Sáng 19.2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước.

Dịch COVID-19 không thể dự đoán trước, mọi người không nên lơ là

Thành Chung - Ảnh: Trần Minh | 19/02/2021, 11:47

Sáng 19.2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, GS-TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện nay chúng ta phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản, không được chủ quan lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh. Chuẩn bị sẵn 4 tại chỗ là phương châm chống dịch đã quán triệt từ năm 2020 đến nay, để khi dịch xảy ra không bị động.

Bộ trưởng cũng cho biết thời gian qua cả nước đã đón Tết Tân Sửu một cách bình an nhưng vẫn có những địa phương phải căng mình chống dịch. Đợt dịch thứ 3 này, như các chuyên gia nhận định là đợt dịch tương đối phức tạp vì biến chủng của Anh tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Cũng vì thế, trong thời gian ngắn, Việt Nam phát hiện nhiều ca bệnh, đặc biệt ổ dịch xảy ra trong khu công nghiệp, mà tất cả các tỉnh thành phố đều có khu công nghiệp. Từ đó có thể thấy dịch diễn phức tạp như thế nào.

anh-long-ngay-19.jpg
GS-TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế - Ảnh: Thành Chung

“Đến nay Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt xa con số của ổ dịch tại Đà Nẵng (389 ca) lần 2. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng này mạnh hơn, nhanh hơn. Do đó, đề nghị Hải Dương tới đây tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt với khu vực thị xã Chí Linh. Vì vậy trong tư tưởng, kế hoạch chúng ta luôn xác định dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ ở thành phố nào, như vậy mới không luống cuống và chủ động đối phó khi có dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Những ngày qua, sau khi kỳ nghỉ tết kết thúc, người dân đã quay trở lại các thành phố làm việc và nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Bộ trưởng Y tế đề nghị UBND các tỉnh cần kiểm tra cơ sở nào có thể tiếp nhận trường hợp cách ly, từ giám sát, điều hành, cung cấp nhu yếu phẩm đến chăm sóc sức khỏe. Qua đó, các tỉnh, thành phố phải đưa ra phương án cách ly số lượng lớn. "Cần phối hợp chặt chẽ với quân đội để điều hành cơ sở cách ly. Hiện còn tình trạng lây nhiễm chéo xảy ra trong khu phong tỏa", ông Long cho biết.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, Bộ Y tế cũng đã liên tục có hướng dẫn, đúc rút bài học kinh nghiệm từ các đợt phòng chống dịch trước đó làm thế nào để quản lý từng hộ dân để nếu xảy ra thì biết được người đi người đến..., phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Riêng tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu bị phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác.

"Các bệnh viện phải thực hiện các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn. Phải nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, công tác xét nghiệm phải đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Đồng thời phải giữ an toàn cho các nhân viên y tế, tuyệt đối không chủ quan trước dịch bệnh diễn tiến ngày càng phức tạp hơn vì dịch COVID-19 được dự đoán không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm cũng như hết năm 2021" - Bộ trưởng Long khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch COVID-19 không thể dự đoán trước, mọi người không nên lơ là