Để lấy lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip vào năm 2025, Intel quyết định đặt hàng chiếc máy sản xuất chip thế hệ mới đầu tiên của hãng thiết bị nổi tiếng ASML (Hà Lan).

Intel muốn lấy lại vị thế dẫn đầu bằng máy sản xuất chip thế hệ mới

Cẩm Bình | 21/01/2022, 08:25

Để lấy lại vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip vào năm 2025, Intel quyết định đặt hàng chiếc máy sản xuất chip thế hệ mới đầu tiên của hãng thiết bị nổi tiếng ASML (Hà Lan).

Máy mang tên Twinscan EXE:5200 dự kiến được giao hàng trong năm 2024 và chính thức hoạt động vào năm 2025.

ASML cho biết thiết bị như vậy có giá trung bình khoảng 349 triệu USD, rất quan trọng trong việc chế tạo chip xử lý tiên tiến. Theo ASML, việc thu nhỏ chip đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, đây là yếu tố quan trọng đối với những “ông lớn” công nghệ vốn dựa vào việc phát triển thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính với công nghệ tiến bộ hơn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Intel đã giữ vị thế dẫn đầu lĩnh vực sản xuất suốt nhiều thập kỷ bằng cách không ngừng thu nhỏ chip, cho ra đời hàng loạt sản phẩm nhỏ gọn nhưng xử lý được nhiều công việc hơn. Tuy nhiên 3 “ông lớn” Intel, GlobalFonudries, IBM dần sa sút, nhường lại vị thế dẫn đầu cho TSMC và Samsung.

intel.jpg
Sản xuất chip là quy trình cực kỳ phức tạp - Ảnh: Cnet

Thách thức chính trong thu nhỏ chip là gắn mạch điện cực nhỏ lên các tấm silicon. Thiết bị do ASML cung cấp chuyên xử lý phần quan trọng nhất của công đoạn này: quang khắc (photolithography).

Với công đoạn trên, TSMC và Samsung dùng tia cực tím (EUV) tiến hành khắc. EUV có bước sóng ngắn nên cho ra mẫu khắc mịn hơn. Intel chậm ứng dụng quang khắc EUV, nhưng khi ông Pat Gelsinger - một chuyên gia kỹ thuật - giữ chức giám đốc điều hành thì tập đoàn đã đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ này vào sản xuất.

Cần chú ý rằng đi đầu không đảm bảo sẽ thành công. Việc sản xuất chip cực kỳ phức tạp, phải mất nhiều năm để đưa một quy trình sản xuất mới vào hoạt động và Intel chậm trễ trong tìm hiểu công nghệ EUV thế hệ đầu tiên. Tập đoàn đặt mục tiêu bắt đầu bán chip EUV ngay trong năm nay và chip dùng EUV khẩu độ cao (NA) vào năm 2025.

Do nhu cầu tăng cao và tình trạng thiếu thốn toàn cầu, thời gian qua nhiều đơn vị không tiếc tiền đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất chip. Intel có kế hoạch thiết lập một số cơ sở sản xuất tại Mỹ và tại châu Âu, chi phí cho mỗi cơ sở vào khoảng 100 tỉ USD. Tập đoàn này cũng thông báo sẽ chi 40-44 tỉ USD trong năm nay.

Bài liên quan
TSMC giới thiệu công nghệ A16, cạnh tranh với Intel để tạo chip nhanh nhất thế giới
TSMC hôm 24.4 cho biết công nghệ sản xuất chip mới có tên A16 sẽ được ứng dụng thực tế vào nửa cuối năm 2026, tạo ra cuộc cạnh tranh với Intel về việc ai có thể tạo ra chip nhanh nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
33 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Intel muốn lấy lại vị thế dẫn đầu bằng máy sản xuất chip thế hệ mới