Ngày 22.9, Indonesia đã bắt giữ một tàu hàng đang chở khoảng 30 tấn phân bón từ Malaysia tại khu vực đảo Bali do nghi ngờ số phân bón này có thể được sử dụng để chế tạo bom.

Indonesia bắt tàu chở 'nguyên liệu chế tạo bom' của Malaysia

Hà Ngọc Bách | 22/09/2016, 19:34

Ngày 22.9, Indonesia đã bắt giữ một tàu hàng đang chở khoảng 30 tấn phân bón từ Malaysia tại khu vực đảo Bali do nghi ngờ số phân bón này có thể được sử dụng để chế tạo bom.

Lực lượng hải quan và cảnh sát Indonesia đã tiến hành thẩm vấn thủy thủ đoàn và điều tra số phân bón mà tàu Malaysia đã chở qua khu vực đảo Bali để tìm hiểu xem có mối liên hệ nào giữa con tàu này và các mạng lưới khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Đông Nam Á hay không.Ammonium nitrate dù là một loại phân bón, nhưng đồng thời cũng là một nguyên liệu để chế tạo thuốc nổ.

Ông Hendra Suhartiyono, một sĩ quan cảnh sát tại Bali cho biết cảnh sát địa phương đang điều tra xem số phân bón trên tàu chở hàng của Malaysia có phải đang trên đường vận chuyển tới Sulawesi, một hòn đảo ít dân nhưng “nổi tiếng” về các vụ bạo lực ở Indonesia,hay không.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng là các nguyên liệu hóa học này… có thể được dùng cho mục đích chế tạo bom của các nhóm khủng bố ở Sulawesi”, ông Hendra cho biết.

Kẻ từng bị truy nã gắt gao nhất Indonesia, người thường được gọi là Santoso đã bị lực lượng an ninh Indonesia giết hồi đầu năm nay. Santoso là một phần tử thánh chiến từng cam kết trung thành với tổ chức khủng bố IS.

“Hiện tại các thành viên trong thủy thủ đoàn đang được thẩm vấn kỹ lưỡng về nguồn gốc của loại chất gây nổ ammonium nitrate có trên tàu của họ, vốn được chuyển từ Malaysia qua Indonesia”, theo Thomas Aquino, một quan chức hải quan của Bali, cho biết.

“Họ thừa nhận rằng con tàu này đã được thuê để chuyển hàng đến Sulawesi. Tuy nhiên, họ chỉ nghĩ rằng nguyên liệu được đóng trong các bao tải trên tàu là phân bón. Chúng tôi sẽ bắt giữ toàn bộ thủy thủ đoàn để tiếp tục quá trình điều tra tố tụng”, ông Thomas cho biết thêm.

Hồi tháng trước, chính quyền Indonesia tuyên bố thắt chặt an ninh ở khu vực đảo Bali, một địa điểm du lịch nổi tiếng, sau khi có thông tin về âm mưu tấn công trên hòn đảo này. Thiên đường du lịch Bali từng là nơi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu khiến 202 người, hầu hết là du khách Úc thiệt mạng vào năm 2002.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Microsoft công bố khoản đầu tư lớn nhất trong 32 năm hoạt động tại Malaysia
Hôm 2.5, Microsoft thông báo rằng sẽ đầu tư 2,2 tỉ USD trong vòng 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia bắt tàu chở 'nguyên liệu chế tạo bom' của Malaysia