Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ sẽ cung cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 từ kho dự trữ chiến lược quốc gia của mình cho công chúng bắt đầu từ tuần tới.

Mỹ tặng dân 400 triệu khẩu trang N95 để chống Omicron, CEO Pfizer nhận giải thưởng 1 triệu USD

Sơn Vân | 19/01/2022, 20:29

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính phủ Mỹ sẽ cung cấp miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 từ kho dự trữ chiến lược quốc gia của mình cho công chúng bắt đầu từ tuần tới.

Việc này đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính quyền Biden nhằm giúp ngăn chặn biến thể Omicron lây lan cũng như kiềm chế đại dịch COVID-19. 

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không làm đủ để thúc đẩy việc đeo khẩu trang và tăng cường xét nghiệm khi biến thể Omicron hoành hành trên khắp đất nước.

Đáp lại làn sóng chỉ trích đó, chính quyền Biden đã cung cấp các kit xét nghiệm miễn phí thông qua một trang web chính thức ra mắt hôm 19.1.2022 cùng thông báo về việc triển khai tặng khẩu trang N95 từ kho dự trữ chiến lược.

Mỗi hộ gia đình Mỹ có thể đặt miễn phí 4 kit xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà từ trang web COVIDTests.gov bắt đầu từ ngày 19.1.2022 với thời gian giao hàng dự kiến ​​trong vòng 7 đến 12 ngày.

Quan chức này cho biết: “Đây là đợt triển khai thiết bị bảo vệ cá nhân lớn nhất trong lịch sử MỹĐể đảm bảo việc tiếp cận những chiếc khẩu trang này dễ dàng và thuận tiện, chính quyền đang tận dụng chương trình hiệu thuốc bán lẻ và trung tâm y tế cộng đồng liên bang, để khẩu trang miễn phí có sẵn tại nhiều địa điểm đáng tin cậy mà người Mỹ từng đến để tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường”.

Các khẩu trang N95 sẽ có sẵn tại hàng chục ngàn hiệu thuốc và hàng ngàn trung tâm y tế cộng đồng với nguồn cung cấp sẵn có vào cuối tuần tới.

"Chương trình sẽ được hoàn thiện và chạy trơn tru vào đầu tháng 2", quan chức này cho biết thêm.

my-tang-dan-400-trieu-khau-trang-n95-ceo-pfizer-nhan-giai-1-trieu-usd.jpg
Một nhân viên kiểm tra khẩu trang N95 trong quá trình sản xuất tại hãng Protective Health Gear (PHG) ở thành phố Paterson, bang New Jersey, Mỹ - Ảnh: Reuters

Các loại khẩu trang như N95 có tác dụng bịt kín quanh mũi và miệng, được coi là đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, gồm cả Omicron.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã khuyến cáo người dân nên đeo "khẩu trang bảo vệ tốt nhất" có thể.

Các bệnh viện đã được phục hồi nguồn cung sau tình trạng thiếu khẩu trang N95 thời điểm đầu đại dịch. Thế nhưng, một số lãnh đạo ngành nói rằng chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe vẫn còn mong manh và các bệnh viện nhỏ, được tài trợ kém sẽ gặp nhiều rủi ro nhất nếu người Mỹ đeo khẩu trang N95 hàng ngày.

Các nhà sản xuất khẩu trang của Mỹ nói với Reuters rằng họ có máy móc để tạo ra hàng triệu N95 mỗi tháng.

CEO Pfizer giành giải thưởng Genesis trị giá 1 triệu USD

Albert Bourla, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn dược phẩm khổng lồ Pfizer, đã được trao giải thưởng Genesis danh giá hôm 19.1.2022 cho những nỗ lực của ông trong việc dẫn đầu phát triển vắc xin COVID-19.

Giải thưởng trị giá 1 triệu USD được trao hàng năm cho người có những thành tựu nghề nghiệp, đóng góp cho nhân loại và cam kết với các giá trị của người Do Thái.

The Genesis Prize Foundation cho biết Albert Bourla đã nhận được số phiếu bầu lớn nhất trong một chiến dịch trực tuyến có khoảng 200.000 người ở 71 quốc gia tham gia.

my-tang-dan-400-trieu-khau-trang-n95-ceo-pfizer-nhan-giai-1-trieu-usd1.jpg
Ông Albert Bourla định tặng phần thường 1 triệu USD cho các dự án nhằm bảo tồn ký ức của các nạn nhân Holocaust

Tổ chức này khen ngợi Albert Bourla vì “khả năng lãnh đạo, sự quyết tâm và đặc biệt là sự sẵn sàng chấp nhận những rủi ro lớn”, trích dẫn việc Pfizer từ chối nhận tài trợ từ chính phủ Mỹ sớm trong đại dịch - một quyết định giúp công ty giảm bớt tình trạng quan liêu và đẩy nhanh việc phát triển vắc xin.

