Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ VPN ở Hồng Kông bị cáo buộc là tiết lộ dữ liệu cá nhân của người dùng. Sự việc đang gây hoang mang cho người sử dụng internet ở Hồng Kông.

Hồng Kông: Bảy nhà cung cấp VPN bị cáo buộc tiết lộ dữ liệu người dùng

20/07/2020, 15:08

Hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ VPN ở Hồng Kông bị cáo buộc là tiết lộ dữ liệu cá nhân của người dùng. Sự việc đang gây hoang mang cho người sử dụng internet ở Hồng Kông.

Hồng Kông là một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc - Ảnh: Internet

VPN là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Virtual Private Network", gọi theo tiếng Việt là “Mạng ảo riêng”, có chức năng cho phép người sử dụng thiết lập mạng riêng ảo trên internet. Nói một cách dễ hiểu, VPN là công cụ giúp người dùng bảo mật các quyền riêng tư của mình trên không gian mạng.

Khi kết nối thiết bị với VPN, nó sẽ mã hóa tất cả các thông tin, dữ liệu trao đổi qua lại giữa người dùng và trang web họ đang truy cập. Nhờ thế thông tin được truyền tải an toàn, người dùng không hề lo lắng về vấn đề bị lộ bất kỳ thông tin cá nhân, vị trí truy cập...

Do có nhiều tiện ích như vậy, VPN được rất hàng triệu người trên toàn cầu sử dụng. Đặc biệt, do điều kiện chính trị, xã hội nên đa số người Hồng Kông dùng dịch vụ VPN để làm việc trên môi trường internet. Tuy nhiên có vẻ như dùng VPN ở Hồng Kông không còn an toàn nữa, khi có thông tin cáo buộc các nhà cung cấp VPN ở đây tiết lộ dữ liệu cá nhân của người dùng.

Trong một báo cáo gần đây, nhóm nghiên cứu bảo mật VPNMentor cho biết dữ liệu người dùng 7 dịch vụ VPN miễn phí ở Hồng Kông đã bị rò rỉ và phơi bày. Các thông tin bị lộ bao gồm nhật ký kết nối, địa chỉ, thông tin thanh toán, số điện thoại, vị trí thật, mật khẩu đăng nhập các trang web…

Báo cáo của nhóm bảo mật VPNMentor về vụ rò rỉ dữ liệu VPN của ở Hồng Kông - Ảnh: Chụp màn hình

Danh sách các nhà cung cấp VPN ở Hồng Kông bị VPNMentor nêu đích danh là UFO VPN, FAST VPN, Free VPN, Super VPN, Flash VPN, Secure VPN và Rabbit VPN. “Ít nhất có một số thông tin ngoại tuyến được nhìn thấy trên công cụ tìm kiếm Shodan.io trong 18 ngày qua”, báo cáo của nhóm VPNMentor viết

Một trong số bảy nhà cung cấp VPN ở Hồng Kông là UFO nói họ không hề đăng nhập vào cơ sở dữ liệu và không ghi lại bất kỳ hoạt động nào của người dùng trên các ứng dụng tương ứng. Tuy nhiên, nhóm VPNMentor đã bác bỏ giải thích trên và cho rằng UFO nói “không đúng sự thật”.

Nhóm nghiên cứu VPNMentor cũng phát hiện ra dữ liệu thông tin nhận dạng cá nhân (PII) của hơn 20 triệu người dùng VPN đã bị lộ ra ngoài và thông báo cho người sử dụng các dịch vụ này nên có các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân, tránh các rủi ro. VPNMentor khuyên người dùng nên tìm các nhà cung cấp VPN đáng tin cậy hơn.

Vụ rò rỉ dữ liệu VPN của ở Hồng Kông được trang công nghệ Engadget đưa tin và bình luận - Ảnh: Chụp màn hình

“Điều này đặc biệt nguy hiểm cho Hồng Kông. Phe đối lập sử dụng VPN để tránh sự giám sát và kiểm duyệt của Trung Quốc. Một vụ rò rỉ dữ liệu như vậy không chỉ làm suy yếu độ tin tưởng vào các nhà cung cấp dịch vụ VPN mà còn tiềm ẩn nguy cơ để các quan chức gia tăng các vụ đàn áp, bắt bớ các nhà bất đồng chính kiến. Mặc dù không rõ có bao nhiêu thông tin được công khai, nhưng điều này có thể khiến cho khách hàng của các công ty VPN chuyển đổi nhà cung cấp và thay đổi chi tiết đăng nhập”, trang công nghệ Engadget bình luận.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông: Bảy nhà cung cấp VPN bị cáo buộc tiết lộ dữ liệu người dùng