Các hãng công nghệ Trung Quốc đang chú ý đến chính sách kiểm duyệt trực tuyến nghiêm ngặt của đất nước khi gấp rút phát triển và trình làng các phiên bản ChatGPT riêng.

Gấp rút ra mắt dịch vụ như ChatGPT, các công ty Trung Quốc chú ý chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt

Sơn Vân | 11/02/2023, 11:08

Các hãng công nghệ Trung Quốc đang chú ý đến chính sách kiểm duyệt trực tuyến nghiêm ngặt của đất nước khi gấp rút phát triển và trình làng các phiên bản ChatGPT riêng.

Ở Trung Quốc khác với nước ngoài. Chúng tôi cần nhiều lớp lọc và xử lý hơn về mặt đánh giá văn bản”, Bright Xu Liang, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Yuanyu Intelligent có trụ sở tại thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), nói với trang SCMP.

Được thành lập năm ngoái, Yuanyu Intelligent vào tháng 1.2023 đã ra mắt ChatYuan, kèm quảng cáo đây là generative AI thế hệ đầu tiên được đào tạo bởi các mô hình nói tiếng Trung, trước cả Ernie Bot của Baidu. Generative AI đề cập đến các thuật toán có thể được sử dụng để tạo nội dung mới, bao gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, video và mô phỏng.

ChatYuan chạy dưới dạng một chương trình nhỏ trên siêu ứng dụng WeChat của Tencent Holdings, nơi người dùng truy cập công nghệ mà không cần tải xuống phần mềm riêng biệt.

Hoạt động của ChatYuan gần đây đã bị tạm dừng để cập nhật bảo trì, nhưng nó dự kiến sẽ tiếp tục vào tuần tới.

Việc tuân thủ chính sách kiểm duyệt trực tuyến của Trung Quốc có nghĩa là hệ thống của ChatYuan sẽ “lọc một số từ khóa nhất định”, theo Bright Xu Liang, người cho biết Yuanyu Intelligent sẽ tuyển dụng một số người điều hành (kiểm duyệt) từ tuần tới. Các bản cập nhật mới nhất cho ChatYuan cũng bao gồm sản phẩm và bộ máy tính toán của ứng dụng.

Bright Xu Liang cho biết: “Các bộ lọc làm cho công nghệ của chúng tôi không chỉ là một AI thông thường, mà còn là AI không gây hại, có lợi cho con người”.

Kể từ khi được công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát hành ra công chúng vào cuối tháng 11.2022, ChatGPT đã châm ngòi cho cuộc chạy đua AI. Đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI, Microsoft đã bắt đầu tích hợp AI đằng sau ChatGPT vào các sản phẩm của mình, gồm cả công cụ tìm kiếm Bing gặp khó khăn thời gian qua.

Không chịu thua kém, Google giới thiệu dịch vụ giống ChatGPT có tên Bard. Thế nhưng, bản xem trước sớm của Bard đã đưa ra phản hồi không chính xác, dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) hôm 8.2 và làm bốc hơi 100 tỉ USD giá trị thị trường.

Ví dụ về việc tuân thủ của ChatYuan cho thấy có cơ hội cho các dịch vụ giống ChatGPT ở Trung Quốc phát triển mạnh dưới Great Firewall (tường lửa vĩ đại).

Yuanyu Intelligence đã gây quỹ mới để cải thiện khả năng của mình, theo Bright Xu Liang.

So với khả năng hoàn thành 90% nhiệm vụ của ChatGPT, ChatYuan hiện có thể đáp ứng tới 70% yêu cầu từ người dùng. Bright Xu Liang chỉ ra rằng việc đào tạo một chatbot AI mô hình tiếng Trung khó hơn vì toàn bộ hệ sinh thái nguồn mở và dữ liệu liên quan bằng ngôn ngữ này không rộng rãi như mô hình của Mỹ.

Việc truy cập vào dịch vụ của OpenAI ở Trung Quốc vẫn còn khó khăn vì việc mở tài khoản yêu cầu số điện thoại nước ngoài. Điều này khiến một số hãng công nghệ địa phương cung cấp các dịch vụ thay thế dựa trên sự phổ biến của ChatGPT.

Đầu tuần này, có hàng trăm danh sách cung cấp tài khoản ChatGPT hoặc giúp thực hiện các cuộc trò chuyện với chatbot của OpenAI thay mặt cho khách hàng địa phương, được tìm thấy trên trang Taobao của Alibaba. Song tất cả danh sách đó đã bị xóa từ ngày 10.2, theo trang SCMP. Các tìm kiếm hiện tại về ChatGPT trên Taobao chỉ mang lại những cuốn sách liên quan đến nội dung do AI tạo ra.

Tình hình cũng tương tự trên WeChat, nơi tìm kiếm các chương trình nhỏ ChatGPT không trả lại kết quả nào hôm 9.2. Trước đây, WeChat có một số chương trình nhỏ được đặt tên theo ChatGPT và cung cấp bản dùng thử.

Cả Alibaba và Tencent không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về chính sách của họ với các sản phẩm liên quan đến ChatGPT.

Để tránh vấn đề kiểm duyệt, một số công ty nhỏ ở Trung Quốc có dịch vụ giống ChatGPT đã đổi tên sản phẩm của mình.

Entropy Cloud Network Technology (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) hôm 8.2 đã đổi tên chatbot của mình trên WeChat từ ChatGPT Online thành AI Conversation.

