Hôm nay (10.4), HLV CLB TP.HCM Vũ Tiến Thành sẽ gửi bản tường trình đến Tổng cục TDTT và VFF.

Hôm nay, HLV Vũ Tiến Thành sẽ gửi đơn tường trình đến Tổng cục TDTT và VFF

Đặng Hoàng | 11/04/2023, 10:42

Hôm nay (10.4), HLV CLB TP.HCM Vũ Tiến Thành sẽ gửi bản tường trình đến Tổng cục TDTT và VFF.

vtt.jpg
HLV Vũ Tiến Thành rất bức xúc với trọng tài

Trao đổi với Một Thế Giới, HLV Vũ Tiến Thành cho biết trong hôm nay, ông sẽ làm bản tường trình gửi đến Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và các Ủy viên Ban Chấp hành VFF.

Sau khi nhận công văn của VPF; quyết định cảnh cáo, phạt tiền của Ban Kỷ luật VFF (BKL VFF), HLV Vũ Tiến Thành nói rằng BKL VFF chỉ dựa vào báo cáo về trận đấu của VPF mà chưa trao đổi, lắng nghe ông giải thích vì sao lại phản ứng gay gắt và phát biểu công khai trong cuộc họp báo chỉ trích, góp ý trọng tài, VPF và VFF.

Ông Thành nhấn mạnh: “Quyết định của BKL VFF nói những phát ngôn của tôi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quan chức LĐBĐ Việt Nam và hình ảnh của giải đấu tại buổi họp báo sau trận TP.HCM và Hà Nội ngày 8.4. Nhưng chính những người tổ chức, điều hành mới làm mất uy tín của giải. Giải bóng đá có uy tín hay không là do VPF chứ không phải tôi. Tôi chỉ là người phản biện, đóng góp ý kiến. Họ đã đánh tráo khái niệm. Tôi góp ý xây dựng, họ không lắng nghe mà còn quay lại quy chụp tôi...”.

Quá trình đóng góp ý kiến xây dựng VPF, VFF của HLV Vũ Tiến Thành

Trong suốt 3 năm qua, kể từ khi từ Mỹ trở về Việt Nam hoạt động bóng đá trong vai trò Chủ tịch kiêm HLV Sài Gòn FC (V-League 2020), Giám đốc bóng đá PVF kiêm Chủ tịch Phố Hiến FC (2021-2022), HLV CLB TP.HCM (giai đoạn cuối V-League 2022 đến nay), ông Thành đã nhiều lần công khai góp ý với VPF và VFF.

Năm 2020, ông Thành đã nói VPF cần thay đổi quy định các CLB V-League không được sử dụng ngoại binh ở Cúp quốc gia khi đối thủ là các đội Hạng nhất. Ông Thành nói trên thế giới, các đội dưới phải nhìn các đội trên mà đá, không như ở Việt Nam, các đội hạng trên nhìn các đội hạng dưới mà đá.

Tháng 6.2021, trong cuộc họp trực tuyến của VPF với đại diện 27 CLB bóng đá V-League và Hạng nhất, ông Thành đã góp ý về phương án lùi V-League 2021 qua tháng 2.2022 của VPF. Ông Thành cho rằng phương án này sẽ gây khó khăn cho các CLB khi phải vừa tập chay suốt 6 tháng, vừa phát sinh kinh phí, trong khi chưa chắc đến thời điểm tháng 2.2022 giải này có thể thi đấu trở lại trước tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19. Cuối cùng góp ý của HLV Vũ Tiến Thành đã đúng và VFF ra quyết định hủy V-League 2021.

Tháng 9.2021, cũng tại cuộc họp trực tuyến của VPF với đại diện 27 CLB V-League, Hạng nhất, ông Thành đã phát biểu xoay quanh về vấn đề tài chính và đề nghị VFF, VPF xem lại hoạt động này sao cho hợp lý hơn, không nên o ép các CLB vì mỗi mùa bóng tham gia V-League phải tốn trên dưới cả 100 tỉ đồng, thế mà VPF chỉ chia lại cho mỗi CLB vài trăm triệu.

Ngày 15.10.2021, tại Hội nghị tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021, ông Thành đề nghị VPF cần xây dựng ngay bộ quy tắc ứng xử cho mùa giải mới. Theo ông, những ứng xử thiếu văn hóa vẫn ngang nhiên tồn tại ở các giải hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam là do thiếu một bộ quy tắc ứng xử, trong đó quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên tham dự giải (từ chủ tịch CLB, giám đốc điều hành, trưởng đoàn, HLV, cầu thủ, bác sĩ cho đến y tế, lái xe; từ ban điều hành giải, giám sát, trọng tài cho đến ban tổ chức các sân, lực lượng phục vụ cho công tác tổ chức trận đấu...).

Ngày 6.1.2022, tại cuộc họp cổ đông thường niên VPF, ông Thành góp ý HĐQT VPF nên tăng từ 4 người lên 9 thành viên, vì quy định cho phép số lượng nhân sự từ 9 - 11 người. Theo ông Thành, HĐQT VPF có 7 thành viên nhưng nghỉ 3 người gồm: ông Trần Mạnh Hùng, Lê Minh Dũng, Nguyễn Tiến Dũng. Bốn người còn lại là ông Trần Anh Tú, Nguyễn Quốc Hội, Nguyễn Minh Ngọc và bà Đinh Thị Thu Trang đều là người của VFF. Do đó, ông Thành muốn chọn thêm 5 thành viên để có sự phản biện, tránh sự biểu quyết một chiều (4 thành viên VFF sẽ quá bán khi bỏ phiếu nếu chỉ có 7 người ở HĐQT VPF).

