Ngày 2.8, Viện Huyết thanh của Đan Mạch cho biết việc tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với vắc xin công nghệ mRNA có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

Hơn 144.000 người Đan Mạch tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với Pfizer/Moderna: Hiệu quả ra sao?

Đan Thuỳ | 02/08/2021, 20:19

Ngày 2.8, Viện Huyết thanh của Đan Mạch cho biết việc tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với vắc xin công nghệ mRNA có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

Ngày càng nhiều quốc gia đang xem xét việc kết hợp tiêm các loại vắc xin COVID-19 khác nhau. Đây là biện pháp đặc biệt cần thiết ở Đan Mạch sau khi các cơ quan y tế nước này ngừng tiêm vắc xin của AstraZeneca vào tháng 4.2021 do lo ngại về tác dụng phụ hiếm gặp.

Hơn 144.000 người Đan Mạch, chủ yếu là nhân viên tuyến đầu chống dịch và người cao tuổi, được tiêm mũi đầu tiên là vắc xin AstraZeneca nhưng sau đó chuyển sang tiêm mũi thứ hai của Pfizer hoặc Moderna.

“Nghiên cứu cho thấy rằng 14 ngày sau chương trình tiêm chủng kết hợp này, nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 giảm 88% so với những người không được chủng ngừa”, Viện Huyết thanh Đan Mạch (SSI) cho biết.

thumb_660_4322105c-a8e1-42e2-9afc-7d20342d3d85.jpeg
Việc tiêm kết hợp giữa vắc xin AstraZeneca và vắc xin công nghệ mRNA đem lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 - Ảnh: Internet

SSI cũng nhấn mạnh đó là “hiệu quả cao”, có thể so sánh với tỷ lệ hiệu quả 90% của hai liều vắc xin Pfizer được xác nhận trong một nghiên cứu khác của Đan Mạch.

Được công bố vào tuần trước, nghiên cứu này kéo dài hơn 5 tháng, bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 6.2021, khoảng thời gian mà biến thể Alpha (xuất hiện lần đầu ở Anh) đang hoành hành dữ dội ở Đan Mạch.

Nghiên cứu không thể kết luận liệu biện pháp tiêm vắc xin kết hợp tương tự có được thử nghiệm để đối phó biến thể Delta, xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ và hiện phổ biến nhất Đan Mạch, hay không. Nó cũng không cung cấp dữ liệu hiệu quả ngăn các ca tử vong hoặc nhập viện liên quan đến COVID-19.

Tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca-Pfizer tăng mức độ kháng thể trung hòa gấp 6 lần so với 2 liều AstraZeneca

Một nghiên cứu từ Hàn Quốc cho thấy việc tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca sau đó đến Pfizer làm tăng mức độ kháng thể trung hòa lên gấp 6 lần so với hai liều AstraZeneca.

Nghiên cứu liên quan đến 499 nhân viên y tế - 100 người được tiêm kết hợp 2 vắc xin ngừa COVID-19 này, 200 người dùng hai liều Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và những người còn lại được tiêm hai mũi AstraZeneca (Anh - Thụy Điển).

Tất cả đều cho thấy kháng thể trung hòa, ngăn không cho vi rút xâm nhập vào tế bào và nhân rộng. Kết quả tiêm kết hợp 2 vắc xin cho thấy lượng kháng thể trung hòa tương tự được tìm thấy từ nhóm được tiêm hai mũi Pfizer - BioNTech.

Nghiên cứu của Anh vào tháng trước cũng cho kết quả tương tự khi một mũi tiêm Pfizer sau AstraZeneca tạo ra phản ứng tế bào T tốt nhất và phản ứng kháng thể cao hơn Pfizer theo sau là AstraZeneca.

Tế bào lympho T (hay tế bào T) là loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể. Tế bào lympho T có nguồn gốc từ tế bào gốc tạo máu tủy xương và được trưởng thành ở tuyến ức.

Dữ liệu mới hỗ trợ cho quyết định của một số quốc gia cung cấp các lựa chọn thay thế AstraZeneca ở mũi tiêm thứ hai sau khi vắc xin này do có liên quan đến tình trạng đông máu đông hiếm gặp.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, nghiên cứu của nước này cũng phân tích hoạt động vô hiệu hóa chống lại các biến thể chính đáng lo ngại.

So với biến thể Alpha (xuất hiện lần đầu tiên ở Anh), hai liều vắc xin từ ba phương thức tiêm nêu trên cho khả năng bảo vệ giảm 2,5 đến 6 lần trước chủng Beta, Gamma và Delta (lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, Brazil và Ấn Độ).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 144.000 người Đan Mạch tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với Pfizer/Moderna: Hiệu quả ra sao?