Cảnh “nóng” quá tự nhiên chủ nghĩa hiển hiện trên phim sẽ khiến người xem thấy bực bội hơn cái gọi là thưởng thức giá trị hình ảnh.

Hồng Ánh làm khách mời của 'Cảnh nóng trên phim: Tại sao và như thế nào?'

Tiểu Vũ | 23/10/2021, 06:30

Cảnh “nóng” quá tự nhiên chủ nghĩa hiển hiện trên phim sẽ khiến người xem thấy bực bội hơn cái gọi là thưởng thức giá trị hình ảnh.

Xu hướng tìm kiếm trên Google (Google Trends) phản ánh mối quan tâm của người dùng internet cho thấy trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, Việt Nam thường xuyên nằm trong tốp các quốc gia tìm kiếm từ khóa “sex” nhiều nhất.

Trong vài năm trở lại đây, "top" tìm kiếm Google cho thấy người Việt Nam thường tập trung vào các vấn đề thời sự nóng như đại dịch COVID-19, vắc xin, chính sách, các thông báo cho phép di chuyển trong thời gian giãn cách xã hội, các vụ scandal sao kê từ thiện của giới nghệ sĩ showbiz… Thế nhưng “sex” và “cảnh nóng” vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt, từ khóa này luôn thể hiện ở "top" trên cùng.

20150522141942-a-1-.jpg
Hồng Ánh với cảnh nóng trong phim Tâm hồn mẹ

Nếu ta lên Google thử gõ từ khóa “sex”, ngay lập tức có tới 8.060.000 kết quả, còn nếu thay đổi thành từ khóa “cảnh nóng trong phim” thì Google hiển thị lên tới 62.400.000 kết quả. Có cầu ắt có cung, khi sex là một yếu tố ăn khách thì các nhà làm phim, đạo diễn cũng xem cảnh “nóng” là một thứ “gia vị” tạo sự chú ý của dư luận.

PGS-TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái nhận định: “Điện ảnh vốn là loại hình nghệ thuật lấy việc miêu tả thực tế y như thật làm ngôn ngữ căn cơ nên cảnh nóng dĩ nhiên phải được miêu tả tận tường như hình thái của chính nó trong đời sống. Toàn bộ vấn đề cảnh nóng là ở chỗ nó phải được đạo diễn phim xử lý, điều độ diễn xuất diễn viên và người quay phim quay thế nào cho đạt đến ngưỡng mỹ học đặc thù của nghệ thuật điện ảnh”. Nhiều đạo diễn đem yếu tố sex đan cài vào phim luôn nhằm mục đích nâng cao những giá trị khốc liệt, phơi bày cuộc sống thật và những ẩn ức của nhân vật…”.

Tuy vậy có một điều chắc chắn rằng câu chuyện, cách thể hiện của đạo diễn và diễn xuất của diễn viên mới là những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công cho cả bộ phim. Gia vị cảnh “nóng” là một con dao hai lưỡi, nếu làm không tới chỉ gây phản cảm. Nhất là ở phim truyền hình, sẽ khó mà đòi hỏi có những khung hình “đậm chất điện ảnh”.

Cảnh “nóng” phim truyền hình cứ tự nhiên chủ nghĩa hiển hiện trên màn ảnh nhỏ khiến người xem thấy bực bội hơn cái gọi là thưởng thức giá trị hình ảnh. Cần cảnh “nóng” hay không cũng bắt nguồn từ quan điểm làm nghề của nhà sản xuất.

20150522090242-6-6.jpg
Một cảnh khỏa thân trong phim do Hồng Ánh diễn xuất

Vì sao khán giả lại quan tâm đến “sex” nói chung, cảnh nóng trên phim trên phim nói riêng đến vậy? Câu lạc bộ điện ảnh Cà phê thứ bảy sẽ có buổi tọa đàm trực tuyến chủ đề "Cảnh nóng trên phim: Tại sao và như thế nào?" vào lúc 14 giờ ngày 24.10 tới.

Khách mời của chương trình là nữ diễn viên, đạo diễn Hồng Ánh sẽ giao lưu trực tuyến với khán giả về chủ đề thú vị này.

Chương trình sẽ được thực hiện qua nền tảng video trực tuyến Zoom và giới hạn số lượng người tham dự. Để tham gia buổi giao lưu, khán giả vào đường link: https://bom.to/Xvg0GJ điền thông tin theo yêu cầu. Hạn chốt trước 16 giờ ngày 23.10.

Câu lạc bộ điện ảnh Cà phê thứ bảy là dự án do nhạc sĩ Dương Thụ sáng lập và điều hành, phối hợp cùng với Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên trên tinh thần phi lợi nhuận.

tieu-su-dien-vien-hong-anh-6346.jpg

Đạo diễn Hồng Ánh được biết tới là nữ diễn viên nổi tiếng với những vai diễn xuất sắc trong các bộ phim Người đẹp Tây Đô, Đời cát, Người đàn bà mộng du, Trăng nơi đáy giếng… và gần đây là Tiệc trăng máu, Cây táo nở hoa.

Hồng Ánh từng giành được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế như Cánh diều vàng, Bông sen vàng, Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai…

Bên cạnh vai trò diễn viên lâu năm, Hồng Ánh còn thử sức ở vị trí nhà sản xuất với không ít dự án ghi lại dấu ấn. Điển hình như dự án Đường đua, ra mắt năm 2013 và được giới chuyên môn đánh giá cao. Phim điện ảnh Đảo của dân ngụ cư cũng là dự án đầu tay Hồng Ánh ngồi ghế đạo diễn kiêm nhà sản xuất.

Bài liên quan
HBO thuê 'chuyên gia' giám sát cảnh nóng trên phim 18+
Chức danh của những người này được gọi là "điều phối viên thân mật" được HBO thuê để giám sát các cảnh giường chiếu trong các series như Watchmen hay The Deuce.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Ánh làm khách mời của 'Cảnh nóng trên phim: Tại sao và như thế nào?'