Theo nhà phân tích, Huawei sẽ không muốn giới thiệu HarmonyOS như giải pháp thay thế Android trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11 với hy vọng có thể lấy lại quyền truy cập vào Google sau đó.

'Huawei không dám cuồng ngôn vì chờ ân huệ từ Mỹ, tác động tiêu cực ngắn hạn với Samsung'

Phạm Hồng Quân | 09/09/2020, 22:00

Theo nhà phân tích, Huawei sẽ không muốn giới thiệu HarmonyOS như giải pháp thay thế Android trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11 với hy vọng có thể lấy lại quyền truy cập vào Google sau đó.

"Không dám tuyên bốHarmony sẽ thay thế Android vì chờ ân huệ từ Mỹ"

Ngày mai (10.9), Huawei dự kiến ​​sẽ cóphản ứng chính thứctrướccác hạn chế công nghệ từ Mỹ và chia sẻ tiến trình phát triển HarmonyOS - hệ điều hành di động của hãng này.

Richard Yu, người đứng đầu mảngkinh doanh vàtiêu dùng của Huawei, sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị các nhà phát triển hằng năm ở thành phố Đông Hoản, Trung Quốc, trong đó đưa raphản ứng chính thức đầu tiên với những nỗ lực từ chính quyền Trump nhằm cấm hãng nay tiếp cận chip.

Tháng 8.2020, Mỹ đã mở rộng các hạn chế trước đó nhằm chặn Huawei có được chất bán dẫn trừ khi nhậngiấy phép đặc biệt, bao gồm cả chip của các công ty nước ngoài phát triển hoặc sản xuất bằng phần mềm hoặc công nghệMỹ.

Các nhà phân tích cho biết các hạn chế đe dọa đến ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Huawei và hoạt động kinh doanh smartphone của họ có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nếu không được cung cấp chipset.

Với mối quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua, Washington đang thúc đẩy các chính phủ trên thế giới loại bỏ Huawei vìcáo buộc hãng này chuyển dữ liệu cho Chính phủ Trung Quốc. Dù vậy, Huawei phủ nhận việclàm gián điệp cho Trung Quốc.

Huawei nhận lệnh trừng phạt từ Mỹ vì bị cho là gián điệp của Trung Quốc

Huawei cũng tiết lộ sự tiến bộ trong việc phát triển hệ điều hành Harmony độc quyền của mình, được quảng cáo là nền tảng đa thiết bị trên đồng hồ, laptop và điện thoại di động chứ không phải là kẻ thách thức với Android của Google. Công ty Trung Quốc đã công bố Harmony lần đầu tại hội nghị các nhà phát triển năm ngoái.

“Chúng tôi sẽ giới thiệu cho cộng đồng một loạt các phát triển công nghệ mới, gồm cảHMS Core 5.0 và EMUI 11, đồng thời mang đến cơ hội thảo luận trực tiếp, cởi mở với các kỹ sư và ban quản lý của chúng tôi về những công nghệ mới cùngcơ hội cho thị trường này”,phát ngôn viên Huawei nói và lưu ý rằng HarmonyOS có 1,6 triệu nhà phát triển trên toàn thế giới.

Việc chính quyền Trump bổ sung Huawei vào danh sách thực thể tại Mỹ vào tháng 5.2019 đã cấm Google cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu smartphone Huawei mới sử dụng Android và Google Mobile Services (GMS), gói dịch vụ dành cho nhà phát triển dựa trên hầu hết các ứng dụng Android.

Will Wong, nhà phân tích của công ty tư vấn IDC, cho biết Huawei có thể sẽ tập trung vào ứng dụng của HarmonyOS trong thiết bị đeo được và màn hình thông minh, thay vì kinh doanh smartphone đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi hành động của Mỹ.

Will Wong nói Huawei sẽ không muốn giới thiệu HarmonyOS như giải pháp thay thế Android trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11 với hy vọngcó thể lấy lại quyền truy cập vào Google sau đó.

Nói cách khác, Huawei đang chờ ân huệ từ Mỹ trong trường hợp ông Joe Biden đắc cử tổng thống. Lý do vì đảng Dân chủ của ông Biden được cho có chính sách mềm mỏng với Trung Quốc hơn so với đảng Cộng hòa. Nếu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử thì số phận của Huawei xem như được định đoạt.

