Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu lại ý tưởng của các nhà quy hoạch trước đây về định hướng phát triển đô thị chủ đạo của TP.HCM về khu vực có địa hình cao, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi ở hướng tây bắc của thành phố.

HoREA: TP.HCM nên phát triển về hướng Gia Định - Củ Chi

Phan Diệu | 13/11/2017, 14:19

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu lại ý tưởng của các nhà quy hoạch trước đây về định hướng phát triển đô thị chủ đạo của TP.HCM về khu vực có địa hình cao, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi ở hướng tây bắc của thành phố.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, trong tình hình hiện naythành phố cần điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này nhằm để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.

Chủ tịch HoREA dẫn chứng, TP.HCM có cao độ thấp, chỉ từ 0,5 m (Nhà Bè, Cần Giờ) đến khoảng 32 m (đồi Long Bình, quận 9). Vùng trũng thấp của thành phố ở phía nam - tây nam - đông nam thuộc các quận, huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, quận 7, quận 8, quận 2, một phần quận 9.

Trong khi đó, vùng cao nằm ở phía bắc - đông bắc - tây bắc thuộc các quận, huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp, một phần quận Thủ Đức, quận 9. Địa hình của thành phố thấp dần từ bắc - tây bắc xuống nam - đông nam - tây nam. Hệ thống sông Sài Gòn theo chế độ bán nhật triều làm tăng thêm khó khăn cho việc thoát nước. Theo kịch bản, nếu nước biển dâng chỉ 0,5 m thì TP.HCM cũng sẽ bị ngập rất nhiều khu vực.

“Trong thời gian qua, thành phố đã phát triển rất mạnh về hướng biển, hướng nam - tây nam - đông nam, nên vô hình trung đã tác động đến hướng thoát nước tự nhiên. Bên cạnh đó là việc quản lý chưa thật chặt chẽ hệ thống mốc cao độ, cốt san nền cũng là mặt còn hạn chế, cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước.

Để thành phố phát triển bền vững, Hiệp hội đề nghị điều chỉnh bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về vùng đất cao của thành phố, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi cũ (một phần Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp, nhất là khu vực quận 12, Hóc Môn, Củ Chi), mà thành phố đã có quy hoạch phát triển Khu đô thị - công nghiệp Tây Bắc trên địa bàn huyện Hóc Môn - Củ Chi với quy mô lên đến 9.000 ha. Hiệp hội cũng rất hoan nghênh ý tưởng về đại lộ ven sông Sài Gòn từ Bến Súc, huyện Củ Chi qua huyện Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh về quận 1”, ông Châu nhận định.

Ông Lê Hoàng Châu còn cho biết, hiện nay có nhiều ý kiến quan ngại cho rằng không nên làm đại lộ ven sông Sài Gòn vì đây là trục đường hướng tâm sẽ làm tăng nạn ùn tắc giao thông, nhưng thực ra khái niệm "đại lộ" chỉ là đường đô thị.

Tại TP.HCM, ngoài các tuyến đường vành đai 2, 3, 4, còn có những tuyến đường trục hướng tâm đã được xây dựng và đang phát huy hiệu quả giao thông như đại lộ Đông - Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt), trục đường Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), trục quốc lộ 22 nối với đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Do vậy, đại lộ ven sông Sài Gòn nếu được đưa vào quy hoạch và có lộ trình triển khai, thực hiện phù hợp thì sẽ tăng thêm tuyến đường song song với quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) kết nối bằng tỉnh lộ 8 và các đường ngang khác, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực phía tây bắc của thành phố, lan tỏa sang các huyện Thuận An, Bến Cát, tỉnh Bình Dương; huyện Đức Hòa tỉnh Long An và huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Khu vực tây bắc là một trong những hướng mà TP.HCM xác định sẽ tạo đột phá để phát triển du lịch, nông nghiệp kỹ thuật cao và đô thị hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay hạn chế lớn nhất vẫn là kết nối hạ tầng giữa khu vực tây bắc với trung tâm TP.HCM và khu vực lân cận.

Hệ thống giao thông khu vực cửa ngõ tây bắc đang phát triển rất chậm. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều nơi có khoảng cách tương đối gần trung tâm TP.HCM nhưng vẫn chậm phát triển như huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Về hướng tây bắc, hiện nay, TP.HCM đang xúc tiến triển khai nhiều dự án đường hướng tâm như quốc lộ 22, đường Phan Văn Hớn, tỉnh lộ 9, tỉnh lộ 15… Một trong những dự án trọng điểm để tháo nút thắt cho cửa ngõ Tây Bắc đang được thi công hối hả ngày đêm là nút giao thông An Sương (quận 12). Việc xây dựng công trình này được kỳ vọng sẽ giúp thông thoáng trục đường huyết mạch từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại, cũng như từ trung tâm TP.HCM về huyện Củ Chi, tỉnh Tây Ninh...

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HoREA: TP.HCM nên phát triển về hướng Gia Định - Củ Chi