Bệnh nhân có đến 2 khối bướu thượng thận với kích thước lên đến 15cm và viêm dính xung quanh. Đây là trường hợp hiếm gặp trong y văn thế giới.

Phát hiện người đàn ông ở TP.HCM có đến 2 khối bướu thượng thận to khổng lồ hiếm gặp

Hồ Quang | 10/11/2022, 11:58

Bệnh nhân có đến 2 khối bướu thượng thận với kích thước lên đến 15cm và viêm dính xung quanh. Đây là trường hợp hiếm gặp trong y văn thế giới.

Sáng 10.11, ThS.BS Nguyễn Hoàng Luông – Phó khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay, vừa phẫu thuật thành công cho người đàn ông bị 2 khối bướu tuyến thượng thận có kích thước 15cm đang chảy máu.

phat-hien-nguoi-daan-ong-o-tphcm-co-den-2-khoi-uou-thuong-than-to-khong-lo-hiem-gap-hinh-anh-1(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để lấy 2 khối bướu thượng thận to khổng lồ cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

“Đây là trường hợp hiếm gặp, ngay cả trong y văn thế giới cũng chưa ghi nhận nhiều trường hợp tương tự. Để điều trị cho trường hợp bệnh khó và hiếm gặp này, chúng tôi phải phối hợp với rất nhiều chuyên khoa”- bác sĩ Luông nói.

Theo bác sĩ Luông, bệnh nhân là ông N.T.H. (58 tuổi, ngụ ở TP.HCM) nhập cấp cứu tại bệnh viện với triệu chứng đau hông lưng 2 bên, đau lan xuống vùng bụng, huyết áp cao, mệt lả và xanh xao.

Kết quả xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh ở bệnh nhân cho thấy, chỉ số Hematocrit (đo tỷ lệ thể tích hồng cầu trong thể tích máu toàn phần) chỉ còn 17% (bệnh nhân thiếu máu). Chụp CT-scan có thuốc cản quang thì phát hiện bệnh nhân có đến 2 khối bướu tuyến thượng thận kích thước rất lớn, khoảng 15cm và viêm dính xung quanh.

“Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân lúc này không tốt, khối bướu tuyến thượng thận kích thước lớn đang xuất huyết, viêm dính phức tạp kèm xuất huyết, thiếu máu nặng là những thử thách cho các bác sĩ điều trị. Đây là một trường hợp rất phức tạp, bác sĩ các chuyên khoa Tiết niệu, Nội tiết và Gây mê hồi sức đã hội chẩn để lên kế hoạch điều trị tốt nhất, đảm bảo an toàn trong quá trình phẫu thuật và người bệnh được theo dõi nội tiết sau phẫu thuật. Cắt bỏ tuyến thượng thận 2 bên là một phẫu thuật hiếm, nhiều khó khăn, thách thức” - bác sĩ Luông chia sẻ.

Theo bác sĩ Luông, cuộc phẫu thuật diễn ra rất căng thẳng do khối bướu dính vào tĩnh mạch chủ và các cơ quan lân cận, bướu xuất huyết nên chảy máu nhiều - khoảng 2.000ml máu. Khi bóc tách khối bướu 2 bên ra khỏi mạch máu lớn và ruột xung quanh, ê kíp mổ phải cẩn trọng, tỉ mỉ từng chi tiết và phối hợp với bác sĩ nhiều kinh nghiệm.

phat-hien-nguoi-daan-ong-o-tphcm-co-den-2-khoi-uou-thuong-than-to-khong-lo-hiem-gap-hinh-anh.png
Sau phẫu thuật, 2 khối bướu to với kích thước lên đến 15cm của bệnh nhân đã được lấy ra ngoài - Ảnh: BVCC

“Sau 4 giờ thực hiện với sự nỗ lực và phối hợp đa chuyên khoa, khối bướu 2 bên với kích thước khoảng 15cm mỗi bên được lấy ra khỏi cơ thể một cách an toàn. Sau 2 ngày phẫu thuật, diễn tiến sức khỏe của người bệnh tốt, các chỉ số sinh hiệu ổn và có thể vận động nhẹ nhàng tại giường. Những ngày tiếp theo, bệnh nhân có thể ăn uống, đi lại và xuất viện sau sau 1 tuần”- bác sĩ Luông thông tin.

Dù đã được phẫu thuật thành công, tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Cao Thúy Hằng – Khoa Nội tiết, bệnh nhân này vẫn cần được theo dõi điều trị bù nội tiết tuyến thượng thận. Việc định liều nội tiết sẽ do bác sĩ nội tiết theo dõi, dựa trên lâm sàng của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân cần tái khám nội tiết đúng hẹn sau phẫu thuật để được theo dõi và căn chỉnh liều phù hợp nhất.

Theo các chuyên gia tiết niệu, đa số các trường hợp bướu tuyến thượng thận thường có bướu một bên, sau khi phẫu thuật cắt bướu, vẫn còn tuyến thượng thận ở bên còn lại để thực hiện chức năng sản sinh nội tiết. Bướu ở cả hai tuyến thượng thận như trường hợp bệnh nhân trên là rất hiếm gặp, ngay cả tại những trung tâm niệu khoa lớn trên thế giới. Bướu thượng thận 2 bên có các biểu hiện lâm sàng khác nhau, từ phát hiện ngẫu nhiên không có triệu chứng đến biểu hiện lâm sàng toàn thân nghiêm trọng.

Để đảm bảo cho người bệnh không bị ảnh hưởng về chức năng nội tiết, sau khi cắt bỏ cả 2 bên tuyến thượng thận, bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết tiếp tục theo dõi và được điều trị bằng liệu pháp nội tiết thay thế.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Luông khuyến cáo người bệnh khi có những triệu chứng bất thường như: đau hông lưng, các rối loạn nội tiết, phù, tăng huyết áp không rõ nguyên nhân… nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm. Đối với các trường hợp bướu tuyến thượng thận phức tạp, người bệnh cần đến bệnh viện đảm bảo về trang thiết bị, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu để được điều trị tốt nhất.

“Ung thư tuyến thượng thận khi được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có cơ hội được chữa khỏi. Nhưng nếu ung thư đã lan đến các khu vực nằm ngoài tuyến thượng thận, việc chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, chủ yếu là điều trị nhằm trì hoãn sự tiến triển của bệnh”- bác sĩ Luông nói.

Bài liên quan
Phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19.4 bày tỏ quan ngại sâu sắc về số người mắc cúm gia cầm ngày càng gia tăng, đồng thời thông báo phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện người đàn ông ở TP.HCM có đến 2 khối bướu thượng thận to khổng lồ hiếm gặp