HarmonyOS sẽ không thể thay thế cho Android

Theo Tarun Pathak, nhà phân tích ngành của Counterpoint, một thách thức quan trọng với Huawei là chứng tỏ rằng AppGallery và Huawei Mobile Services độc quyền của họ có thể tích hợp các ứng dụng địa phương từ các quốc gia và khu vực khác nhau.

“Việc thiếu các dịch vụ Google ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức hấp dẫn của các thiết bị này so với các đối thủ đang chạy phiên bản thương mại đầy đủ của Android”, Tarun Pathak nói.

Lệnh cấm Huawei sẽ có tác động tiêu cực ngắn hạn với các công ty Hàn Quốc

Huawei được cung cấp linh kiện từ các nơi khác nhau trên thế giới. Hầu hết các linh kiện này đều sử dụng công nghệ của Mỹ trong quá trình sản xuất. Lệnh cấm mới nhất từ ​​Mỹ có nghĩa Huawei không thể sử dụng các linh kiện này nữa và sẽ ảnh hưởng đến một số công ty.

Theo Yonhap News (Hàn Quốc), các lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei sẽ có tác động tiêu cực ngắn hạn đến các công ty Hàn Quốc.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 14.9 và Samsung cũng như các nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc khác sẽ ngừng giao hàng cho Huawei.

Trước đó,TSMC (tập đoàn chip bán dẫn hàng đầu thế giới của Đài Loan)đã ngừng giao dịch với Huawei vào tháng 5.

Các biện pháp trừng phạt mới từ chính quyền Trump sẽ cấm cung cấp thiết bị, phần mềm và chip bán dẫn của Mỹ cho Huawei. Theo báo cáo, Samsung, SK Hynix và hầu hết các nhà sản xuất toàn cầu khác về cơ bản sẽ ngừng giao hàng cho Huawei từtuần tới.

“Theo tôi được biết, Samsung sẽ ngừng vận chuyển chip cho Huawei từ 15.9 tới, nhưng vẫn có thể bán sản phẩm cho Huawei sau khi được Mỹ chấp thuận”, một nhà quan sát trong ngành cho biết.

Nguyên nhân do công nghệ của Mỹ được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất chip từ phần mềm thiết kế đến thiết bị sản xuất.

Tính hết quý 2/2020, Samsung là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới sauHuawei​

Huawei là 1 trong 5 khách hàng lớn nhất của Samsung. Khoảng 10% doanh số bán hàng của SK Hynix phụ thuộc vào Huawei.

Các nhà quan sát trong ngành tại Hàn Quốc cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ có tác động tiêu cực đến Samsung và các đối tác khác của Huawei trong ngắn hạn. Về lâu dài thìkhó có tác động đáng kể. Họ cũng tin rằng Samsung có thể được hưởng lợi từ động thái của Mỹ bằng việc nới rộng khoảng cách với Huawei trên thị trường smartphone. Điều này sẽ giúp hãng điện tử Hàn Quốc có cơ hội bắt kịp công ty Trung Quốc trong lĩnh vực 5G.

Huawei hiện không cạnh tranh nữa mà đang chiến đấu để tồn tại. Vài nguồn tin cho rằng Huawei sẽ chỉ sản xuất 50 triệu chiếc smartphone vào năm 2021. Cũng có nguồn đưa tin công ty Trung Quốcsẽ mở 50 cửa hàng thực trên khắp châu Âu. Song song đó, rộ tin rằng Huawei sẽ phải chấm dứt hoạt động kinh doanh smartphone của mình.

Chúng ta chờ thêm mộtthời gian nữa để xem Huawei đối phó với những hạn chế này như thế nào.

Xem thêm:TikTok hoảng loạn tìm cách ngăn video cựu chiến binh tự sát lan rộng, Facebook lên tiếng

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Ông Trump muốn phân ly kinh tế, Trung Quốc nêu sáng kiến bảo mật dữ liệu toàn cầu

Ông Trump gọi Biden là 'kẻ ngốc, sẽ đóng băng kinh tế Mỹ vì virus Trung Quốc nếu đắc cử'

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Trung Quốc: Người từ Mỹ phải có kết quả âm tính với COVID-19 mới được lên máy bay

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Nhà khoa học nói về ca siêu lây nhiễm khiến 23 người đi cùng xe buýt mắc COVID-19

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi

‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm'

'2,3 triệu người Mỹ có thể chết vì COVID-19 nếu áp dụng miễn dịch cộng đồng'

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Huawei không dám cuồng ngôn vì chờ ân huệ từ Mỹ, tác động tiêu cực ngắn hạn với Samsung'