Và như chúng ta đã biết, ngày 31.3 và 8.4.2023, ông Thành lại tiếp tục phát biểu công khai chỉ trích VPF và VFF về công tác điều hành, tổ chức Cúp quốc gia và V-League 2023, đặc biệt là vấn đề trọng tài.

Cụ thể, ở vòng 5 V-League 2023, trọng tài Trương Hồng Vũ cho Nam Định được hưởng quả phạt 11m trước Khánh Hòa và trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng không phất cờ báo việt vị để trọng tài chính Nguyễn Đình Thái công nhận bàn thắng khi tiền đạo CLB Hà Nội là Lucao ghi bàn mở tỷ số trong trận gặp CLB TP.HCM. Hai quyết định sai sót này đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả các trận đấu. Do đó trọng tài Hồng Vũ và trợ lý Minh Đăng không được phân công làm nhiệm vụ ở vòng 6.

Ngoài ra ông Thành cũng nói đến hiện tượng trọng tài Nguyễn Đình Thái khi được phân công bắt chính thường có những quyết định có lợi cho CLB Hà Nội xuyên suốt từ năm 2019 đến nay. Thực tế với những gì diễn ra trên sân cỏ, ông Thành cũng nói đúng.

Quyết định kỷ luật HLV Vũ Tiến Thành của BKL VFF có vấn đề

Khi quyết định này được đưa ra, nhiều người ngạc nhiên không hiểu vì sao BKL VFF là nơi ra quyết định, nhưng tiền nộp phạt lại chuyển vào tài khoản của VPF.

Theo điều lệ giải bóng đá vô địch quốc gia 2023, ở mục 50.4 của quy định tài chính ghi rõ:

Đối với tiền phạt của cá nhân cầu thủ và cán bộ các CLB theo các Quyết định kỷ luật của VFF và VPF: các CLB có trách nhiệm nộp về tài khoản Công ty VPF theo đúng thời gian quy định trong từng quyết định lỷ luật.

Như vậy BKL VFF và VPF đã thực hiện đúng điều lệ giải. Tuy nhiên, quy định này đã sai và cần phải sửa đổi. Tại sao?

Vì rằng VPF thực chất là công ty tổ chức sự kiện, còn VFF là chủ giải. BKL VFF đã thay mặt chủ giải ra quyết định xử phạt. Theo nguyên tắc, tiền phạt vi phạm phải chuyển về đơn vị ra quyết định xử phạt.

Số tiền này chỉ chuyển về nơi khác khi VFF không có tài khoản, hoặc VFF là cơ quan nhà nước, thì số tiền nộp phạt này phải chuyển về kho bạc. Nhưng VFF có tài khoản và con dấu riêng, đồng thời VFF là tổ chức xã hội.

Do đó VFF cần phải sửa đổi lại quy định này.

Dư luận đang nghiêng về HLV Vũ Tiến Thành

Trên trang cá nhân ở mạng xã hội, ông Trần Song Hải, doanh nhân - cổ động viên trung thành với bóng đá Việt Nam, đã viết: "Nhờ anh Vũ Tiến Thành cho tôi số tài khoản, tôi tài trợ cho anh Thành số tiền này để nộp phạt nếu muốn.

Có rất nhiều người đóng góp ý kiến về mặt chuyên môn rất đúng, cả về mặt quản lý nhân sự, quản lý thứ này thứ khác gây ra sự bức xúc cho mọi người. Lắng nghe thì không nhưng rất sốt sắng ra án phạt. Tư duy bảo thủ, thiếu cầu tiến, không lắng nghe trong khi cách điều hành, quản lý, tổ chức còn rất nhiều vấn đề khiến bóng đá Việt trì trệ.

Xưa giờ, ai không biết VFF là như thế nào. Các anh nên chủ trương đoàn kết mọi người kể cả người ý kiến đối lập".

Trong khi đó, Hội cổ động viên CLB TP.HCM cũng đã công khai kêu gọi góp tiền nộp phạt cho HLV Vũ Tiến Thành.

Dư luận trong những ngày qua đa phần đều ủng hộ những phát biểu thẳng thắn của ông Thành. Tất nhiên không phải cái gì đa số cũng đúng so với thiểu số, nhưng hơn lúc nào hết, từ Tổng cục TDTT, cơ quan quản lý VFF cho đến Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cùng các Ủy viên Ban chấp hành VFF cần làm rõ những điều sau đây:

Thứ nhất, những phát biểu nhằm góp ý cho VPF và VFF suốt 3 năm qua, đặc biệt là gần đây của ông Thành có đúng không?

Thứ hai, quy chụp những phát biểu của HLV Thành đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quan chức của LĐBĐ Việt Nam, hình ảnh của giải đấu có chính xác không khi VFF và VPF chỉ nói chung chung thay vì phải chứng minh cụ thể và đưa ra con số thiệt hại thuyết phục?

Thứ ba, nếu VFF, VPF không chứng minh được, có nghĩa là ông Thành đúng. Khi đó VFF và VPF sẽ xử lý như thế nào đối với những quan chức VFF và VPF đã sai?

Trong những lĩnh vực khác, góc khuất thường diễn ra trong bóng tối, nhưng với bóng đá là diễn ra ban ngày dưới sự chứng kiến của hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu người.

Chính vì vậy, trên tinh thần vì một nền bóng đá Việt Nam phát triển, HLV Vũ Tiến Thành nói với chúng tôi ông không muốn đưa sự việc này đi xa hơn. Nhưng nếu không đòi lại được sự công bằng, ông Thành sẽ buộc phải nhờ đến các cấp cao hơn xử lý, thậm chí gửi đơn thưa kiện VFF, VPF đến các cơ quan, ban ngành liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sự việc này và sẽ thông tin đầy đủ, chính xác đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, HLV Vũ Tiến Thành sẽ gửi đơn tường trình đến Tổng cục TDTT và VFF