Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy thông báo CNRP vẫn chưa sẵn sàng trở lại làm việc tại Quốc hội như bình thường cho tới khi tìm ra "một giải pháp toàn diện” và an toàn của các nghị sĩ phe đối lập được bảo đảm.

Ông Sam Rainsy tiếp tục tuyên bố tẩy chay Quốc hội Campuchia

Tuấn Anh | 22/09/2016, 17:42

Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy thông báo CNRP vẫn chưa sẵn sàng trở lại làm việc tại Quốc hội như bình thường cho tới khi tìm ra "một giải pháp toàn diện” và an toàn của các nghị sĩ phe đối lập được bảo đảm.

Báo The Cambodia Dailyđưa tin ngày 21.9, Chủ tịchđảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy tuyên bố đảng của ông vẫn sẽ tiếp tục tẩy chay các phiên họp toàn thể của Quốc hội.

Hôm trước đó, một nghị sĩ của CNRP lại cho rằng phe đối lập muốn quay trở lại Quốc hội để cố gắng đàm phán với chính phủ củaông Hun Sen. Một số báo chí Campuchia đưa tinđảng CNRP muốn chấm dứt tẩy chay Quốc hội để tìm cách thương lượng với Thủ tướngHun Sen về các án tù dành cho các thành viên phe đối lập.

Quyết định tẩy chay Quốc hội được đảng đối lập đưa ra sau khi chính phủ Campuchia tìm cách bắt Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha hồicuối tháng 5.

Chủ tịch CNRP SamRainsy khẳng địnhCNRP chỉ có thể quay trở lại Quốc hội làm việc vớiđiều kiện đảng đối lập và chính phủ của ông Hun Sen tìm ra được "một giải pháp toàn diện”.

Ông viết trong thư điện tử: “Việc (CNRP) quay trở lại Quốc hội trong hoàn cảnh này đồng nghĩa với tình hình chính trị đã trở lại như bình thường. Điều này trên thực tế không đúng”.

Ông cho rằng cho tới khi an toàn của các nghị sĩ phe đối lậpthựcsự được bảođảm, các thành viên phe đối lập rất khó có thể quay trở lại làm việc tại Quốc hội trong điều kiện hiện nay.

Ông nói: “Thiếu một giải pháp toàn diện để giải quyết tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay, chúng tôi hoàn toàn có thể cáo buộc nhà nước đang trên con đường quay trở lại chế độ độc đảng”.

Ông Rainsy bị đưara khỏi Quốc hội vào tháng 11.2015 sau khi bị tòa tuyên phạmtội phỉ báng. Hiện ông phải lánh mặt sang Pháp. Phó Chủ tịch CNRP Kem Sokha đangẩn náutrong trụ sở CNRP để tránh án tù 5 tháng của tòa được đưa ra vào đầu tháng này. Hiện nay tổng cộng có 19 lãnh đạovà thành viên của CNRP đang phải chịu án tù.

Nghị sĩ Son Chhay của CNRP giải thích thêmhành động tẩy chay Quốc hội của phe đối lập chỉ dừng lại ở cácphiên họp toàn thể. Một nhóm các nghị sĩ của CNRP vẫn tham gia làm việc tại cácphiên họp riêng của Quốc hội.

Ông Chhay tin rằng CNRP và đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền sẽ sớm tìm được tiếng nói chung mặc dù Thủ tướng Hun Sen hôm 19.9 khẳng định nhất quyết không thương lượng với CNRP cho tới khi phe đối lập từ bỏ hoàn toàn ý định tổ chức biểu tình và quay lại Quốc hội.

Ông nói: “Tôi tin rằng nếu chúng ta có thể cùng gặp gỡ thì mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường và những người đang chịu án tù sẽ được trả tự do”.

Huỳnh Hy (theo The Cambodia Daily)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Sam Rainsy tiếp tục tuyên bố tẩy chay Quốc hội Campuchia