Chiều 19.2, Tiểu ban Điều trị đã hội chẩn về các bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV dã chiến số 2 (Hải Dương); BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV Phổi Đà Nẵng.

Hội chẩn quốc gia, bàn phương án điều trị 3 bệnh nhân COVID-19 rất nặng

P.V | 19/02/2021, 20:12

Chiều 19.2, Tiểu ban Điều trị đã hội chẩn về các bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV dã chiến số 2 (Hải Dương); BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV Phổi Đà Nẵng.

Chiều 19.2, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán và điều trị COVID-19 (Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế), PGS. TS Nguyễn Trường Sơn -  Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã cùng GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng; GS.TS Ngô Quý Châu- Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cùng các thành viên Tiểu ban điều trị đã hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng trên toàn quốc. Buổi hội chẩn kết nối đến tất cả các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. 

anh SOn

Tại buổi hội chẩn, Tiểu ban Điều trị đã cùng hội chẩn về các trường hợp bệnh nhân nặng đang điều trị tại BV dã chiến số 2 (Hải Dương); BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV Phổi Đà Nẵng.

Cụ thể, chỉ sau 1 ngày nhập viện, nam bệnh nhân 60 tuổi ở BV dã chiến số 2 tại Hải Dương đã có diễn biến rất nặng, phải chuyển vào ICU và xin ý kiến các chuyên gia can thiệp ECMO. Trong khi đó, 2 bệnh nhân nặng khác ở BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 và BV Phổi Đà Nẵng cũng đang can thiệp ECMO tiên lượng rất nặng.

Bộ Y tế điều trang thiết bị và ê kíp có kinh nghiệm về điều trị "cơn bão Cytokine" hỗ trợ Hải Dương

Về trường hợp bệnh nhân nam, 60 tuổi đang điều trị tại BV dã chiến số 2, báo cáo của bác sĩ điều trị tại điểm cầu BV dã chiến số 2 cho biết bệnh nhân là ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng.

Bệnh nhân là trường hợp F2 (F1 cách ly tập trung đã âm tính 3 lần); tự cách ly tại nhà; từ mùng 1 tết có sốt; mùng 3 đi khám tại TTYT thị xã Kinh Môn và về uống thuốc tại nhà. Ngày 17.2, bệnh nhân sốt cao kèm khó thở, bệnh nhân đã vào TTYT Kinh Môn làm xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.  Trưa ngày 18.2, bệnh nhân được sang điều trị tại BV ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân rất nhanh, đến trưa ngày 19.2, bệnh nhân chuyển vào ICU, phải thở máy xâm nhập, tiên lượng tình trạng rất nặng.

thac 2

Chuyên gia điều trị ở các điểm cầu đã bàn thảo về phương án điều trị, sử dụng thuốc... của bệnh nhân. Các chuyên gia lưu ý về dùng thuốc giãn cơ cho bệnh nhân. Có thể tiến hành thông khí, cho bệnh nhân nằm sấp, nếu không tiến triển hãy can thiệp ECMO. Đồng thời lưu ý về các vấn đề vi sinh, định lượng Cytokine, dùng thuốc chống đông, bổ sung kháng sinh...

Liên quan đến tình trạng thiếu máu của bệnh nhân này, chuyên gia huyết học của BV Bạch Mai cho hay, có thể bệnh nhân có bệnh nền, về tình trạng tiểu cầu quá cao, cần chạy lại vì có thể hồng cầu bé tan lẫn.

GS.TS Nguyễn Gia Bình đánh giá chiến lược điều trị của BV dã chiến số 2 đối với bệnh nhân này đúng từ ban đầu.

"Để tăng cường nhân lực điều trị cho BV dã chiến số 2, ngày hôm qua tôi đã yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy điều máy xét nghiệm Cytokine và người ra hỗ trợ Hải Dương, có thể chiều nay hoặc sáng mai sẽ đến BV dã chiến số 2".

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, từ điểm cầu Bộ Y tế

Cùng với bệnh nhân này, tại BV dã chiến số 2 đang điều trị cho 274 bệnh nhân COVID-19 khác, trong đó có 9 bệnh nhân điều trị tại khu vực ICU.

BS Phạm Thế Thạch, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực - BV Bạch Mai tăng cường tại BV dã chiến số 2 Hải Dương, cho biết bệnh nhân 60 tuổi trên đây là ca mới chuyển vào ICU. Hiện BV Bạch Mai đã tăng cường thêm các thiết bị hệ thống ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) cho BV dã chiến số 2.

