Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không xem xét việc ban hành lệnh yêu cầu người dân toàn quốc phải đeo khẩu trang để giảm sự lây lan của coronavirus.

Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới

20/07/2020, 11:58

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không xem xét việc ban hành lệnh yêu cầu người dân toàn quốc phải đeo khẩu trang để giảm sự lây lan của coronavirus.

Tổng thống Donald Trump không bắt buộc mọi người Mỹ phải đeo khẩu trang.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News tối 19.7, Tổng thống Mỹ nói với người dẫn chương trình Chris Wallace rằng ông muốn mọi người có quyền tự do nhất định.

Ông Trump được hỏi cụ thể về ý kiến ​​của tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), vào đầu tuần trước. Trò chuyện với Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ khi đó, tiến sĩ Robert Redfield nói rằng dịch bệnh ở Mỹ có thể được kiểm soát nếu mọi người đeo khẩu trang trong 4–8 tuần tới.

Không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Mỹ một lần nữa bác bỏ ý kiến ​​của các chuyên gia y tế của mình và chỉ ra rằng hồi tháng 3.2020 khi Mỹ có dưới 200 ca mắc COVID-19, tiến sĩ Anthony Fauci (Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia) và bác sĩ phẫu thuật Jerome Adams nói công chúng không cần đeo khẩu trang.

Dù vậy, tiến sĩ Fauci lý giải rằng bình luận thời điểm đó trích dẫn từ một nghiên cứu và do lo ngại về sự khan hiếm khẩu trang cho giới làm việc trong ngành y tế. Bây giờ ông Anthony Fauci và Jerome Adams khuyến khích mạnh mẽ việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tiến sĩ Fauci cũng cố gắng bác bỏ quan niệm rằng đeo khẩu trang có thể gây hại cho sức khỏe.

“Tôi không đồng ý với tuyên bố rằng nếu mọi người đeo mặt nạ thì mọi thứ (dịch bệnh COVID-19 - PV) đều biến mất. Này, bác sĩ Fauci nói không cần đeo khẩu trang. Bác sĩ phẫu thuật của chúng tôi cho biết không cần đeo khẩu trang. Những ai đang nói không đeo khẩu trang - mọi người đột nhiên đều phải đeo khẩu trang và như bạn biết, khẩu trang cũng gây ra vấn đề”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Tổng thống Mỹ tiết lộ sẽ để lại chủ đề về khẩu trang cho các thống đốc. Ông cũng lưu ý rằng nhiều thống đốc đang thay đổi lập trường của họ về khẩu trang.

Dẫu mới lần đầu đeo khẩu trang nơi công cộng gần đây, Tổng thống Trump nói ông là người tin vào khẩu trang và cho rằng chúng tốt.

Hôm 11.7, Tổng thống Mỹ cuối cùng đã chịu đeo khẩu trang nơi công cộng lần đầu tiên kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu, khi đến thăm Bệnh viện quân đội Walter Reed bên ngoài Washington, gặp những người lính bị thương và nhân viên y tế. "Tôi chưa bao giờ chống lại việc đeo khẩu trang, nhưng tôi tin rằng có chỗ và thời điểm cho việc che mặt , ông Trump nói khi rời Nhà Trắng.

Tổng thống Donald Trump lần đầu đeo khẩu trang nơi công cộng hôm 11.7.

Việc Tổng thống Trump từ chối xem xét ban hành lệnh đeo khẩu trang toàn quốc có khả năng làm cho những kẻ chống việc đeo khẩu trang trở nên cố chấp hơn. Điều này thật tệ vì không giúp ích gì cho nước Mỹ.

CDC hiện coi khẩu trang, cụ thể là loại làm bằng vải, là công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Khẩu trang đã trở thành vấn đề chính trị ở Mỹ với nhiều người từ chối đeo chúng và tỏ ra lúng túng, bức xúc khi được yêu cầu làm vậy nơi công cộng. Họ cho rằng bị buộc đeo khẩu trang là vi phạm quyền tự do cá nhân.

“Chúng ta không thể chống lại COVID-19. Khẩu trang bằng vải là một trong những vũ khí mạnh nhất mà chúng ta cần để làm chậm và ngăn chặn sự lây lan của coronavirus, đặc biệt khi được sử dụng phổ biến nơi công cộng. Tất cả người Mỹ có trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”, tiến sĩ Red Redfield viết trong thông cáo báo chí của CDC kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang để ngăn sự lây lan của coronavirus.

Một cuộc thăm dò dư luận gần đây của Công ty Gallup cho thấy 72% người Mỹ luôn luôn đeo khẩu trang có thể hay thường xuyên khi ở bên ngoài nhà họ. Chỉ 14% không bao giờ đeo khẩu trang ngoài nhà.

Các quan chức CDC cũng mô tả một nghiên cứu trường hợp ở bang Missouri chứng minh lợi ích của khẩu trang trong việc ngăn ngừa người mắc COVID-19 truyền bệnh cho người bình thường. Cụ thể là hai nhà tạo mẫu tóc dương tính với COVID-19 tiếp tục làm việc và tương tác với 139 khách hàng. Hai nhà tạo mẫu tóc cũng như phần lớn khách hàng của họ đều đeo khẩu trang trong quá trình tương tác với nhau. Kết quả là không ai trong số khách hàng bị lây nhiễm COVID-19 từ hai nhà mẫu tóc.

Tính đến thời điểm viết bài, Mỹ vẫn là ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới khi có tổng cộng 3.898.550 ca bệnh với 143.289 người chết và 1.802.338 trường hợp hồi phục.

Theo tiến sĩ Fauci, số ca COVID-19 tại Mỹ gia tăng là không thể tránh khỏi khi nước này cố mở cửa trở lại, nhiều người không đeo khẩu trang và tụ tập nơi công cộng.

Trong buổi phỏng vấn trực tuyến trên Facebook với tiến sĩ Anthony Fauci hôm 16.7 vừa qua, CEO Facebook chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump vì xử lý chậm chạp với COVID-19.

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Bị Trung Quốc bắt gỡ hơn 2.500 game khỏi App Store, Apple mất 7.880 tỉ đồng

Hacker không chiếm được tài khoản Tổng thống Donald Trump để lừa đảo, vì sao?

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một phút trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới