TP.HCM sẽ ưu tiên bố trí các công trình cao tầng dọc các trục giao thông chính có động lực phát triển ở khu vực phía Đông như đường nối Vành đai 3, đường Vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Long Thuận...

TP.HCM cho phép xây cao ốc dọc các trục giao thông chính ở khu Đông

Phan Diệu | 09/11/2017, 16:36

TP.HCM sẽ ưu tiên bố trí các công trình cao tầng dọc các trục giao thông chính có động lực phát triển ở khu vực phía Đông như đường nối Vành đai 3, đường Vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Long Thuận...

UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phía Đông xa lộ Vành đai ngoài, phường Trường Thạnh, quận 9.

Theo đó, TP.HCM ưu tiên bố trí các công trình cao tầng dọc các trục giao thông chính có động lực phát triển như: đường nối Vành đai 3, đường Vành đai 3, đường Nguyễn Duy Trinh, đường Long Thuận...

Thành phố cũng duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư và công viên Phước Thiện khu A, khu B, khu C, phường Long Bình và Long Thạnh Mỹ, quận 9.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã giao Sở Công Thương hoàn chỉnh quy hoạch cụm công nghiệp trên địa bàn TP.HCM đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, thành phố giao Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn báo cáo tiến độ thực hiện đầu tư hạ tầng; xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện tại cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò.

Trong khi đó, lực lượng Thanh niên Xung phong TP.HCM báo cáo tiến độ thực hiện quy hoạch, đầu tư Làng Văn hóa Thanh niên xung phong. Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM báo cáo tình hình cho thuê đất và hiệu quả thu hút đầu tư tại các khu chế xuất – khu công nghiệp của thành phố.

Liên tác tới công tác quy hoạch, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng, Sở này sẽ tiến hành chỉnh lý bản đồ địa chính giúp cho các quận huyện để công bố thông tin quy hoạch một cách chính xác.

Dự án này đã được UBND TP.HCM phê duyệt với kinh phí trên 500 tỉ đồng, đến năm 2019 sẽ làm xong. Về cách làm, ông Thắngcho biết sẽ công khai lấy ý kiến người dân trước khi duyệt quy hoạch, sau khi duyệt quy hoạch cũng công khai cho người dân thực hiện. Cạnh đó, Sở còn phối hợp với các đơn vị để nhanh chóng hoàn chỉnh bản đồ địa hình đúng như thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM Hoàng Tùng cũng nói rằng, đơn vị này đã cho chạy thử phần mềm số hóa về quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000, dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ áp dụng chính thức cho toàn thành phố.

Người dân có thể truy cập phần mềm theo 2 cách. Một là trực tiếp vào website: thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn. Hai là tải ứng dụng "thông tin quy hoạch TP.HCM" bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng.

Trong đó, thông tin quy hoạch được cung cấp trên ứng dụng “thông tin quy hoạch TP.HCM” (bản thử nghiệm) là quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt trên địa bàn thành phố. Ứng dụng có 2 hình thức cung cấp thông tin quy hoạch là bản đồ quy hoạch dạng giấy được sao chụp và bản đồ quy hoạch dạng số được xây dựng trên nền tảng công nghệ GIS.

Bản đồ quy hoạch dạng giấy được sao chụp là bản đồ quy hoạch phân khu được sao chụp và định vị đúng tọa độ trên nền bản đồ số (Google Map hoặc Mapbox). Ứng dụng cho phép xác định vị trí tương đối của người dùng trên bản đồ thông qua định vị GPS.

Bản đồ quy hoạch dạng số là dữ liệu bản đồ quy hoạch phân khu đã được xây dựng cơ sở dữ liệu trên nền tảng công nghệ hệ thống thông tin địa lý (GIS). Ứng dụng cho phép người dùng định vị thửa đất thông qua chức năng tìm kiếm theo số tờ-số thửa, tọa độ góc ranh hoặc định vị GPS và truy xuất thông tin quy hoạch của khu đất được định vị.

Theo ông Hoàng Tùng, phần mềm đang chạy thử nghiệm nên mong nhận được ý kiến của người dân. Ngoài ra, Sở đang phối hợp UBND quận huyện tìm giải pháp để chuyển tải ngôn ngữ quy hoạch dễ hiểu, cô đọng, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cho phép xây cao ốc dọc các trục giao thông chính ở khu Đông