Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nới lỏng chính sách cho vay các nước, hãng tin Bloomberg cho biết ngày 9.12.

IMF “nới lỏng” chính sách cho vay

Một Thế Giới | 10/12/2015, 20:20

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nới lỏng chính sách cho vay các nước, hãng tin Bloomberg cho biết ngày 9.12.

Theo Bloomberg, Ban điều hành của IMF ngày 9.12 đã thông qua một thay đổi về chính sách, chính sách này tiếp tục cho phép IMF hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang được trợ giúp trong trường hợp họ không thể hoàn trả nợ cho các chủ nợ.
Trước đó, các chính sách của IMF chỉ cho phép nhượng bộ đối với các chủ nợ tư nhân, nhưng bây giờ chính sách này được nới rộng ra các chủ nợ chính phủ. 
Phát ngôn viên của IMF - Gerry Rice cho biết trong một tuyên bố rằng, chi tiết về chính sách này sẽ được tiết lộ trong vài ngày tới. 
Hiện nay, Việt Nam và IMF không có quan hệ tín dụng. Do đó, việc IMF thay đổi chính sách cho vay tới các nước nói trên vẫn chưa ảnh hưởng đến Việt Nam. Nhìn chung, chính sách này được đánh giá tích cực do nghiêng về việc tạo điều kiện lớn cho các quốc gia đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, hay đang ở trên bờ vực vỡ nợ.
Cụ thể, chính sách cho vay được "nới lỏng" của IMF được cho là có lợi cho Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang tái cơ cấu nợ để nhận số tiền giải ngân, trong thỏa thuận cứu trợ trị giá 40 tỉ USD do IMF đứng đầu.
Vào tháng 3 vừa qua, IMF đã giải ngân 5 tỉ USD cho Ukraine trong một gói cứu trợ trị giá 17,5 tỉ USD và một gói hỗ trợ khác trị giá 1,7 tỉ USD vào tháng 8.
Ukraine hy vọng khoản nợ trái phiếu sẽ được tái cấu trúc vào ngày 20.12 với một thỏa thuận đạt được với các chủ nợ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước đã đề xuất tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu cho Ukraine và cho phép quốc gia này trả rải rác trong 3 năm tới, mỗi năm 1 tỉ USD.
Tuyết Nhung(theo Bloomberg)
Bài liên quan
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IMF “nới lỏng” chính sách cho vay