"Bệnh nhân nào mệt, thở nhanh thì ngay lập tức cho bệnh nhân vào khu vực ICU, tránh để bệnh nhân diễn biến nặng", GS. TS Nguyễn Gia Bình lưu ý và nhấn mạnh: Các bác sĩ của BV Bạch Mai và Bác sĩ của BV dã chiến số 2 cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong điều trị, theo dõi bệnh nhân thật chặt.

Từ phía đầu cầu Hải Dương, các bác sĩ BV dã chiến số 2 khẳng định sẽ phối hợp tốt và hỗ trợ chuyên môn cho bác sĩ của Hải Dương, cùng nhau cố gắng điều trị bệnh nhân. Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết sẽ đáp ứng nhân lực tại chỗ đảm bảo cho việc điều trị.

 "Chúng ta làm gì được cho bệnh nhân thì cố làm, nỗ lực tối đa nhất vì sức khỏe bệnh nhân"

Hội đồng chuyên môn cũng tiến hành hội chẩn ca bệnh nặng đang điều trị tại BV bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2, đó là BN 1823, 65 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 vào ngày 1.2. Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phổi do SARS-COV2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên nền đái tháo đường, tăng huyết áp.

Ngày 7.2, chuyển bệnh nhân xuống Khoa Cấp cứu do bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 9.2 thở máy, lọc máu. Ngày 14.2, các bác sĩ tiến hành can thiệp ECMO cho bệnh nhân. 

bach mai

Đến ngày 16.2, bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đã thở máy 11 ngày, ECMO 6 ngày, an thần vừa phải, hiện không sốt, không phù, huyết động ổn định, không dùng vận mạch, chiều hướng nhiễm trùng giảm; tiếp tục duy trì corticoid, duy trì dinh dưỡng. 

BV đã hội chẩn chuyên khoa tâm thần để giảm an thần dần dần, nhằm hạ tình trạng kích thích thở nhanh vào buổi sáng của bệnh nhân.

Ca bệnh nặng tiếp theo được các chuyên gia hội chẩn là BN 1536, 79 tuổi, từ Mỹ quá cảnh Sân bay Incheon (Hàn Quốc), sau đó nhập cảnh sân bay Đà Nẵng ngày 13.1. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CovV-2 ngày 14.1. 

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, với chẩn đoán viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, suy tim, 

Ngày 19.1, bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 21.1 phải thở máy, lọc máu, can thiệ ECMO.

Hiện tại, bệnh nhân mở mắt, thực hiện được y lệnh nhưng chậm, phù toàn thân, loét trợt nhẹ vùng tỳ đè, phổi còn đông đặc, dịch màng phổi 2 bên ra màu vàng đậm. 

Sau 8 lần dương tính, hiện bệnh nhân đã có 4 lần âm tính với SARS-CoV-2.  Các chuyên gia Tổ hội chẩn đánh giá BN1536 nguy kịch, nặng hơn cả bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh).

"Hiện tiên lượng bệnh nhân vẫn nguy kịch, chúng ta làm gì được cho bệnh nhân thì cố làm, nỗ lực tối đa nhất vì sức khỏe bệnh nhân", GS. TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.

chin lin

Thông tin tại buổi hội chẩn cũng cho biết, tại BV dã chiến số 1 đang điều trị 196 bệnh nhân, trong đó có 126 bệnh nhân đã âm tính lần 1, 1 bệnh nhân âm tính lần 2;hơn 40 bệnh nhân tổn thương phổi, các bệnh nhân đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để điều trị cho bệnh nhân, trong trường hợp cần xin ý kiến chuyên môn của các thầy cô, chúng tôi sẽ báo cáo xin ý kiến”, ThS.BS Vũ Minh Điền, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TW đang tăng cường tại BV dã chiến số 1 của Hải Dương nhấn mạnh.

Còn tại BV Phổi Quảng Ninh đang điều trị cho 24 bệnh nhân F0, các bệnh nhân cắt sốt 5-6 ngày, có 6 bệnh nhân đã 2 lần âm tính, không bệnh nhân nào phải thở ôxy.

Tại buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), biểu dương và cảm ơn tinh thần "tất cả vì bệnh nhân" của các thầy thuốc trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều thầy thuốc đã phải xa gia đình để phục vụ điều trị bệnh nhân. Mọi bệnh nhân nặng đã được rà soát, theo dõi sát sao.
"Chúng ta phải cùng nhau nỗ lực để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân", Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.
Với BV dã chiến số 2 ở Hải Dương, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị cần tăng cường thường xuyên phối hợp thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân, nhân lực và một số vấn đề liên quan… Các cơ sở điều trị khác, cần theo dõi sát sao tình trạng bệnh nhân hơn để có những đề xuất hội chẩn đúng và trúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội chẩn quốc gia, bàn phương án điều trị 3 bệnh nhân COVID-19 rất nặng