Giờ đây, việc không thể tuyển dụng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cho xã đảo Thạnh An không còn là vấn đề quan trọng, bởi nơi đây sẽ có máy X-quang phổi được tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Xã đảo duy nhất ở TP.HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo thay bác sĩ

Hồ Quang | 09/11/2022, 14:39

Giờ đây, việc không thể tuyển dụng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cho xã đảo Thạnh An không còn là vấn đề quan trọng, bởi nơi đây sẽ có máy X-quang phổi được tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).

Ngày 9.11, Sở Y tế TP.HCM cho hay, trong tháng 11 này, Trạm y tế xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) sẽ đưa vào sử dụng máy X-quang tại giường hiện đại (thế hệ mới nhất) được tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế cho bác sĩ.

xa-dao-duy-nhat-o-tphcm-dua-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-thay-bac-si-hinh-anh(1).png
Trạm y tế xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: PV

Chiếc máy này sẽ giúp phát hiện 95 bất thường thường gặp trên phim X-quang phổi chỉ trong vòng 10 giây, sau đó, hình ảnh số của phim X-quang được đưa lên hệ thống PACS giúp những bác sĩ ở đây hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến cuối của TP nhằm chẩn đoán xác định và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Như vậy, tại xã đảo Thạnh An - nơi xa trung tâm nhất của TP, việc không thể tuyển dụng bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đã trở thành vấn đề không quan trọng, nơi đây sẽ có máy X-quang phổi được tích hợp phần mềm AI hỗ trợ chẩn đoán toàn diện X-quang lồng ngực (Annalise CXR Edge) giúp phát hiện các bất thường trên phim X-quang ngay sau khi chụp, không cần bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Các bác sĩ và nhân viên y tế dễ dàng chẩn đoán chính xác các tổn thương, từ đó có can thiệp điều trị thích hợp.

Được biết phần mềm AI được tích hợp trong máy X-quang này do các tác giả Trần Đặng Minh Trí, Trần Đặng Đình Áng (nguyên là những trí thức trẻ của TP) tạo ra và đã được nhiều nước có nền y tế tiên tiến công nhận như Úc, Nhật… Các tác giả mong muốn được gửi tặng sản phẩm trí tuệ này đến người dân xã đảo Thạnh An như một món quà của trí thức trẻ từng được sinh ra, lớn lên, học tập tại TP.

Sở Y tế tin rằng hệ thống máy X-quang tại giường hiện đại (thế hệ mới nhất) được tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo cùng hệ thống PACS sẽ phát huy tác dụng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân xã đảo.

Trước đó, lãnh đạo Sở Y tế đã tổ chức buổi gặp gỡ với các bác sĩ trẻ tình nguyện đăng ký đợt ra quân đầu tiên tham gia công tác chăm sóc sức khỏe người dân ở xã đảo Thạnh An.

Hiện 4 bác sĩ trẻ đăng ký đợt luân phiên đầu tiên đến công tác tại xã đảo Thạnh An đang khẩn trương tiếp cận và nhận chuyển giao cách sử dụng máy X-quang thế hệ mới này để kịp thời đưa vào sử dụng ngay khi máy được vận chuyển, lắp đặt tại Trạm y tế xã Thạnh An.

Ngoài ra, Phòng Công nghệ thông tin (Sở Y tế) cũng đang khẩn trương phối hợp cùng một doanh nghiệp chuyên về hệ thống PACS đến xã đảo để lắp đặt hệ thống PACS, cũng là món quà tặng ý nghĩa thứ 2 cho xã đảo để hoàn chỉnh một quy trình ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán hình ảnh cho trạm y tế xã đảo.

Theo Sở Y tế, sản phẩm “Ứng dụng y tế thông minh trong chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân xã đảo Thạnh An” này cùng với công trình xây dựng mới Trạm y tế xã đảo Thạnh An; triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho toàn bộ người dân xã đảo; triển khai telemedicine kết nối hội chẩn từ xa giữa bác sĩ trên xã đảo với các bác sĩ chuyên khoa tuyến cuối của TP; triển khai Chương trình quản lý và chăm sóc người dân mắc các bệnh mạn tính không lây; triển khai mô hình cấp cứu đường thủy tại xã đảo Thạnh An… được xem là công trình đầy ý nghĩa để đăng ký với TP nhân dịp chào mừng 50 năm Ngày thống nhất đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã đảo duy nhất ở TP.HCM ứng dụng trí tuệ nhân tạo thay bác sĩ