BioNTech, đối tác phát triển vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA cùng Pfizer, đã nhận được tài trợ từ chính phủ Đức. Pfizer sau đó đã ký một hợp đồng cung cấp vắc xin COVID-19 lớn với chính phủ Mỹ. Chiến lược này đưa Pfizer đi đầu trong các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại đại dịch, với loại vắc xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng ở Mỹ và châu Âu.

Albert Bourla sinh ra ở Hy Lạp, là con trai của những người sống sót sau vụ thảm sát Holocaust. Ông có kế hoạch tặng giải thưởng của mình cho các dự án nhằm bảo tồn ký ức các nạn nhân Holocaust, đặc biệt là ở Hy Lạp.

Cha mẹ Albert Bourla là một trong số ít những người sống sót trong cộng đồng Do Thái của thành phố Thessaloniki (Hy Lạp). Cộng đồng này đã bị Đức Quốc xã xóa sổ trong Thế chiến thứ hai.

Trong một tuyên bố do The Genesis Prize Foundation đưa ra, Albert Bourla cho biết ông đã nhận giải thưởng “một cách khiêm tốn và thay mặt cho tất cả đồng nghiệp Pfizer của mình đáp lại lời kêu gọi khẩn cấp từ lịch sử”.

Tôi được lớn lên trong một gia đình Do Thái tin rằng mỗi chúng ta chỉ bền chặt như những mối liên kết của cộng đồng chúng ta; và rằng tất cả chúng ta đều được Chúa kêu gọi để sửa chữa thế giới”, ông nói.

Vắc xin COVID-19 của Pfizer là sản phẩm đầu tiên được Mỹ phê duyệt sử dụng khẩn cấp vào tháng 12.2020 và Israel nhanh chóng trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tiêm vắc xin này cho dân. Sau đó, Israel đã đạt được một thỏa thuận với Pfizer trao đổi một lượng lớn dữ liệu để đổi lấy nguồn cung tiếp tục cho thứ mà lúc đó là một loại vắc xin khó kiếm.

Thỏa thuận giúp Israel sớm trở thành nước dẫn đầu toàn cầu trong cuộc chiến chống lại COVID-19 và cung cấp dữ liệu có giá trị cho các nhà nghiên cứu, mặc dù nước này cũng bị một số người chỉ trích vì lý do quyền riêng tư và làm sáng tỏ sự chênh lệch trong tiếp cận vắc xin giữa người giàu với người nghèo.

Albert Bourla tham gia danh sách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nghệ sĩ và nghệ sĩ để giành giải thưởng Genesis. Người chiến thắng năm ngoái là ông trùm Hollywood - Steven Spielberg.

Những người chiến thắng giải thưởng Genesis trước đây gồm doanh nhân và cựu Thị trưởng thành phố New York - Michael Bloomberg, diễn viên Michael Douglas, nghệ sĩ vĩ cầm Itzhak Perlman, nhà điêu khắc Sir Anish Kapoor, nữ diễn viên Natalie Portman, ông chủ đội bóng bầu dục New England Patriots - Robert Kraft, cựu tù nhân chính trị Liên Xô - Natan Sharansky.

Vào năm 2018, Natalie Portman đã bỏ qua lễ trao giải vì không muốn ủng hộ Thủ tướng Israel khi đó là Benjamin Netanyahu. Cùng năm đó, cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ - Ruth Bader Ginsburg đã được trao giải thưởng thành tựu đặc biệt suốt đời.

Giải thưởng Genesis ra đời vào năm 2014 và được điều hành với sự hợp tác giữa Genesis Prize Foundation tư nhân và Jewish Agency for Israel, một nhóm phi lợi nhuận có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Israel.

Giải thưởng thường được trao tại thủ đô Jerusalem, Israel vào tháng 6 hàng năm vào bữa tối có sự tham dự của thủ tướng nước này, nhưng buổi lễ đã bị hoãn hai năm qua do đại dịch.

Albert Bourla cho biết ông hy vọng sẽ đến Jerusalem vào mùa hè 2022 để tham dự sự kiện.

Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
4 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tặng dân 400 triệu khẩu trang N95 để chống Omicron, CEO Pfizer nhận giải thưởng 1 triệu USD