Ông Lý Gia Siêu - quan chức làm việc trong ngành cảnh sát và an ninh Hồng Kông - được bầu làm tân đặc khu trưởng trong cuộc bỏ phiếu chỉ có một ứng cử viên duy nhất.

Hồng Kông: Tân đặc khu trưởng thay thế Lâm Trịnh Nguyệt Nga là ai?

Cẩm Bình | 08/05/2022, 15:53

Ông Lý Gia Siêu - quan chức làm việc trong ngành cảnh sát và an ninh Hồng Kông - được bầu làm tân đặc khu trưởng trong cuộc bỏ phiếu chỉ có một ứng cử viên duy nhất.

Ngày 8.5, Hội đồng Lập pháp Hồng Kông tổ chức bỏ phiếu kín chọn ra người thay thế đặc khu trưởng đương nhiệm Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ông Lý nhận được 1.416 trên tổng số 1.500 phiếu (hơn 99%) – cao hơn rất nhiều mức 750 phiếu để giành chiến thắng.

Tân đặc khu trưởng phát biểu mừng chiến thắng: “Tôi mong muốn tất cả chúng ta cùng nhau bắt đầu một chương mới, xây dựng một Hồng Kông quan tâm, cởi mở và sôi động, cũng như một Hồng Kông hòa hợp và nhiều cơ hội”.

Ông Lý sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 1.7 tới.

Bà Trịnh đã gửi lời chúc mừng đến người kế nhiệm, đồng thời cam kết đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra tốt đẹp. Văn phòng liên lạc của chính phủ Trung Quốc tại Hồng Kông cùng Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macau của chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố chúc mừng.

1000.jpeg
Lần đầu tiên Hồng Kông có đặc khu trưởng xuất thân từ ngành an ninh - Ảnh: AP

Giới quan sát nhận định ông Lý là người duy nhất được Trung Quốc đại lục tin tưởng để quản lý Hồng Kông. Quan chức này có hơn 35 năm làm việc trong ngành cảnh sát và an ninh, từng phụ trách chiến dịch dập tắt phong trào biểu tình đòi dân chủ nổ ra năm 2019 và ủng hộ áp dụng luật an ninh quốc gia tại đặc khu.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Lý cam kết ban hành luật pháp riêng để bảo vệ Hồng Kông khỏi các mối đe dọa an ninh, tăng nguồn cung nhà ở, cải thiện năng lực cạnh tranh của đặc khu, đặt nền tảng vững chắc cho đặc khu phát triển.

Tuy nhiên, chiến thắng được dự đoán từ trước của ông Lý đã làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh sẽ có thể kiểm soát Hồng Kông chặt chẽ hơn nữa. Vào sáng 8.5, trong lúc bầu cử diễn ra, một nhóm hoạt động dân chủ địa phương đã tổ chức tuần hành đến trụ sở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông yêu cầu để người dân đặc khu chọn ra đặc khu trưởng bằng phương thức phổ thông đầu phiếu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông: Tân đặc khu trưởng thay thế Lâm Trịnh Nguyệt Nga là ai?