Sức mạnh được sử dụng để đào tạo một trí tuệ nhân tạo duy nhất có thể thải ra hàng trăm nghìn pound khí thải carbon.

Internet tạo 1,6 tỉ tấn khí thải nhà kính/năm, cuộc chiến AI Google - Microsoft gây hậu quả nặng hơn

Sơn Vân | 13/02/2023, 10:58

Sức mạnh được sử dụng để đào tạo một trí tuệ nhân tạo duy nhất có thể thải ra hàng trăm nghìn pound khí thải carbon.

Kể từ khi mối quan hệ hợp tác giữa Microsoft và OpenAI mở đường cho một tương lai nơi AI hỗ trợ kết quả tìm kiếm, cuộc chạy đua toàn diện đã diễn ra giữa Bing và Google để triển khai công nghệ này.

Google và Microsoft đang tìm cách cải thiện kết quả của công cụ tìm kiếm bằng các mô hình ngôn ngữ lớn mà họ cho biết sẽ chắt lọc thông tin phức tạp trong khi phản hồi các truy vấn theo cách giống con người. Microsoft sẽ triển khai ChatGPT trong công cụ tìm kiếm Bing của mình, còn Google giới thiệu dịch vụ AI đàm thoại thử nghiệm có tên Bard.

Tuy nhiên, đằng sau hậu trường là một hoạt động vốn đã sử dụng nhiều tài nguyên để duy trì các hệ thống máy tính trợ giúp bộ máy tìm kiếm và có thể sử dụng nhiều tài nguyên hơn nữa. 

Sức mạnh được sử dụng để đào tạo một trí tuệ nhân tạo (AI) duy nhất có thể thải ra hàng trăm nghìn pound (1 pound = 0.454 kg) khí thải carbon, trong khi việc sử dụng internet chiếm gần 4% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Các chuyên gia nói với trang Wired rằng sức mạnh tính toán cần thiết để hợp nhất AI với tải truy vấn của công cụ tìm kiếm có thể tăng lượng sức mạnh tính toán cần thiết từ các công ty như Google và Microsoft lên tới 5 lần. Với sự gia tăng của máy tính, lượng khí thải nhà kính sẽ tăng lên.

"Nó đòi hỏi sức mạnh xử lý cũng như lưu trữ và tìm kiếm hiệu quả. Mỗi khi thấy một bước thay đổi trong quy trình xử lý trực tuyến, chúng tôi lại thấy sự gia tăng đáng kể về nguồn điện và tài nguyên làm mát mà các trung tâm xử lý lớn yêu cầu. Tôi nghĩ đây có thể là một bước như vậy", Alan Woodward, giáo sư an ninh mạng tại Đại học Surrey, nói với Wired.

Các công cụ tìm kiếm mới cũng sẽ yêu cầu nhiều trung tâm dữ liệu hơn để lưu trữ dữ liệu. Martin Bouchard, người sáng lập công ty trung tâm dữ liệu QScale, nói rằng AI sẽ mang lại "ít nhất bốn hoặc năm lần tính toán cho mỗi tìm kiếm".

623a039053c7b100194d99a4.jpg
Cuộc chiến AI Google - Microsoft tạo ra lượng khí thải nhiều hơn 

Trong một tuyên bố với Insider, Jane Park, người phát ngôn Google, cho biết ban đầu công ty sẽ tung ra phiên bản Bard "nhẹ hơn" và yêu cầu ít sức mạnh tính toán hơn. 

Jane Park cho hay: “Chúng tôi cũng công bố nghiên cứu chi tiết về chi phí năng lượng của các mô hình ngôn ngữ hiện đại, bao gồm phiên bản LaMDA cũ hơn và lớn hơn. Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc kết hợp các mô hình, bộ xử lý và trung tâm dữ liệu hiệu quả với các nguồn năng lượng sạch có thể giảm lượng khí thải carbon của hệ thống machine learning tới 1.000 lần".

Machine learning là một phương pháp phân tích dữ liệu, giúp tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích.

Các vấn đề về môi trường không phải là những lời chỉ trích duy nhất mà ChatGPT và AI của Google đã nhận được trong quá khứ. Việc giới thiệu Bard của Google đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhân viên, nói rằng sản phẩm này "vội vàng và mắc lỗi" theo một báo cáo từ trang CNBC.

Adam Rogers, phóng viên công nghệ cao cấp của Insider, viết về cách các phản hồi của công cụ tìm kiếm do AI tạo ra có thể tạo câu trả lời với thông tin sai lệch hoặc phi logic mà người tìm kiếm khó phát hiện hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Internet tạo 1,6 tỉ tấn khí thải nhà kính/năm, cuộc chiến AI Google - Microsoft gây hậu quả nặng hơn