Báo The Cambodia Daily của Campuchia ngày 14.9 đã đăng bài tường thuật chiến dịch bao vây trụ sở đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tại thủ đô Phnom Penh. Thủ tướng Hun Sen yêu cầu mọi lực lượng chuẩn bị triệt phá các thế lực đang phá hoại an ninh quốc gia.

Thủ tướng Hun Sen đưa binh lính bao vây trụ sở đảng đối lập

Tuấn Anh | 14/09/2016, 16:36

Báo The Cambodia Daily của Campuchia ngày 14.9 đã đăng bài tường thuật chiến dịch bao vây trụ sở đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tại thủ đô Phnom Penh. Thủ tướng Hun Sen yêu cầu mọi lực lượng chuẩn bị triệt phá các thế lực đang phá hoại an ninh quốc gia.

BáoThe Cambodia Dailyđưa tin tối12.9 (giờ địa phương),hàng chục xe tải chở đầy binh lính đeo mặt nạ và trang bị nhiều vũ khí đã chạy đếnquanh quẩn trước trụ sở đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lậpởPhnom Penh trong nhiều giờ liền.

Hành động hăm dọa nàyđược đích thânThủ tướng Hun Sen ra lệnh thực hiện sau khi CNRP tuyên bố đang dự kiến tổ chức một cuộc biểu tình lớn.

Trước đó, ông Hun Sen đã đưa ra lời đe dọa trên Facebook sẽ tiêu diệt cácthế lực đang “phá hoại trật tự xã hội”. Ông viết: “Tôi đã lệnh cho tất cả các lực lượng an ninh chuẩn bị triệt phá mọi hoạt động trái phép để bảo vệ hạnh phúc của người dân bằng mọi giá”.

Ông ví von việc dẹp các vụ biểu tình nhưhành động giết một con rắn: “Giết một con rắn, ta phải đánhvào đầu của nó trước. Nếu không tin, hãy cùng nhau thử”.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh đây không chỉ là lời đe dọa suông. Ông viết rõ: “Đây không chỉ đơn giản là một lời đe dọa. Đây là một mệnh lệnh yêu cầu tất cả các lực lượng chính phủ chuẩn bị triệt phá mọi thế lực đang phá hoại an ninh quốc gia. Tôi có quyền nói điều này vì đây là quyền của thủ tướng”.

Chỉ khoảng 2 tiếng sau khi ông Hun Sen đưa ra lời hăm dọa trên Facebook, từ 30 đến 40 xe tải quân sự chở đầy lính, bao gồm cả đội quân cảnh vệ của ông Hun Sen, đã đến diễu hành chậm rãi trước trụ sở của phe đối lập.

Theo một số nhân chứng, nhiều ca nô trang bị súng máy cũng xuất hiện dọc ngang trên đoạn sông Tonle Bassac chạy sau lưng trụ sở của CNRP.

Chủ tịch CNRPSam Rainsy (trái) bắt tay Thủ tướng Hun Sen tại Phnom Penh hồitháng 7.2014 - Ảnh: Reuters

Một nhóm sinh viên theo đảng CNRP có mặt tại chỗ cho biết: “Cácxe tải chở binh lính mang mặt nạ và vũ khí đến đây lúc 10 giờ 20 và khoảng 1 giờ 30 tối. Đoàn xe đậu lại trước trụ sở CNRP khoảng nửatiếng. Họ đã chiếu đèn LED vào bên trong trụ sở và yêu cầu mọi người không được chụp ảnh”.

Các nhân chứng cho biết đoàn xe tải rời hiện trường khoảng 2 giờ sáng và cácca nô cũng rời đi lúc rạng sáng.

Phó chủ tịch đảng CNRP Kem Sokha, người đã bịkết án 5 tháng tù vì từ chối đến trình diện tại tòa hồitháng trước, đang ẩn náu bên trong trụ sở của đảng từ tháng 5.2016. Tuy nhiên, các binhlính xuất hiện tại trụ sở CNRP tối 12.9 lại không có động thái muốn bắt giữ ông Sokha.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Chhum Sucheat cho biết lực lượng quân sự được cử đến trụ sở CNRP theo chỉ thị của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Sucheat nói: “Mục đích của chúng tôi là triệt phá các hoạt động biểu tình trái phép của CNRP để bảo vệ sự an toàn của người dân và trật tự xã hội. Việc CNRP tuyên bố tổ chức biểu tình là phạm pháp”.

Tướng Sucheat cho biết thêm: “Lực lượng quân đội sẽ thực hiện mệnh lệnh của thủ tướng. Ông ấyđã ra lệnh tuyệt đối ngăn cấm mọi hoạt động biểu tình trái phép. Nếu họ (CNRP) dám biểu tình, chúng tôi chắc chắn sẽ ra tay”.

Thủ lĩnh CNRP Sam Rainsy đang sống tại Paris nhằm tránh án tù tuyênbốđảng của ông sẽ không nhượng bộ. Ông viết trong thư điện tử: “Chúng tôi chắc chắn sẽ thực thi quyền cơ bản của người dân được ghi rõ trong hiến pháp. Đólà quyền được tổ chức biểu tình ôn hòa để thể hiện các bức xúc chính đáng của mình”.

Ông Rainsy cho rằng việc Thủ tướng Hun Sen lên tiếng hăm dọa CNRP đãcho thấy chính phủ Campuchia đang bị hoang tưởng nặng. Ông phân tích: “Động thái ôngHun Sen sẵn sàng thẳng tay triệt tiêu quyền được biểu tình cho thấy sự yếu kém của chính phủ. Các chế độ sợ hãi chính người dân của mình đến mức độ này đều đang đi đến rất gầntàn lụi”.

Chủ tịch của CNRP kết luận: “Trò biểu dương lực lượng tối 12.9 không làm cho chúng tôi sợ. Đây cũng chỉ là một màn hăm dọa rẻ tiền nữa của một tay chuyên chế đangtrên đà tuyệt vọng”.

Huỳnh Hy (theo The Cambodia Daily)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hun Sen đưa binh lính bao vây trụ sở đảng đối lập