Phải chăng trước sức ép dư luận cùng với hàng loạt thông tin đăng tải trên các cơ quan truyền thông hoàn toàn bất lợi cho VFF, VPF và Ban Trọng tài VFF, nên cuối cùng Ban Trọng tài phải “thí chốt”?

Xử lý trọng tài sau phản ứng của dư luận liệu đã đủ chưa?

Đặng Hoàng | 10/04/2023, 20:00

Phải chăng trước sức ép dư luận cùng với hàng loạt thông tin đăng tải trên các cơ quan truyền thông hoàn toàn bất lợi cho VFF, VPF và Ban Trọng tài VFF, nên cuối cùng Ban Trọng tài phải “thí chốt”?

truong.jpg
Trọng tài Trương Hồng Vũ

Trọng tài Trương Hồng Vũ và trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng không có tên trong danh sách làm nhiệm vụ vòng 6 V-League 2023. Đây là 2 trọng tài đã đưa ra quyết định góp phần quan trọng thay đổi kết quả 2 trận đấu Nam Định - Khánh Hòa, CLB TP.HCM - CLB Hà Nội ở vòng 5.

Tuy Ban Trọng tài VFF và ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng ban Tổ chức V-League 2023 cho biết trọng tài Trương Hồng Vũ nhận định thủ môn Khánh Hòa phạm lỗi với cầu thủ Nam Định và thổi phạt đền là chính xác, đúng luật, nhưng kết luận này đã vấp phải sự phản ứng đồng loạt của giới chuyên môn, trong đó có nhiều cựu trọng tài đẳng cấp FIFA.

Phải chăng trước sức ép dư luận cùng với hàng loạt thông tin đăng tải trên các cơ quan truyền thông hoàn toàn bất lợi cho VFF, VPF cũng như Ban Trọng tài VFF, nên cuối cùng Ban Trọng tài phải “thí chốt” để giải cứu cho chính mình với phương án: không phân công trọng tài Trương Hồng Vũ làm nhiệm vụ ở vòng 6 V-League.

HLV Vũ Tiến Thành đã đúng

Trong cuộc họp báo sau trận thua CLB Hà Nội 1-3 ở vòng 5, HLV Vũ Tiến Thành của CLB TP.HCM đã phê phán từ trọng tài đến VPF khi khẳng định bàn mở tỷ số của CLB Hà Nội đã ghi trong tình huống việt vị rất rõ, thế nhưng trọng tài chính và trọng tài biên vẫn công nhận khiến cho mọi nỗ lực của CLB TP.HCM bị phá vỡ.

Kết quả như thế nào?

Ban Trọng tài VFF đã quyết định trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng sẽ không làm nhiệm vụ ở vòng 6 dù theo kế hoạch dự kiến, ông Đăng sẽ làm trợ lý 1 trận Bình Dương gặp Công an Hà Nội vào ngày 12.4.

Có nghĩa là trọng tài Đăng đã sai sót khi không căng cờ báo việt vị trong tình huống Lucao ghi bàn mở tỷ số cho đội Hà Nội, vì thế trọng tài chính Nguyễn Đình Thái không thổi còi và vẫn công nhận bàn thắng này.

Như vậy HLV Vũ Tiến Thành đã đúng khi không chỉ lên tiếng về phần thua thiệt thuộc về CLB TP.HCM mà ông là HLV, mà ông còn đúng luôn cả phát biểu phê phán việc Ban Trọng tài VFF công nhận trọng tài Trương Hồng Vũ đúng khi cho Nam Định hưởng quả phạt đền.

Thế nhưng cho đến lúc này, từ Ban Trọng tài VFF cho đến VPF và VFF, chưa bộ phận nào có ý kiến về phát biểu của HLV Vũ Tiến Thành: “Cứ đá với Hà Nội là thua vì trọng tài. Một đội bóng mà có chủ tịch nằm trong ban điều hành VPF (ông Nguyễn Quốc Hội - MTG) thì ai chịu nổi. Ông ngồi trên khán đài trừng mắt thôi là trọng tài sợ rồi” (Một Thế Giới, bài Bóng đá Việt Nam không thể bị hủy hoại bởi trọng tài).

