Với làn sóng nhiễm COVID-19 mới được thúc đẩy bởi các các quốc gia bị biến thể Delta càn quét trên toàn thế giới, các chuyên gia về dịch bệnh đang cố gắng tìm hiểu xem chủng này có khiến chúng ta, chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng, bệnh nặng hơn trước đây hay không.

Nhiều chuyên gia vẫn băn khoăn biến thể Delta lây nhanh như cháy rừng có khiến bệnh nặng hơn?

Sơn Vân | 02/08/2021, 19:14

Với làn sóng nhiễm COVID-19 mới được thúc đẩy bởi các các quốc gia bị biến thể Delta càn quét trên toàn thế giới, các chuyên gia về dịch bệnh đang cố gắng tìm hiểu xem chủng này có khiến chúng ta, chủ yếu là những người chưa được tiêm chủng, bệnh nặng hơn trước đây hay không.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo rằng biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ và hiện đang thống trị toàn thế giới, "có khả năng gây bệnh nghiêm trọng hơn" so với các phiên bản SARS-CoV-2 trước đó.

CDC trích dẫn nghiên cứu ở Canada, Singapore và Scotland cho thấy những người nhiễm biến thể Delta có nhiều khả năng phải nhập viện nhiều hơn những bệnh nhân trước đó trong đại dịch.

Trong các cuộc phỏng vấn với Reuters, các chuyên gia nói 3 bài báo cho thấy nguy cơ lớn hơn từ các biến thể Delta, nhưng các quần thể nghiên cứu còn hạn chế và các phát hiện vẫn chưa được các chuyên gia bên ngoài xem xét. Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm biến thể Delta nói các triệu chứng COVID-19 khởi phát nhanh hơn, và ở nhiều khu vực, tổng thể các ca nghiêm trọng đã gia tăng.

Thế nhưng, các chuyên gia cho biết cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để so sánh kết quả giữa số lượng lớn các cá thể trong các nghiên cứu dịch tễ học để phân loại liệu một biến thể có gây ra bệnh nặng hơn chủng khác hay không.

Lawrence Young, nhà vi rút học tại Trường Y Warwick của Vương quốc Anh, cho biết: “Rất khó để xác định mức độ gia tăng bệnh nghiêm trọng và khuynh hướng dân số”.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết có khả năng tốc độ lây truyền nhanh bất thường của biến thể Delta dẫn đến số lượng lớn các ca bệnh nặng đến bệnh viện.

Theo báo cáo của CDC, biến thể Delta dễ lây lan như bệnh thủy đậu và hơn nhiều so với cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

Shane Crotty, nhà vi rút học tại Viện Miễn dịch học La Jolla ở San Diego (Mỹ), nói dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy biến thể có thể gây ra bệnh nặng hơn đến từ nghiên cứu ở Scotland, cho thấy Delta làm tăng gần gấp đôi nguy cơ nhập viện so với phiên bản trước đó.

Phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong do COVID-19 ở Mỹ xảy ra ở những người chưa được chủng vắc xin. Thế nhưng có bằng chứng cho thấy các vắc xin này ít hiệu quả hơn ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm, bao gồm cả người cao tuổi.

Theo Tiến sĩ Gregory Poland - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại tổ chức phi lợi nhuận Mayo Clinic, những người đã được tiêm vắc xin nếu nhiễm COVID-19 sẽ chỉ bị bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng. "Thế nhưng, họ có thể truyền vi rút cho các thành viên trong gia đình và những người khác có thể không may mắn như vậy. Chúng ta phải được tiêm phòng và đeo khẩu trang, nếu không chúng ta sẽ lần thứ tư chịu đựng thêm một đợt bùng phát dịch nữa và trong số đó sẽ có những biến thể tồi tệ hơn", Gregory Poland cho hay.

Tỷ lệ bệnh nặng, đặc biệt là ở những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp, một lần nữa khiến các nhân viên y tế phải căng thẳng trên tuyến đầu của đại dịch.

Tiến sĩ Michelle Barron, Giám đốc y tế cấp cao về phòng chống và kiểm soát nhiễm trùng tại hệ thống chăm sóc sức khỏe UCHealth ở bang Colorado (Mỹ), cho biết: "Đây giống như một đám cháy rừng, không phải là lửa trại âm ỉ. Đó là ngọn lửa đang bùng cháy".

delta-co-khien-benh-nang-hon.jpg
Nhân viên bệnh viện chụp X-quang phổi của bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện del Mar ở Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu từ Trung Quốc, biến thể Delta tạo ra lượng vi rút trong cơ thể gấp 1.000 lần so với SARS-CoV-2 ban đầu, cho thấy mối nguy hiểm lớn nhất của làn sóng dịch mới này, bà Michelle Barron nói.

Bà Michelle Barron cho hay: “Thật khó để biết liệu họ có bị bệnh nhiều hơn do biến thể Delta hay không hay liệu bệnh có nặng hơn không”.

Các bác sĩ khác cho biết những bệnh nhân nhiễm Delta dường như bị bệnh nhanh hơn và một số trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với những người họ từng điều trị trước đó trong đại dịch.

Tiến sĩ Benjamin Barlow, Giám đốc y tế tại American Family Care - chuỗi 28 phòng khám chăm sóc khẩn cấp, cho biết: “Chúng tôi đang thấy nhiều bệnh nhân cần được thở oxy sớm hơn”.

Tại phòng khám của mình ở thành phố Birmingham (bang Alabama, Mỹ), Benjamin Barlow cho biết khoảng 20% ​​bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, so với 2-3% cách đây vài tuần. Tại thời điểm đó, bệnh nhân được đánh giá khả năng nhập viện và hỗ trợ oxy.

David Montefiori, Giám đốc Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và Phát triển Vắc xin AIDS tại Trung tâm Y tế Đại học Duke (Mỹ), nói biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn và dẫn đến mắc bệnh nhanh hơn, đặc biệt với những người chưa được tiêm chủng.

"Thành thật mà nói, có một mức độ nghiêm trọng đến từ biến thể này nghiêm trọng hơn một chút. Nó không chỉ dễ dàng lây truyền hơn mà làm cho bạn bệnh nặng hơn", David Montefiori cho biết trên một webcast tuần trước.

Bài liên quan
Pfizer: Tiêm liều vắc xin thứ 3 giúp tăng 5 - 11 lần kháng thể chống biến thể Delta
Ngày 28.7, Pfizer thông báo dữ liệu cho thấy liều vắc xin thứ 3 của hãng có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chuyên gia vẫn băn khoăn biến thể Delta lây nhanh như cháy rừng có khiến bệnh nặng hơn?