Các nhà khoa học ở Đại học Exeter đã bào chế được một hợp chất mới có tên AP39, có tác dụng duy trì sự sống của các tế bào bị stress.

Hợp chất thần kỳ AP39 có thể cứu sống các tế bào

Một Thế Giới | 16/07/2014, 06:00

Các nhà khoa học ở Đại học Exeter đã bào chế được một hợp chất mới có tên AP39, có tác dụng duy trì sự sống của các tế bào bị stress.

Được biết, chính do trục trặc trong hoạt động của ty lạp thể - các nhà máy năng lượng của tế bào - mà mới xảy ra đột quỵ, suy tim, tiểu đường, viêm khớp, sa sút trí tuệ và lão hóa. Ty lạp thể quyết định tế bào sống hay chết, đồng thời cũng điều tiết luôn cả quá trình viêm nhiễm.

Khi các tế bào bị stress do bệnh tật, các enzym được huy động sản sinh ra một lượng nhỏ đihiđro sunfua (H2S), giúp cứu sống các tế bào. Nếu khác đi, tế bào sẽ chết, mất khả năng duy trì sự tồn tại và kiểm soát viêm nhiễm.
Hop chat than ky AP39 co the cuu song cac te bao

Các nhà khoa học đề xuất đưa theo địa chỉ một lượng rất nhỏ hợp chất AP39 này trực tiếp vào các tế bào của vùng bị bệnh. Hợp chất này sẽ có tác dụng bảo vệ các ty lạp thể. Hợp chất AP39 cho phép chuyển đihiđro sunfua (H2S) với liều lượng cực thấp trực tiếp tới các ty lạp thể. Như vậy, ngay cả trong trạng thái bị stress, tế bào vẫn sống sót nhờ hợp chất AP39.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm phương pháp này đới với một loạt bệnh. Riêng đối với bệnh tim mạch trong những tình huống khẩn cấp, khi đưa AP39 vào, đã cứu sống được trên 80% tế bào.

Hương Xuân (theo Financial Express)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp chất thần kỳ AP39 có thể cứu sống các tế bào