Có vấn đề trong phân công nhiệm vụ cho trọng tài Nguyễn Đình Thái

Không phải ngẫu nhiên HLV Vũ Tiến Thành nói như thế. Chúng ta cùng điểm lại những quyết định có lợi cho CLB Hà Nội: chúng đều là những quyết định từ trọng tài Nguyễn Đình Thái.

Lãnh đạo CLB TP.HCM cũng đã lên tiếng về vấn đề trọng tài và hỏi Chủ tịch HĐQT VPF kiêm Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn Trần Anh Tú rằng: Tại sao trọng tài Nguyễn Đình Thái được xếp cầm còi trận này, dù trong quá khứ ông ấy từng o ép CLB TP.HCM trước CLB Hà Nội?

Năm 2019, CLB Hà Nội đã thắng CLB TP.HCM 3-0 ở trận bán kết Cúp quốc gia. Tuy nhiên, HLV Chung Hae-soung của CLB TP.HCM cho rằng chính sai sót công nhận bàn thắng mở tỷ số của trọng tài Nguyễn Đình Thái đã phá hỏng trận đấu (xem lại tình huống chiếu chậm này, HLV Chung đã đúng - MTG).

Tại V-League 2020, trọng tài Thái được xếp bắt cho đội chủ nhà CLB Hà Nội khi gặp Sài Gòn FC có tính chất quyết định tranh ngôi vô địch. Khi đó ông Vũ Tiến Thành là HLV đội Sài Gòn FC. Khi Geovane ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Sài Gòn FC và tỷ số giữ nguyên đến hết hiệp 1, thì ngay khi trận đấu được tạm nghỉ, từ lãnh đạo CLB Hà Nội là Nguyễn Quốc Hội cho đến HLV Chu Đình Nghiêm cùng nhiều cầu thủ CLB Hà Nội đã cùng ào ra sân chửi trọng tài gây sức ép.

V-League 2022, ở vòng 24, CLB Hà Nội đã thắng Viettel 1-0, HLV Bae Ji-won của CLB Viettel cho rằng trọng tài đã tước 2 quả phạt đền của họ, mà trọng tài trận này không ai khác, đó là ông Nguyễn Đình Thái.

Như vậy đã thành hệ thống, trọng tài Nguyễn Đình Thái khi được phân công điều hành chính trận đấu có CLB Hà Nội là thường xuyên bị các đối thủ của CLB Hà Nội phản ứng quyết liệt dù đó là CLB TP.HCM, hay Sài Gòn FC hoặc Viettel.

Những dấu hỏi có cơ sở

Vậy thì phát biểu đầy bức xúc của ông Vũ Tiến Thành, từng là HLV Sài Gòn FC và CLB TP.HCM, nói rằng bị trọng tài Nguyễn Đình Thái xử ép trong các trận Sài Gòn FC thua CLB Hà Nội ngày 4.11.2020 và CLB TP.HCM thua CLB Hà Nội ngày 8.4.2023 là có cơ sở.

Sau khi HLV Vũ Tiến Thành phát biểu công khai chê công tác tổ chức, điều hành Cúp quốc gia 2023 như giải phường xã, VPF đã gửi công văn đề nghị lãnh đạo CLB TP.HCM nhắc nhở HLV Vũ Tiến Thành.

Lần này HLV Vũ Tiến Thành còn công khai chỉ trích trọng tài và VPF nặng nề hơn. Ngay lập tức, Ban Kỷ luật VFF đã ra thông báo xử phạt 10 triệu đồng với ông Thành vì lý do làm tổn hại uy tín của quan chức LĐBĐ Việt Nam và hình ảnh của giải đấu.

xuphat.jpg

Thế nhưng, trước những gì diễn ra trên khắp sân cỏ Việt Nam qua bao mùa bóng, cũng như chúng tôi đã trình bày rất rõ ràng, có lẽ người hâm mộ nào của bóng đá Việt Nam cũng sẽ đặt câu hỏi: Liệu việc xử lý trọng tài sau phản ứng của dư luận đã đủ chưa?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý trọng tài sau phản ứng của dư luận liệu đã đủ chưa?