Một nữ sinh bị màng đồng tử dày đặc, che bít diện đồng tử, che chắn trục quang học của mắt khiến bệnh nhân mất khả năng nhìn thấy. Đây là một trường hợp hy hữu đối với bệnh nhân mắc bệnh tồn tại màng đồng tử.

Hy hữu: Nữ sinh bị màng đồng tử dày đặc che kín mắt

Hồ Quang | 10/11/2022, 13:51

Một nữ sinh bị màng đồng tử dày đặc, che bít diện đồng tử, che chắn trục quang học của mắt khiến bệnh nhân mất khả năng nhìn thấy. Đây là một trường hợp hy hữu đối với bệnh nhân mắc bệnh tồn tại màng đồng tử.

Theo lời nữ sinh N.N.D.(sinh viên năm 3, ngành Ngôn ngữ Trung, Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học TP.HCM), từ những ngày học cấp 2 trong những buổi khám sức khỏe định kỳ ở trường, D. được phỏng đoán có dấu hiệu đục thủy tinh thể, bản thân cũng nhận thấy các dấu hiệu lạ từ khi còn nhỏ và thị lực ngày càng giảm nhiều hơn khi lớn lên.

Suốt thời gian trưởng thành, đôi mắt của D. đã giúp cô nhận được nhiều sự chú ý từ xung quanh do bẩm sinh có màng che trước đồng tử.

hy-huu-nu-sinh-bi-mang0-dongn-tu-day-dac-che-kin-mat-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ kiểm tra tình trạng mắt của nữ sinh N.N.D - Ảnh: BVCC

“Trong 3 năm học đại học, em đã cố gắng rất nhiều để chinh phục được học vấn, đồng thời trấn an bản thân mỗi ngày về việc đôi mắt của mình sẽ có diễn biến tốt đẹp hơn. Gia đình đã mua cho em một chiếc đèn đặc biệt để giúp cho việc học dễ dàng hơn, nhưng việc nhìn vẫn khó khăn, vì vẫn cần phải dí đèn sát vào tập vở thì mới quan sát được nét chữ. Càng ngày việc nhìn càng trở nên khó khăn hơn đến mức ngay bàn tay để trước mắt cũng không nhìn thấy rõ. Càng ngày, em thấy mình nhìn càng khó, thời điểm trước khi quyết định tìm hiểu nơi để phẫu thuật mắt thì bạn bè em lúc nói chuyện với em, dù là ở cự ly gần, em nhìn cũng không rõ”, D. chia sẻ lý do quyết định đến bệnh viện khám và điều trị.

Ngay sau đó, D. quyết định đến Bệnh viện Mắt Quốc Tế Hoàn Mỹ để khám. Tại đây, qua thăm khám với các thiết bị cần thiết cho khám chuyên sâu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị màng đồng tử dày đặc, che bít diện đồng tử, che chắn trục quang học. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải bệnh tồn tại màng đồng tử và được chỉ định phẫu thuật càng sớm càng tốt để đảm bảo thị lực.

ThS.BS Nguyễn Thành Long - Bệnh viện Mắt Quốc Tế Hoàn Mỹ, nhận định đây là một căn bệnh không hiếm nhưng trường hợp màng đồng tử che kín như vậy là hiếm gặp.

“Rất may mắn sau thời gian phẫu thuật bệnh nhân hồi phục tích cực, êkíp rất vui vì đã giúp được bệnh nhân có được trải nghiệm tốt hơn với thị lực phục hồi . Hiện mắt bệnh nhân đã nhìn thấy rõ”, bác sĩ Long cho biết.

Nữ sinh D. chia sẻ: “Với thời gian phẫu thuật 2 mắt cách nhau một tuần, mắt đầu tiên phẫu thuật là mắt phải, do lần đầu nên em cảm thấy xót, giật mình nhẹ. Về nhà nghỉ ngơi thì thấy bình thường. Đến mắt thứ 2 do đã có thời gian chuẩn bị tâm lý, thấy mọi việc cũng nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn. Sau phẫu thuật em đã nhìn rõ và thấy thoải mái hơn nhiều”.

Theo bác sĩ Long, tồn tại màng đồng tử là một bệnh lý bẩm sinh do sự phát triển sai lệch của mống mắt, tạo nên những dãy xơ chắn trước đồng tử, ảnh hưởng thị lực người bệnh. Người bệnh ban đầu sẽ khó phát hiện vì biểu hiện ban đầu của bệnh lý này nhìn không rõ, từ từ, màng trở nên dày hơn sẽ gây cản trở việc quan sát.

Tồn tại màng đồng tử là một dị tật mắt bẩm sinh chiếm 95% dị tật mắt ở trẻ sơ sinh và 20% ở người trưởng thành, bệnh xuất hiện dưới dạng các sợi mống mắt nhỏ dọc theo đồng tử, là tàn tích của tuyến tiền mạc “tunica vasculosa lentis’ cung cấp dinh dưỡng cho thủy tinh thể trong 6 tháng đầu của bào thai, bản thân màng đồng tử bắt đầu thoái triển vào tháng thứ sáu và biến mất hoàn toàn vào tháng thứ tám của thai kỳ. Sự hoạt động thất bại của các tế bào ảnh sẽ hưởng đến sự thoái triển này và dẫn đến sự tồn tại của màng đồng tử. Tồn tại màng đồng tử sau sinh bị teo đáng kể trong năm đầu sau sinh. Bệnh thường phổ biến hơn ở trẻ sinh non và không có sự khác biệt về giới tính.

Đây là căn bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh lý màng mống mắt phụ (Accessory Iris membrane-AIM), viêm màng bồ đào dính mống, hội chứng nội mô giác mạc mống mắt, viêm mống mắt vô căn bẩm sinh… Phương pháp điều trị của tồn tại màng đồng tử là phẫu thuật laser tách màng và bệnh nhân cần tuân thủ lộ trình điều trị, tái khám từ bác sĩ có chuyên môn.

Tồn tại màng đồng tử có thể là một bên hoặc hai bên và có thể thay đổi về hình dạng, kích thước, cấu hình và mật độ. Hầu hết các trường hợp, bệnh lý có thể được nhìn thấy như những sợi viền mỏng của mô mống mắt chạy từ bờ đồng tử và ít khi ảnh hưởng đến thị lực, còn lại số hiếm trường hợp màng đồng đồng tử dày đặc, che bít diện đồng tử, che chắn trục quang học của mắt và ảnh hưởng đến thị lực nghiêm trọng, trong trường hợp này bệnh nhân có thể bị nhược thị do không phát hiện sớm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hy hữu: Nữ sinh bị màng đồng tử dày đặc che kín mắt