Chat Dada, dịch vụ miễn phí trên WeChat cho phép người dùng hỏi ChatGPT năm câu mỗi ngày không bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt, gần đây đổi tên thành GPT Dada sau khi nhận khiếu nại rằng tên này khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng nó liên kết với dịch vụ OpenAI.

gap-rut-ra-mat-dich-vu-nhu-chatgpt-cac-hang-trung-quoc-chu-y-chinh-sach-kiem-duyet.jpg
Có cơ hội cho các dịch vụ giống như ChatGPT của Trung Quốc phát triển mạnh dưới Great Firewall - Ảnh: Shutterstock

Mạng riêng ảo (VPN) và số điện thoại nước ngoài đang giúp nhiều cư dân ở Trung Quốc tạo được tài khoản OpenAI để truy cập ChatGPT.

ChatGPT ngày càng phổ biến đang nhanh chóng nâng cao nhận thức ở Trung Quốc về mức độ tiên tiến của AI từ Mỹ. Theo các nhà phân tích, các hãng công nghệ ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã tụt hậu xa so với Mỹ.

Ding Daoshi, Giám đốc công ty tư vấn internet Sootoo có trụ sở tại Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), cho biết: "Có rất nhiều sự phấn khích xung quanh ChatGPT. Không giống như metaverse gặp khó khăn lớn trong việc tìm kiếm ứng dụng thực tế, ChatGPT đã bất ngờ giúp chúng tôi đạt được sự tương tác giữa người và máy tính. Những thay đổi nó sẽ mang lại giá trị ngay lập tức, trực tiếp hơn và nhanh hơn".

Bản thân OpenAI hoặc ChatGPT không bị chính quyền Trung Quốc chặn nhưng OpenAI không cho phép người dùng ở đại lục, Hồng Kông, Iran, Nga và một số khu vực châu Phi đăng ký tài khoản. OpenAI chưa bao giờ giải thích công khai những hạn chế đó và không trả lời câu hỏi về vấn đề này của Reuters.

Vào tháng 12.2022, WeChat đã đóng một số chương trình liên quan đến ChatGPT xuất hiện trên mạng, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, nhưng chúng vẫn tiếp tục mọc lên.

Hàng chục bot được trang bị cho công nghệ ChatGPT đã xuất hiện trên WeChat, với những người có sở thích sử dụng nó để tạo các chương trình hoặc tài khoản tự động có thể tương tác với người dùng. Ít nhất đã có người rao bán tài khoản tính phí người dùng 9,99 nhân dân tệ (1,47 USD) để đặt 20 câu hỏi.

ChatGPT hỗ trợ tương tác bằng tiếng Trung Quốc và có khả năng trò chuyện tốt bằng tiếng Trung, điều này giúp thúc đẩy việc áp dụng không chính thức ở quốc gia này.

Các công ty Trung Quốc cũng sử dụng các công cụ proxy (giấu địa chỉ IP để truy cập nội dung bị chặn) hoặc quan hệ đối tác hiện có với Microsoft để truy cập các công cụ cho phép họ nhúng công nghệ AI vào sản phẩm của mình.

Vào tháng 12.2022, Proximai (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến) đã đưa một nhân vật ảo vào ứng dụng xã hội giống như game 3D của mình. Nhân vật này sử dụng công nghệ cơ bản của ChatGPT để trò chuyện. Công ty phần mềm giải trí Kunlun Tech (có trụ sở tại Bắc Kinh) lên kế hoạch tích hợp ChatGPT vào trình duyệt web Opera của mình.

SleekFlow, công ty khởi nghiệp do hãng đầu tư Tiger Global hậu thuẫn ở Hồng Kông, cho biết đang tích hợp AI vào các công cụ nhắn tin quan hệ khách hàng của mình.

Henson Tsai, người sáng lập SleekFlow, nói: “Chúng tôi có khách hàng trên khắp thế giới. Trong số những thứ khác, ChatGPT thực hiện các bản dịch xuất sắc, đôi khi tốt hơn các giải pháp khác hiện có trên thị trường".

Để tuân thủ các quy tắc của Trung Quốc, Will Duan, người đồng sáng lập Proximai, cho biết nền tảng của ông sẽ lọc thông tin được cung cấp cho người dùng trong quá trình họ tương tác với ChatGPT.

Năm ngoái từng đưa ra các quy tắc nhằm tăng cường quản lý công nghệ deepfake, các nhà quản lý Trung Quốc không bình luận về ChatGPT. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc tuần này đã cảnh báo về rủi ro trên thị trường chứng khoán vào bối cảnh các cổ phiếu liên quan ChatGPT trong nước tăng vọt.

Rogier Creemers, trợ lý giáo sư tại Đại học Leiden (Hà Lan), cho biết: “Với các quy định được đưa ra vào năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đang nói rằng: Chúng tôi thấy công nghệ này đang phát triển và chúng tôi muốn đi trước đón đầu. Tôi hoàn toàn mong đợi phần lớn nội dung do AI tạo ra là phi chính trị".

Bài liên quan
Các chuyên gia Trung Quốc xem ChatGPT quan trọng như thời điểm đặt chân trên Mặt trăng
Nhóm các chuyên gia và nhà đầu tư về trí tuệ nhân tạo (AI) Trung Quốc cho biết ChatGPT là thời điểm bước ngoặt cho công nghệ này, có thể giống với cuộc đổ bộ lên Mặt trăng năm 1969, khi sự cường điệu xoay quanh chatbot của Open AI tiếp tục lan rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gấp rút ra mắt dịch vụ như ChatGPT, các công ty Trung Quốc chú ý chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt