng top đầu, lấy số điểm những 50-55 điểm, phụ huynh chỉ cần cho con học tạm ở một trường công lập có 20 - 25 điểm, học hết kỳ lại xin chuyển sang trường cao hơn, nhằm "hợp thức hóa" cho con mà chính bản thân năng lực học sinh đó không đủ điều kiện để theo học. Chính vì thế, năm 2016 cần có sự quản lý chặt chẽ hơn, có sự cho phép của Giám đốc Sở GD-ĐT mới được chuyển.

Về thủ tục xét tuyển, mỗi học sinh được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 (NV1) và nguyện vọng 2. Cả 2 NV đều phải thuộc 1 khu vực tuyển sinh (toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh). Học sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2, phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2 vì thế học sinh phải nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng.

Theo quy định, tất cả học sinh có NV vào trường công lập hay ngoài công lập đều phải tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Nhưng để đăng ký dự thi vào các trường công lập, thì điều kiện bắt buộc là phụ huynh, học sinh phải có hộ khẩu tại Hà Nội. Những học sinh không có hộ khẩu Hà Nội thì sau kỳ thi sẽ lấy điểm thi làm căn cứ xét tuyển vào các trường ngoài công lập. Như vậy, với quy định này không chỉ học sinh THCS Hà Nội mới được thi vào các trường THPT công lập Hà Nội. Những học sinh ở tỉnh khác nhưng các em hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú Hà Nội vẫn có quyền đăng ký dự thi vào các trường THPT công lập ở Hà Nội.

Ngoài hai nguyện vọng chính, học sinh có năng lực có thể đăng ký dự tuyển vào 4 trường chuyên gồm: THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT Chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây. Riêng trường THPT Chu Văn An được phép tuyển sinh toàn khu vực miền Bắc (tính từ tỉnh Thanh Hóa trở ra). Để thi vào các trường chuyên, ngoài đăng ký môn chuyên, học sinh phải thi ngoại ngữ là điều kiện bắt buộc.

Ngoàicác quy định trên, Sở GD-ĐT cũng cho hay năm 2016sẽ thanh tra chặt chẽ toàn bộ các môn học, các điểm thi của các học sinh trên toàn thành phố một cách bất ngờ ở các trường bất kỳ để kiểm tra cách cho điểm, cách chấm điểm của các giáo viên đối với học sinh trong suốt quá trình học, nhằm phục vụ và tuyển sinh đúng năng lực của học sinh vào các trường THPT phù hợp.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh THPT công lập chuyển trường phải được Giám đốc Sở GD-ĐT cho phép